(VietNamNet) - Theo giá»›i thiệu cá»§a bạn Ä‘á»c phanbinh21@..., viết thĂªm vá» mĂ¡y bay siĂªu nhẹ (ở Việt Nam gần Ä‘Ă¢y gá»i lĂ "mĂ¡y bay nhá»") Beaver, phĂ¢n biệt giữa loại Beaver RX-550 vá»›i Beaver RX-550 Plus để lĂ m sĂ¡ng tá» thĂªm vĂ i khĂa cạnh quanh vụ chế tạo mĂ¡y bay nhá» VAM-1.
TrĂch thư bạn Ä‘á»c VietNamNet gĂ³p Ă½ vá» "vụ VAM-1" |
* Bạn Ä‘á»c Phan Äình Bình (phanbinh21@...): TĂ´i hiện lĂ m PhD ngĂ nh váºt lĂ½ tại trưá»ng Äại há»c Tổng hợp Vancouver, Canada (UBC).
Theo đăng kĂ½ tại Canada thì mĂ¡y bay cá»§a mấy "nhĂ chế tạo" Việt Nam lĂ loại Beaver RX 550 khĂ´ng cĂ³ chữ Plus. Loại nĂ y được sản xuất bởi hai cĂ´ng ty Beaver RX Enterprises vĂ Spectrum Aircraft. Hai cĂ´ng ty ấy khĂ´ng cĂ²n lĂ m loại nĂ y vĂ Ä‘Ă£ bĂ¡n bản quyá»n lại cho CĂ´ng ty Aircraft Sales and Parts (gá»i tắt lĂ ASAP, Canada) từ năm 1993.
Chữ Plus được cá»™ng thĂªm khi loại mĂ¡y bay siĂªu nhẹ Beaver RX 550 thuá»™c vá» ASAP. CĂ³ thể nĂ³i từ sau năm 1993, khĂ´ng cĂ²n loại Beaver RX 550 (khĂ´ng cĂ³ chữ Plus) được sản xuất nữa. Do váºy, nghi vấn Beaver RX 550 cá»§a mấy "nhĂ chế tạo" Việt Nam lĂ mĂ¡y bay cÅ©, tĂ¢n trang vĂ chỉ mua má»›i động cÆ¡ lĂ hoĂ n toĂ n cĂ³ cÆ¡ sở.
Xin giá»›i thiệu bĂ i bĂ¡o nĂ³i vá» lịch sá» loại mĂ¡y bay siĂªu nhẹ Beaver RX 550 Plus ở địa chỉ: http://www.ultralight.ca/articles2.htm
TĂ´i rất mong VietNamNet nĂªu Ä‘Ăºng sá»± tháºt vá» vụ nĂ y. Nước chĂºng ta nghèo, cần đầu tư cho khoa há»c nhưng cÅ©ng rất cần những nhĂ khoa há»c tháºt sá»±, cĂ²n nếu khĂ´ng thì tiá»n sẽ khĂ´ng bao giá» mang lại kết quả nghiĂªn cứu cĂ³ Ă½ nghÄ©a nĂ o. ÄĂ¢y phải chăng lĂ má»™t vĂ dụ cho những dá»± Ă¡n khoa há»c khĂ´ng bao giá» mang lại hiệu quả?
* Bạn Ä‘á»c Pham Dong Trieu (phamdongtrieu@...): Nghe Việt Nam "chế tạo" được mĂ¡y bay nhá», tĂ´i mong đợi bấy lĂ¢u. Nhưng khĂ´ng ngá» lại bị... mừng hụt. TĂ´i khĂ´ng thể ngăn nổi sá»± chĂ¡n ngĂ¡n trước cĂ¡i gá»i lĂ phĂ¡t minh ''MĂ¡y bay được sản xuất ở Việt Nam''. Thá»±c tế thiết kế má»™t chiếc mĂ¡y bay khĂ´ng khĂ³, miá»…n lĂ cĂ³ đủ ngĂ¢n sĂ¡ch để tĂ i trợ cho chương trình Ä‘Ă³ cÅ©ng như cĂ³ má»™t chĂnh sĂ¡ch há»— trợ. SuĂ½t nữa, tĂ´i quĂªn rằng cĂ¡c linh kiện tinh vi vĂ mĂ¡y bay, dĂ¹ lĂ "siĂªu nhá»", vẫn phải được thiết kế vá»›i những bằng chứng khoa há»c: bản vẽ, quy trình, thá»§ tục, v.v... Nếu khĂ´ng, Ä‘Ă³ chỉ lĂ những thứ đồ chÆ¡i.
