Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
• VAM-1 vĂ  bĂ i học... hĂ ng khĂ´ng dĂ¢n dụng (18/04/2004)
• Người mĂ¡y ASIMO gặp gỡ bạn bè Việt Nam (17/04/2004)
• "BĂ n trĂ²n" cho phĂ¡t triển bền vững, liệu Ä‘Ă£ đủ? (15/04/2004)
• Bảo há»™ sở hữu trĂ­ tuệ: Cần tấm gương vĂ  cĂº hĂ­ch! (14/04/2004)
• CĂ ng toĂ n cầu hĂ³a, cĂ ng tăng sức Ă©p mĂ´i trường (14/04/2004)
• Tế bĂ o chết Ä‘i như thế nĂ o? (13/04/2004)
• Đình chỉ sản xuất, nếu khĂ´ng di dời! (06/04/2004)
• RĂ¡c thải mĂ¡y tĂ­nh: Nhập khẩu vĂ  xá»­ lĂ½... cĂ¡i độc hại (06/04/2004)
• Ă” nhiá»…m kĂªnh Thầy Cai - An Hạ: Vẫn bĂ³ tay?! (04/04/2004)
• LĂ m sao để nuĂ´i tĂ´m hiệu quả vĂ  bền vững? (03/04/2004)
• VĂ©n mĂ n thế giá»›i bĂ­ ẩn cá»§a khá»§ng long vĂ¹ng cá»±c (01/04/2004)
• MĂ n bạc nhoĂ  khĂ³i thuốc! (29/03/2004)
• Chạy thá»­ mĂ¡y bay nhỏ: Thiết kế VAM-1 đạt yĂªu cầu (28/03/2004)
• TiĂªm vắc-xin ngừa cĂºm gĂ , khĂ©o..."gậy Ă´ng đập lưng Ă´ng"! (25/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang
 
VIET NAM NET
Đường dây nóng: hotnews@vasc.com.vn Tel HN: (04) 7722729 / 84 - 913564657 HCM: (08) 9104887 / 84 - 913882742
ENGLISH | Toà soạn và trị sự Tìm kiếm:
 
MĂ¡y bay nhỏ Beaver ba chìm bảy nổi
22:44' 18/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Theo giá»›i thiệu cá»§a bạn đọc phanbinh21@..., viết thĂªm về mĂ¡y bay siĂªu nhẹ (ở Việt Nam gần Ä‘Ă¢y gọi lĂ  "mĂ¡y bay nhỏ") Beaver, phĂ¢n biệt giữa loại Beaver RX-550 vá»›i Beaver RX-550 Plus để lĂ m sĂ¡ng tỏ thĂªm vĂ i khĂ­a cạnh quanh vụ chế tạo mĂ¡y bay nhỏ VAM-1

TrĂ­ch thư bạn đọc VietNamNet gĂ³p Ă½ về "vụ VAM-1"

* Bạn đọc Phan Đình Bình (phanbinh21@...): TĂ´i hiện lĂ m PhD ngĂ nh vật lĂ½ tại trường Đại học Tổng hợp Vancouver, Canada (UBC). 

Theo đăng kĂ½ tại Canada thì mĂ¡y bay cá»§a mấy "nhĂ  chế tạo" Việt Nam lĂ  loại Beaver RX 550 khĂ´ng cĂ³ chữ Plus. Loại nĂ y được sản xuất bởi hai cĂ´ng ty Beaver RX Enterprises vĂ  Spectrum Aircraft. Hai cĂ´ng ty ấy khĂ´ng cĂ²n lĂ m loại nĂ y vĂ  Ä‘Ă£ bĂ¡n bản quyền lại cho CĂ´ng ty Aircraft Sales and Parts (gọi tắt lĂ  ASAP, Canada) từ năm 1993.

Chữ Plus được cá»™ng thĂªm khi loại mĂ¡y bay siĂªu nhẹ Beaver RX 550 thuá»™c về ASAP. CĂ³ thể nĂ³i từ sau năm 1993, khĂ´ng cĂ²n loại Beaver RX 550 (khĂ´ng cĂ³ chữ Plus) được sản xuất nữa. Do vậy, nghi vấn Beaver RX 550 cá»§a mấy "nhĂ  chế tạo" Việt Nam lĂ  mĂ¡y bay cÅ©, tĂ¢n trang vĂ  chỉ mua má»›i động cÆ¡ lĂ  hoĂ n toĂ n cĂ³ cÆ¡ sở.

