Trong khi Ä‘Ă³, rõ rĂ ng ngưá»i ta Ä‘ang lĂ m những việc thay đổi, hoĂ¡n cải chiếc mĂ¡y bay nĂ y mĂ khĂ´ng xin phĂ©p ai cả! ChĂnh vì thế mĂ chĂºng tĂ´i muốn lĂ m rõ lĂ Há»™i CÆ¡ há»c Việt Nam cĂ³ chế tạo được mĂ¡y bay hay khĂ´ng, để trĂ¡nh bị hiểu lầm vĂ tá»± hĂ o sai rằng chĂºng ta Ä‘ang cĂ³ mĂ¡y bay "made in Vietnam"!
Như váºy, cần đặt ra cĂ¢u há»i căn bản: Thá»±c tế, chĂºng ta chế tạo mĂ¡y bay hay chỉ đơn giản lĂ nháºp khẩu?
Trong tương lai, Việt Nam cĂ³ thể phĂ¡t triển hay khĂ´ng loại mĂ¡y bay nhá» như VAM-1 dĂ nh cho cĂ¡c nhĂ nghiĂªn cứu khoa há»c, cĂ¡c hoạt động văn hoĂ¡, thể thao, cĂ¡c cĂ¢u lạc bá»™ hĂ ng khĂ´ng, v.v...? VĂ Ă½ kiến cá»§a Cục HKDD vá» vấn đỠnĂ y như thế nĂ o, á»§ng há»™ hay khĂ´ng á»§ng há»™ loại hình bay nĂ y?
- TS Äinh XuĂ¢n Hướng: Ủng há»™ chứ! Nhưng dÄ© nhiĂªn lĂ phải lĂ m đầy đủ thá»§ tục theo Ä‘Ăºng trình tá»± cá»§a nĂ³, theo Ä‘Ăºng Luáºt HĂ ng khĂ´ng Việt Nam. Phải rõ rĂ ng, phải đảm bảo an toĂ n cho những ngưá»i tham gia hoạt động hĂ ng khĂ´ng, đảm bảo an toĂ n bay vĂ Ä‘áº£m bảo an ninh quốc gia. MĂ quản lĂ½ tốt hoạt động hĂ ng khĂ´ng chĂnh lĂ trĂ¡ch nhiệm cá»§a má»™t cÆ¡ quan quản lĂ½ nhĂ nước như Cục HKDD Việt Nam.
Tiếp theo, phải rõ rĂ ng vá» bản quyá»n. ChĂºng tĂ´i khĂ´ng lĂ m bất cứ việc gì cản trở, nhưng Ăt nhất há» phải đến Cục HKDD Việt Nam lĂ m đơn, xin thá»§ tục vĂ hướng dẫn. DĂ¹ lĂ muốn chÆ¡i thì cÅ©ng phải biết luáºt chÆ¡i. Muốn sản xuất mĂ¡y bay, phải hiểu rõ Luáºt HĂ ng khĂ´ng vĂ tìm đến cÆ¡ quan quản lĂ½ nhĂ nước để được hướng dẫn!
Ngay trong cĂ´ng văn cá»§a Bá»™ Quốc phĂ²ng cĂ³ nĂªu lĂ há» (Há»™i CÆ¡ há»c Việt Nam) phải tìm đến Cục HĂ ng khĂ´ng nhưng há» Ä‘Ă£ khĂ´ng đến!
Hà Hiệp (thực hiện)
Phá»ng vấn má»™t trong những ngưá»i tham gia lắp rĂ¡p VAM-1 |
Theo Ă½ kiến cá»§a má»™t quan chức ở Cục HĂ ng KhĂ´ng DĂ¢n dụng (HKDD), mĂ¡y bay nhá» VAM-1 do cĂ¡c thĂ nh viĂªn cá»§a Äá» Ă¡n chế tạo mĂ¡y bay nhá» lắp rĂ¡p vá» thá»±c chất chỉ lĂ má»™t chiếc mĂ¡y bay cÅ©, Ä‘Ă£ bĂ¡n sang tay bốn Ä‘á»i chá»§ ở Canada vĂ Ä‘Æ°á»£c nháºp vá» Việt Nam?
- Ă”ng Phạm Duy Long: LĂ ngưá»i tham gia lắp rĂ¡p, chế tạo chiếc VAM-1, cĂ¡ nhĂ¢n tĂ´i lấy lĂ m bất ngá» trước Ă½ kiến cá»§a vị quan chức ná». CĂ³ tháºt váºy hay khĂ´ng, Cục HKDD cần đưa ra chứng cứ cụ thể. NĂ³i như váºy, chẳng khĂ¡c nĂ o cho rằng Há»™i CÆ¡ há»c Việt Nam vĂ những ngưá»i tham gia Äá» Ă¡n chế tạo mĂ¡y bay nhá» Ä‘ang Ä‘Ă¡nh lừa ChĂnh phá»§ (?).