TĂ´i lĂ má»™t kỹ sư hĂ ng khĂ´ng, Ä‘ang lĂ m việc ở Hoa Kỳ cho HĂ£ng Boeing vĂ NASA. DĂ¹ ở Ä‘Ă¢y xa Việt Nam ná»a vĂ²ng TrĂ¡i đất, tĂ´i cÅ©ng cĂ³ thể khẳng định rằng chiếc mĂ¡y bay VAM-1 lĂ "copy" rồi. Muốn chứng minh Ä‘iá»u nĂ y cÅ©ng khĂ´ng cĂ³ gì khĂ³. Ta chỉ cần há»i rằng: "Thế bản vẽ thiết kế Ä‘Ă¢u?"!
CĂ³ lẽ tĂ´i cần phải trình bĂ y sÆ¡ lược vá» cĂ´ng Ä‘oạn thiết kế mĂ¡y bay. Vá»›i mĂ¡y bay 737-XXX loại trung, cần hĂ ng vạn bản vẽ, khoảng 5.000 kỹ sư, 1.000 kỹ sư sản xuất (manufacture engineer), 200 kỹ sư vá» Ä‘iện vĂ lắp đặt (electrical/installation engineer), vĂ nhiá»u chuyĂªn gia khĂ¡c nữa, tiến hĂ nh trong Ăt nhất hai năm, vĂ nhiá»u năm nữa để bảo hĂ nh, sá»a chữa vĂ cải tiến trong Ä‘iá»u kiện đầy đủ nhĂ¢n lá»±c vĂ cĂ¡c phương tiện hiện đại. CĂ³ sÆ¡ sÆ¡ khoảng 3.000.000 chi tiết khĂ¡c nhau cho má»™t mĂ¡y bay loại nhá». Vá»›i xe hÆ¡i, việc thiết kế má»™t chiếc xe hÆ¡i cÅ©ng cần khoảng 30.000 chi tiết khĂ¡c nhau.
Vì váºy, nghe ngưá»i trong cuá»™c tá»± biện bạch rằng chiếc mĂ¡y bay siĂªu nhẹ được thiết kế, chế tạo, lắp rĂ¡p vĂ thá» nghiệm ở Canada trong má»™t năm vá»›i chỉ ba ngưá»i thì quả lĂ má»™t phĂ©p lạ! Bởi dẫu cho Ä‘Ă¢y chỉ lĂ má»™t mĂ¡y bay "siĂªu nhá»", song tĂ´i cho rằng cĂ³ thể cần đến khoảng 1.000 chi tiết khĂ¡c nhau. VĂ như thế, cĂ¡c vị phải cần khoảng 1.000 bản vẽ, cĂ¹ng cĂ¡c quy trình, thá»§ tục thĂch hợp vĂ hĂ ng ngĂ n những thứ khĂ¡c nữa để lĂ m ra nĂ³. Trong khi Ä‘Ă³, nghe kể lĂ cĂ¡i mĂ¡y bay "siĂªu nhá»" nĂ y được thiết kế vĂ lắp rĂ¡p hoĂ n chỉnh chỉ vá»›i ba bá»™ Ă³c "cỡ siĂªu" vĂ sĂ¡u đôi tay trần thì tháºt lĂ ... bất ngá» vĂ kỳ diệu! |
|
Beaver RX 550. |
Vá»›i khoảng 2.200 chiếc được sá» dụng kể từ đầu những năm 1980, Beaver cĂ³ lẽ lĂ loại mĂ¡y bay siĂªu nhẹ nổi tiếng nhất vĂ thĂ nh cĂ´ng nhất cá»§a Canada. Tuy nhiĂªn, do sai lầm cá»§a cĂ¡c cĂ´ng ty trước Ä‘Ă¢y sản xuất loại mĂ¡y bay nĂ y, Beaver suĂ½t nữa biến mất khá»i bầu trá»i.