Xin giá»›i thiệu bĂ i bĂ¡o nĂ³i về lịch sá»­ loại mĂ¡y bay siĂªu nhẹ Beaver RX 550 Plus ở địa chỉ: http://www.ultralight.ca/articles2.htm

TĂ´i rất mong VietNamNet nĂªu Ä‘Ăºng sá»± thật về vụ nĂ y. Nước chĂºng ta nghèo, cần đầu tư cho khoa học nhưng cÅ©ng rất cần những nhĂ  khoa học thật sá»±, cĂ²n nếu khĂ´ng thì tiền sẽ khĂ´ng bao giờ mang lại kết quả nghiĂªn cứu cĂ³ Ă½ nghÄ©a nĂ o. ÄĂ¢y phải chăng lĂ  má»™t vĂ­ dụ cho những dá»± Ă¡n khoa học khĂ´ng bao giờ mang lại hiệu quả?

* Bạn đọc Pham Dong Trieu (phamdongtrieu@...): Nghe Việt Nam "chế tạo" được mĂ¡y bay nhỏ, tĂ´i mong đợi bấy lĂ¢u. Nhưng khĂ´ng ngờ lại bị... mừng hụt. TĂ´i khĂ´ng thể ngăn nổi sá»± chĂ¡n ngĂ¡n trước cĂ¡i gọi lĂ  phĂ¡t minh ''MĂ¡y bay được sản xuất ở Việt Nam''. Thá»±c tế thiết kế má»™t chiếc mĂ¡y bay khĂ´ng khĂ³, miá»…n lĂ  cĂ³ đủ ngĂ¢n sĂ¡ch để tĂ i trợ cho chương trình Ä‘Ă³ cÅ©ng như cĂ³ má»™t chĂ­nh sĂ¡ch há»— trợ. SuĂ½t nữa, tĂ´i quĂªn rằng cĂ¡c linh kiện tinh vi vĂ  mĂ¡y bay, dĂ¹ lĂ  "siĂªu nhỏ", vẫn phải được thiết kế vá»›i những bằng chứng khoa học: bản vẽ, quy trình, thá»§ tục, v.v... Nếu khĂ´ng, Ä‘Ă³ chỉ lĂ  những thứ đồ chÆ¡i.

TĂ´i lĂ  má»™t kỹ sư hĂ ng khĂ´ng, Ä‘ang lĂ m việc ở Hoa Kỳ cho HĂ£ng Boeing vĂ  NASA. DĂ¹ ở Ä‘Ă¢y xa Việt Nam ná»­a vĂ²ng TrĂ¡i đất, tĂ´i cÅ©ng cĂ³ thể khẳng định rằng chiếc mĂ¡y bay VAM-1 lĂ  "copy" rồi. Muốn chứng minh Ä‘iều nĂ y cÅ©ng khĂ´ng cĂ³ gì khĂ³. Ta chỉ cần hỏi rằng: "Thế bản vẽ thiết kế Ä‘Ă¢u?"!

CĂ³ lẽ tĂ´i cần phải trình bĂ y sÆ¡ lược về cĂ´ng Ä‘oạn thiết kế mĂ¡y bay. Vá»›i mĂ¡y bay 737-XXX loại trung, cần hĂ ng vạn bản vẽ, khoảng 5.000 kỹ sư, 1.000 kỹ sư sản xuất (manufacture engineer), 200 kỹ sư về Ä‘iện vĂ  lắp đặt (electrical/installation engineer), vĂ  nhiều chuyĂªn gia khĂ¡c nữa, tiến hĂ nh trong Ă­t nhất hai năm, vĂ  nhiều năm nữa để bảo hĂ nh, sá»­a chữa vĂ  cải tiến trong Ä‘iều kiện đầy đủ nhĂ¢n lá»±c vĂ  cĂ¡c phương tiện hiện đại. CĂ³ sÆ¡ sÆ¡ khoảng 3.000.000 chi tiết khĂ¡c nhau cho má»™t mĂ¡y bay loại nhỏ. Vá»›i xe hÆ¡i, việc thiết kế má»™t chiếc xe hÆ¡i cÅ©ng cần khoảng 30.000 chi tiết khĂ¡c nhau.