LĂ m ra mĂ¡y bay VAM-1 lĂ má»™t phần cĂ´ng việc trong Äá» Ă¡n mĂ¡y bay nhá» do Há»™i CÆ¡ há»c chá»§ trì. Theo Ä‘á» Ă¡n, cĂ³ ba bước: Cá» ngưá»i sang há»c ở nước ngoĂ i vá» lĂ¡i mĂ¡y bay vĂ tiếp cáºn kỹ thuáºt mĂ¡y bay siĂªu nhẹ. Mua váºt liệu, trang thiết bị vá» Việt Nam chế tạo má»™t chiếc tương tá»± (VAM-1). ÄÆ°a vĂ o ứng dụng vĂ sản xuất hĂ ng loạt, vĂ nghiĂªn cứu sản xuất loại mĂ¡y bay nhá» bốn chá»— ngồi. Do váºy, ở bước đầu Há»™i CÆ¡ há»c Ä‘Ă£ cá» ba ngưá»i sang Canada (Ä‘Ă¢y là địa chỉ Ä‘Ă¡ng tin cáºy vì phĂ¡t triển tốt cĂ¡c loại mĂ¡y bay nhá»). Ba ngưá»i ấy gồm Vimar Nguyá»…n, tĂ´i vĂ Phan BĂ¡ TrĂ¡c sang há»c lĂ¡i mĂ¡y bay vĂ tiếp cáºn kỹ thuáºt mĂ¡y bay siĂªu nhẹ.
Kiểm tra cÅ© hay má»›i? Tốt nhất lĂ ... thĂ¡o mĂ¡y bay ra! | |||
       PGS TS Nguyá»…n Thiện Tống (trưởng Bá»™ mĂ´n HĂ ng khĂ´ng, ÄH BĂ¡ch khoa TP.HCM): Vá»›i loại mĂ¡y bay nhá», việc xĂ¡c định lĂ má»›i hay cÅ© rất khĂ³. Do sưá»n mĂ¡y bay chá»§ yếu được lắp rĂ¡p bằng cĂ¡c ống nhĂ´m, loại nhĂ´m nĂ y lại khĂ´ng bị gỉ rĂ©t nĂªn rất khĂ³ phĂ¢n biệt lĂ má»›i hay cÅ©. Cho dĂ¹ cĂ³ dĂ¹ng ống nhĂ´m cÅ© Ä‘i nữa nhưng được lắp rĂ¡p bằng những loại bĂ¹-loong má»›i thì nhìn vẫn cứ má»›i như thưá»ng. CĂ²n đối vá»›i động cÆ¡ mĂ¡y bay, trừ khi má»›i toanh, chưa qua chạy rodage thì cĂ³ thể nháºn biết được. Nếu động cÆ¡ Ä‘Ă£ qua sá» dụng nhưng vẫn chạy tốt thì cÅ©ng rất khĂ³ phĂ¢n biệt. Như váºy, bằng mắt thưá»ng thì rất khĂ³ biết Ä‘Ă³ lĂ mĂ¡y bay má»›i hay cÅ©. CĂ¡ch tốt nhất để biết chĂnh xĂ¡c lĂ ... thĂ¡o mĂ¡y bay ra. Äối vá»›i sưá»n mĂ¡y bay thì xem chá»— cắt cĂ¡c Ă´ng nhĂ´m sẽ biết được thá»i gian cắt ống lĂ¢u hay má»›i. Äối vá»›i động cÆ¡, phải thĂ¡o ra Ä‘o, kiểm tra độ hao mĂ²n cá»§a từng bá»™ pháºn má»›i cĂ³ thể biết. Thưá»ng những động cÆ¡ mĂ¡y bay được chế tạo bởi những váºt liệu rất tốt, bá»n, nếu Ä‘Ă£ cĂ³ sá» dụng nhưng mĂ¡y vẫn cĂ²n tốt thì rất khĂ³ biết được. Vì váºy, việc kiểm tra phải được thá»±c hiện bởi cĂ¡c chuyĂªn gia vỠđộng cÆ¡ mĂ¡y bay thì má»›i cĂ³ thể biết chĂnh xĂ¡c. Thu Thảo (ghi) |