Ban đầu, mĂ¡y bay siĂªu nhẹ Beaver RX-550 lĂ sản phẩm cá»§a CĂ´ng ty Spectrum Aircraft. Sau khi cĂ´ng ty nĂ y cải tổ, loại mĂ¡y bay siĂªu nhẹ RX-550 rÆ¡i vĂ o tay CĂ´ng ty Beaver RX Enterprises.
Khi Beaver RX Enterprises Ä‘Ă³ng cá»a nhĂ mĂ¡y, hĂ ng nghìn ngưá»i sở hữu cÅ©ng như nhĂ phĂ¢n phối mĂ¡y bay siĂªu nhẹ Beaver khĂ´ng biết xoay sở ra sao.
ChĂnh vĂ o lĂºc Ä‘Ă³, ASAP (Aircraft Sales and Parts) - cĂ´ng ty sản xuất má»™t loại mĂ¡y bay siĂªu nhẹ khĂ¡c tĂªn lĂ Chinook Plus 2 - Ä‘Ă£ tiếp cáºn vá»›i má»™t số thương gia bĂ¡n Beaver vĂ khĂ¡ch hĂ ng để xem cĂ³ thể cung cấp cĂ¡c linh kiện thay thế cho Beaver chăng. Chinook Plus 2 cÅ©ng cĂ³ cấu tạo tương tá»± Beaver. Do váºy, ASAP Ä‘Ă£ cứu được Beaver, như Ä‘Ă£ lĂ m vá»›i Chinook trước Ä‘Ă³.
ASAP khĂ´ng chỉ mua lại bản quyá»n cĂ¡c loại mĂ¡y bay siĂªu nhẹ Beaver vĂ Chinook mĂ cĂ²n cải tiến chĂºng rất nhiá»u. NgĂ y nay, cả Chinook vĂ Beaver Ä‘á»u được thĂªm chữ Plus để chỉ rõ những cải tiến cá»§a ASAP.
Do thị trưá»ng vẫn cĂ³ nhu cầu lá»›n đối vá»›i mĂ¡y bay Beaver RX-550, ASAP Ä‘Ă£ thiết kế cĂ¡nh vĂ Ä‘uĂ´i má»›i (như Ä‘Ă£ từng lĂ m vá»›i Chinook trước Ä‘Ă¢y), dẫn tá»›i sá»± ra Ä‘á»i cá»§a RX-550 Plus. Äối vá»›i loại Beaver cổ hÆ¡n, cĂ´ng ty sản xuất cĂ¡c linh kiện nĂ¢ng cấp chĂºng thĂ nh RX-550 Plus. NgĂ y nay, ASAP sản xuất cĂ¡c tất cả linh kiện cho Chinook, Beaver (kiểu má»›i vĂ cÅ©) tại St Paul, Alberta, Canada.
KhĂ´ng giống RX-650 Ä‘Ă£ từng được Beaver RX Enterprises sản xuất, RX-550 Plus cĂ³ khung lĂ m toĂ n bằng nhĂ´m vĂ mĂ©p đầu cĂ¡nh hÆ¡i cong. So vá»›i má»i loại mĂ¡y bay siĂªu nhẹ trĂªn thị trưá»ng hiện nay, RX-550 cĂ³ hình dạng tương đối cổ Ä‘iển vĂ vẫn hấp dẫn vá»›i nhiá»u ngưá»i. HÆ¡n 2.000 ngưá»i mua trước Ä‘Ă¢y Ä‘Ă£ chứng tá» Ä‘iá»u Ä‘Ă³.