Vì vậy, nghe người trong cuá»™c tá»± biện bạch rằng chiếc mĂ¡y bay siĂªu nhẹ được thiết kế, chế tạo, lắp rĂ¡p vĂ  thá»­ nghiệm ở Canada trong má»™t năm vá»›i chỉ ba người thì quả lĂ  má»™t phĂ©p lạ! Bởi dẫu cho Ä‘Ă¢y chỉ lĂ  má»™t mĂ¡y bay "siĂªu nhỏ", song tĂ´i cho rằng cĂ³ thể cần đến khoảng 1.000 chi tiết khĂ¡c nhau. VĂ  như thế, cĂ¡c vị phải cần khoảng 1.000 bản vẽ, cĂ¹ng cĂ¡c quy trình, thá»§ tục thĂ­ch hợp vĂ  hĂ ng ngĂ n những thứ khĂ¡c nữa để lĂ m ra nĂ³. Trong khi Ä‘Ă³, nghe kể lĂ  cĂ¡i mĂ¡y bay "siĂªu nhỏ" nĂ y được thiết kế vĂ  lắp rĂ¡p hoĂ n chỉnh chỉ vá»›i ba bá»™ Ă³c "cỡ siĂªu" vĂ  sĂ¡u đôi tay trần thì thật lĂ ... bất ngờ vĂ  kỳ diệu!

Beaver RX 550.

Vá»›i khoảng 2.200 chiếc được sá»­ dụng kể từ đầu những năm 1980, Beaver cĂ³ lẽ lĂ  loại mĂ¡y bay siĂªu nhẹ nổi tiếng nhất vĂ  thĂ nh cĂ´ng nhất cá»§a Canada. Tuy nhiĂªn, do sai lầm cá»§a cĂ¡c cĂ´ng ty trước Ä‘Ă¢y sản xuất loại mĂ¡y bay nĂ y, Beaver suĂ½t nữa biến mất khỏi bầu trời.

Ban đầu, mĂ¡y bay siĂªu nhẹ Beaver RX-550 lĂ  sản phẩm cá»§a CĂ´ng ty Spectrum Aircraft. Sau khi cĂ´ng ty nĂ y cải tổ, loại mĂ¡y bay siĂªu nhẹ RX-550 rÆ¡i vĂ o tay CĂ´ng ty Beaver RX Enterprises.

Khi Beaver RX Enterprises Ä‘Ă³ng cá»­a nhĂ  mĂ¡y, hĂ ng nghìn người sở hữu cÅ©ng như nhĂ  phĂ¢n phối mĂ¡y bay siĂªu nhẹ Beaver khĂ´ng biết xoay sở ra sao. 

ChĂ­nh vĂ o lĂºc Ä‘Ă³, ASAP (Aircraft Sales and Parts) - cĂ´ng ty sản xuất má»™t loại mĂ¡y bay siĂªu nhẹ khĂ¡c tĂªn lĂ  Chinook Plus 2 - Ä‘Ă£ tiếp cận vá»›i má»™t số thương gia bĂ¡n Beaver vĂ  khĂ¡ch hĂ ng để xem cĂ³ thể cung cấp cĂ¡c linh kiện thay thế cho Beaver chăng. Chinook Plus 2 cÅ©ng cĂ³ cấu tạo tương tá»± Beaver. Do vậy, ASAP Ä‘Ă£ cứu được Beaver, như Ä‘Ă£ lĂ m vá»›i Chinook trước Ä‘Ă³.

ASAP khĂ´ng chỉ mua lại bản quyền cĂ¡c loại mĂ¡y bay siĂªu nhẹ Beaver vĂ  Chinook mĂ  cĂ²n cải tiến chĂºng rất nhiều. NgĂ y nay, cả Chinook vĂ  Beaver đều được thĂªm chữ Plus để chỉ rõ những cải tiến cá»§a ASAP.

