,
221
2123
Vấn đề
vande
/khoahoc/vande/
553062
Đặt máy tính xách tay trên đùi dễ vô sinh?
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Đặt máy tính xách tay trên đùi dễ vô sinh?

Cập nhật lúc 18:59, Thứ Năm, 09/12/2004 (GMT+7)
,

Nam giới hàng ngày sử dụng máy tính xách tay (MTXT) cần lưu ý: Đặt máy trên đùi có thể sẽ mất khả năng làm bố.

Soạn: AM 215579 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Này con, đừng đặt máy trên đùi kẻo... hỏng hết bây giờ!

Một cuộc nghiên cứu được tiến hành đối với 29 nam giới cho thấy, sự kết hợp giữa tư thế chân để giữ cân bằng cho MTXT và hơi nóng tỏa ra từ bộ xử lý sẽ khiến cho nhiệt độ tinh hoàn tăng lên 2,8oC. Yefim Sheynkin, Trưởng nhóm nghiên cứu thuộc ĐH New York tại Stony Brook (Mỹ), đang dự định kiểm tra xem điều này có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản hay không.

Sheynkin đã tiến hành thử nghiệm với 29 nam giới mạnh khỏe tuổi từ 21 đến 35, ngồi theo tư thế sử dụng MTXT trong một giờ, một số người có máy tính, số còn lại thì không. Bộ cảm biến điện tử được gắn liền với tinh hoàn hai bên để đo nhiệt độ biến đổi trong khoảng thời gian 3 phút/lần. Ngay cả khi không có máy tính, nhiệt độ cơ thể của đùi những người tham gia thử nghiệm vẫn làm nhiệt độ tinh hoàn tăng lên 2,1oC. Trong trường hợp có máy tính, nhiệt độ có thể tăng lên thêm 0,7oC nữa.

Sheynkin cho biết, nghiên cứu của ông cho thấy rằng MTXT ngày càng phổ biến cũng là một trong những nguy cơ gây nên vô sinh. Ông nói: "Máy tính xách tay là một trường hợp đặc biệt. Nó không phải là sự tiếp xúc bất chợt trong thời gian ngắn, mà là sử dụng liên tục với cùng nguồn nhiệt độ, mỗi ngày vài lần trong suốt nhiều năm, thậm chí đối với cả một thế hệ nam giới mới."

Marc Goldstein, chuyên gia sinh sản thuộc ĐH Cornell (Mỹ), nói: "Điều này hoàn toàn có lý, nhưng trước đây không mấy ai nghĩ về ảnh hưởng đối với khả năng sinh sản của một chiếc máy tính nóng đặt trên đùi cả. Đây sẽ là một chủ đề rất nóng bỏng."

Mối tương quan chung giữa nhiệt độ tinh hoàn cao và khả năng sinh sản thấp đã được khoa học ghi nhận. Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với chất lượng tinh trùng diễn ra tương đối nhanh, do vậy những ông bố tương lai thường được khuyên không nên tắm nước nóng, tắm hơi hay mặc quần quá chật nếu còn muốn được... làm bố.

  • Khánh Hà (Theo Newscientist)

,
,