Thá»i gian cần để sản xuất má»™t chiếc RX-550 lĂ 150-180 giá». Do việc lắp rĂ¡p động cÆ¡ Ä‘Ăºng cĂ¡ch cho mĂ¡y bay cĂ³ Ă½ nghÄ©a quan trá»ng nĂªn cĂ¡c nhĂ chế tạo mĂ¡y bay siĂªu nhẹ khĂ¡c chỉ cung cấp cho khĂ¡ch hĂ ng má»™t - hai loại động cÆ¡. Trong khi Ä‘Ă³, ASAP cung cấp cho khĂ¡ch hĂ ng nhiá»u loại động cÆ¡, từ Rotax 582 (2 kỳ vĂ 65 mĂ£ lá»±c), Rotax 912 (4 kỳ vĂ 80 mĂ£ lá»±c), HDS cho tá»›i HKS 700E 4 kỳ. Do Beaver cĂ³ trá»ng lượng nhẹ và độ cĂ¢n bằng cao nĂªn cĂ³ thể lắp cho nĂ³ cĂ¡c loại động cÆ¡ nặng hÆ¡n nữa. Hệ thống kiểm soĂ¡t cá»§a RX-550 Plus Ä‘Ă£ được cải tiến rất nhiá»u song vẫn giữ được tĂnh đơn giản, sá» dụng cần đẩy để kiểm soĂ¡t cĂ¡nh vĂ dĂ¹ng cĂ¡p để tĂ¡c động tá»›i chuyển động ở bĂ¡nh lĂ¡i.
Trước khi ASAP sở hữu thiết kế RX-550, Ăt nhất Ä‘Ă£ cĂ³ má»™t chiếc Beaver bị gĂ£y cĂ¡nh. Äể khắc phục Ä‘iểm yếu nĂ y, ASAP Ä‘Ă£ tăng ống lĂ³t ở mĂ©p cĂ¡nh trước vĂ thay thế cĂ¡p đỡ bằng ống. Kết quả lĂ cĂ³ chiếc Beaver Ä‘Ă£ bay được hÆ¡n 2.000 giỠở Nam Phi kể từ khi cải tiến cĂ¡nh. Má»™t sá»± thay đổi quan trá»ng nữa đối vá»›i RX-550 lĂ thay thế vải phá»§ cĂ¡nh Dacron bằng Ceconite bá»n hÆ¡n vĂ giữ cĂ¡nh mĂ¡y bay tốt hÆ¡n.
ThĂ´ng số mĂ¡y bay siĂªu nhẹ Beaver RX-550 Plus |
Trá»ng lượng rá»—ng |
204kg |
Tổng trá»ng lượng |
477kg |
Sải cĂ¡nh |
9,75m |
Diện tĂch cĂ¡nh |
14,3m2 |
Äá»™ng cÆ¡ |
Rotax 503/582 |
Tốc độ bay tiết kiệm nhiĂªn liệu |
104km/giá» |
Cấu trĂºc |
á»ng vĂ sợi nhĂ´m |
Beaver cĂ³ má»™t lịch sá» rạng rỡ. Nếu bạn há»i cĂ¡c phi cĂ´ng lĂ¡i mĂ¡y bay nhá» hoặc mĂ¡y bay nhẹ khắp thế giá»›i, nhiá»u ngưá»i sẽ nĂ³i rằng há» chẳng lạ gì loại mĂ¡y bay nĂ y.
CĂ¡ch Ä‘Ă¢y gần má»™t thế ká»·, hĂ£ng Beaver RX Enterprises bĂ¡n RX-650 vá»›i giĂ¡ khoảng 12.000 USD vá»›i động cÆ¡ Rotax 503. NgĂ y nay, giĂ¡ bĂ¡n lẻ Beaver RX-550 lĂ 8.570 USD, chưa kể động cÆ¡. KhĂ¡ch hĂ ng cĂ³ thể lá»±a chá»n nhiá»u loại động cÆ¡, chẳng hạn như Rotex 503 má»›i vá»›i giĂ¡ 4.000 USD. Mức giĂ¡ nĂ y thấp hÆ¡n vì 12.000 USD ngĂ y nay chỉ bằng khoảng 9.000 USD cĂ¡ch Ä‘Ă¢y chừng mưá»i năm.
ChĂ¹m ảnh vá» mĂ¡y bay siĂªu nhẹ Beaver:
|