Do thị trường vẫn cĂ³ nhu cầu lá»›n đối vá»›i mĂ¡y bay Beaver RX-550, ASAP Ä‘Ă£ thiết kế cĂ¡nh vĂ  Ä‘uĂ´i má»›i (như Ä‘Ă£ từng lĂ m vá»›i Chinook trước Ä‘Ă¢y), dẫn tá»›i sá»± ra đời cá»§a RX-550 Plus. Đối vá»›i loại Beaver cổ hÆ¡n, cĂ´ng ty sản xuất cĂ¡c linh kiện nĂ¢ng cấp chĂºng thĂ nh RX-550 Plus. NgĂ y nay, ASAP sản xuất cĂ¡c tất cả linh kiện cho Chinook, Beaver (kiểu má»›i vĂ  cÅ©) tại St Paul, Alberta, Canada.

KhĂ´ng giống RX-650 Ä‘Ă£ từng được Beaver RX Enterprises sản xuất, RX-550 Plus cĂ³ khung lĂ m toĂ n bằng nhĂ´m vĂ  mĂ©p đầu cĂ¡nh hÆ¡i cong. So vá»›i mọi loại mĂ¡y bay siĂªu nhẹ trĂªn thị trường hiện nay, RX-550 cĂ³ hình dạng tương đối cổ Ä‘iển vĂ  vẫn hấp dẫn vá»›i nhiều người. HÆ¡n 2.000 người mua trước Ä‘Ă¢y Ä‘Ă£ chứng tỏ Ä‘iều Ä‘Ă³.

Thời gian cần để sản xuất má»™t chiếc RX-550 lĂ  150-180 giờ. Do việc lắp rĂ¡p động cÆ¡ Ä‘Ăºng cĂ¡ch cho mĂ¡y bay cĂ³ Ă½ nghÄ©a quan trọng nĂªn cĂ¡c nhĂ  chế tạo mĂ¡y bay siĂªu nhẹ khĂ¡c chỉ cung cấp cho khĂ¡ch hĂ ng má»™t - hai loại động cÆ¡. Trong khi Ä‘Ă³, ASAP cung cấp cho khĂ¡ch hĂ ng nhiều loại động cÆ¡, từ Rotax 582 (2 kỳ vĂ  65 mĂ£ lá»±c), Rotax 912 (4 kỳ vĂ  80 mĂ£ lá»±c), HDS cho tá»›i HKS 700E 4 kỳ. Do Beaver cĂ³ trọng lượng nhẹ vĂ  độ cĂ¢n bằng cao nĂªn cĂ³ thể lắp cho nĂ³ cĂ¡c loại động cÆ¡ nặng hÆ¡n nữa. Hệ thống kiểm soĂ¡t cá»§a RX-550 Plus Ä‘Ă£ được cải tiến rất nhiều song vẫn giữ được tĂ­nh đơn giản, sá»­ dụng cần đẩy để kiểm soĂ¡t cĂ¡nh vĂ  dĂ¹ng cĂ¡p để tĂ¡c động tá»›i chuyển động ở bĂ¡nh lĂ¡i.

Trước khi ASAP sở hữu thiết kế RX-550, Ă­t nhất Ä‘Ă£ cĂ³ má»™t chiếc Beaver bị gĂ£y cĂ¡nh. Để khắc phục Ä‘iểm yếu nĂ y, ASAP Ä‘Ă£ tăng ống lĂ³t ở mĂ©p cĂ¡nh trước vĂ  thay thế cĂ¡p đỡ bằng ống. Kết quả lĂ  cĂ³ chiếc Beaver Ä‘Ă£ bay được hÆ¡n 2.000 giờ ở Nam Phi kể từ khi cải tiến cĂ¡nh. Má»™t sá»± thay đổi quan trọng nữa đối vá»›i RX-550 lĂ  thay thế vải phá»§ cĂ¡nh Dacron bằng Ceconite bền hÆ¡n vĂ  giữ cĂ¡nh mĂ¡y bay tốt hÆ¡n.

ThĂ´ng số mĂ¡y bay siĂªu nhẹ Beaver RX-550 Plus

Trọng lượng rỗng 204kg
Tổng trọng lượng 477kg
Sải cĂ¡nh 9,75m
Diện tĂ­ch cĂ¡nh 14,3m2
Động cơ Rotax 503/582
Tốc độ bay tiết kiệm nhiĂªn liệu 104km/giờ
Cấu trĂºc Ống vĂ  sợi nhĂ´m

Beaver cĂ³ má»™t lịch sá»­ rạng rỡ. Nếu bạn hỏi cĂ¡c phi cĂ´ng lĂ¡i mĂ¡y bay nhỏ hoặc mĂ¡y bay nhẹ khắp thế giá»›i, nhiều người sẽ nĂ³i rằng họ chẳng lạ gì loại mĂ¡y bay nĂ y.

CĂ¡ch Ä‘Ă¢y gần má»™t thế ká»·, hĂ£ng Beaver RX Enterprises bĂ¡n RX-650 vá»›i giĂ¡ khoảng 12.000 USD vá»›i động cÆ¡ Rotax 503. NgĂ y nay, giĂ¡ bĂ¡n lẻ Beaver RX-550 lĂ  8.570 USD, chưa kể động cÆ¡. KhĂ¡ch hĂ ng cĂ³ thể lá»±a chọn nhiều loại động cÆ¡, chẳng hạn như Rotex 503 má»›i vá»›i giĂ¡ 4.000 USD. Mức giĂ¡ nĂ y thấp hÆ¡n vì 12.000 USD ngĂ y nay chỉ bằng khoảng 9.000 USD cĂ¡ch Ä‘Ă¢y chừng mười năm.

ChĂ¹m ảnh về mĂ¡y bay siĂªu nhẹ Beaver:

  • Minh SÆ¡n (tổng hợp)
Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
• VAM-1 vĂ  bĂ i học... hĂ ng khĂ´ng dĂ¢n dụng (18/04/2004)
• Người mĂ¡y ASIMO gặp gỡ bạn bè Việt Nam (17/04/2004)
• "BĂ n trĂ²n" cho phĂ¡t triển bền vững, liệu Ä‘Ă£ đủ? (15/04/2004)
• Bảo há»™ sở hữu trĂ­ tuệ: Cần tấm gương vĂ  cĂº hĂ­ch! (14/04/2004)
• CĂ ng toĂ n cầu hĂ³a, cĂ ng tăng sức Ă©p mĂ´i trường (14/04/2004)
• Tế bĂ o chết Ä‘i như thế nĂ o? (13/04/2004)
• Đình chỉ sản xuất, nếu khĂ´ng di dời! (06/04/2004)
• RĂ¡c thải mĂ¡y tĂ­nh: Nhập khẩu vĂ  xá»­ lĂ½... cĂ¡i độc hại (06/04/2004)
• Ă” nhiá»…m kĂªnh Thầy Cai - An Hạ: Vẫn bĂ³ tay?! (04/04/2004)
• LĂ m sao để nuĂ´i tĂ´m hiệu quả vĂ  bền vững? (03/04/2004)
• VĂ©n mĂ n thế giá»›i bĂ­ ẩn cá»§a khá»§ng long vĂ¹ng cá»±c (01/04/2004)
• MĂ n bạc nhoĂ  khĂ³i thuốc! (29/03/2004)
• Chạy thá»­ mĂ¡y bay nhỏ: Thiết kế VAM-1 đạt yĂªu cầu (28/03/2004)
• TiĂªm vắc-xin ngừa cĂºm gĂ , khĂ©o..."gậy Ă´ng đập lưng Ă´ng"! (25/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang
 
TIN ẢNH
Bộ kít thử kiểm tra nhanh hàn the có chứa trong thực phẩm do Viện Công nghệ Hóa học (TP.HCM) chế tạo. Bộ kít thử này được làm từ giấy lọc tẩm dung dịch bão hòa Curcumin, có thể phát hiện hàn the trong thực phẩm ở hàm lượng từ 50mg/kg trở lên. Giá một bộ kít thử hiện đang được bán tại Viện Công nghệ Hóa học là 25.000 đồng/bộ, thử được 100 lần. Trong ảnh: Nhóm nghiên cứu đang kiểm tra hàn the trong chả lụa bằng cách dùng bộ kít thử nói trên. Sau khi thử, que thử đã chuyển sang màu đỏ, chứng tỏ có hàn the trong mẫu thực phẩm. Tin: H. Cát; Ảnh: P.V.Trung