TĂ´i Ä‘Ă£ hoĂ n thĂ nh việc há»c lĂ¡i mĂ¡y bay vĂ Ä‘Æ°á»£c cấp chứng chỉ phi cĂ´ng tại Transport Canada (CÆ¡ quan Quản lĂ½ Phi cĂ´ng cá»§a Canada) vá»›i số hiệu PU797286 vĂ o ngĂ y 12/6/2003. Chứng chỉ phi cĂ´ng nĂ y cĂ³ giĂ¡ trị vá»›i tất cả mĂ¡y bay nhẹ. Äể tiếp cáºn kỹ thuáºt mĂ¡y bay nhẹ, chĂºng tĂ´i Ä‘Ă£ phải xin vĂ o chĂ¢n rá»a mĂ¡y bay để tìm hiểu vĂ há»c táºp. ChĂºng tĂ´i Ä‘Ă£ mua bá»™ kit mĂ¡y bay vĂ cĂ¡c nguyĂªn váºt liệu khĂ¡c (cĂ³ cả việc đến cĂ¡c kho chứa mĂ¡y bay cÅ© tìm lá»±a lại cĂ¡c váºt liệu bá»c bĂªn ngoĂ i để cho đỡ tốn tiá»n) vá» rĂ¡p thá»: lĂ m khung, bá»c Ä‘uĂ´i, bá»c cĂ¡nh, lĂªn bệ mĂ¡y, lĂ m cĂ ng Ä‘Ă¡p trĂªn nước. Chỉ riĂªng bá»™ khung cÆ¡ bản Ä‘Ă£ mất 300 giá». Sau khi lắp rĂ¡p, chĂºng tĂ´i Ä‘Ă£ tiến hĂ nh bay thá» vá»›i sá»± trợ giĂºp cá»§a hai phi cĂ´ng vĂ má»™t thợ mĂ¡y kỹ thuáºt cao. NgĂ y 25/6/2003, mĂ¡y bay được đăng kĂ½ tại Canada vá»›i số hiệu C-IBUN vĂ Ä‘Ă£ bay thá» vá»›i phi cĂ´ng lĂ hiệu trưởng trưá»ng Airflow Aviation...Â
Xin lá»—i, nhưng Ă´ng cĂ³ bằng chứng gì để chứng minh VAM-1 khĂ´ng phải lĂ mĂ¡y bay cÅ©?
![]() |
BĂ¡nh mĂ¡y bay VAM-1 Ä‘Ă£ được cải tiến cho phĂ¹ hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện cá»§a Việt Nam. (Ảnh: Thu Thảo) |
- ChĂºng tĂ´i cĂ²n giữ trong tay nhiá»u bằng chứng cụ thể khĂ¡c. ÄĂ³ lĂ giấy chứng nháºn đăng kĂ½ mĂ¡y bay do Bá»™ Giao thĂ´ng Váºn tải Canada cấp cho chiếc VAM-1. Giấy nĂ y cấp ngĂ y 20/6/2003. Theo Ä‘Ă³, VAM-1 được mang số hiệu C-IBUN. ChĂºng tĂ´i cÅ©ng cĂ²n lưu giữ nhiá»u hoĂ¡ đơn, chứng từ mua váºt liệu, phụ tĂ¹ng mĂ¡y bay, động cÆ¡ mĂ¡y bay... Má»™t Ä‘iá»u quan trá»ng khĂ¡c là đồng hồ đếm giá» hoạt động cá»§a động cÆ¡ mĂ¡y bay cho biết động cÆ¡ chỉ má»›i hoạt động cĂ³ 8 giá». Chi tiết nĂ y rất quan trá»ng vì nếu được thay thế hay quay ngược chỉ số đồng hồ, nguy cÆ¡ tai nạn sẽ rất cao. TĂ´i lĂ phi cĂ´ng trá»±c tiếp trĂªn VAM-1, dại gì tĂ´i lại đặt để tĂnh mạng cá»§a mình trong tầm nguy hiểm Ăªáº¿u phải lĂ¡i mĂ¡y bay cÅ©!
Cục HKDD cÅ©ng cho rằng nguồn gốc chiếc mĂ¡y bay nhá» VAM-1 khĂ´ng rõ rĂ ng: LĂºc thì được những ngưá»i trong Äá» Ă¡n chế tạo mĂ¡y bay nhá» gá»i lĂ "lắp rĂ¡p", lĂºc thì "chế tạo", lĂºc lại nĂ³i lĂ "cải hoĂ¡n". CĂ¡c Ă´ng giải thĂch thế nĂ o trước nháºn xĂ©t nĂ y?
- VAM-1 lĂ chiếc mĂ¡y bay mẫu đầu tiĂªn, được "lắp rĂ¡p" tại nước ngoĂ i bằng nhĂ¢n cĂ´ng Việt Nam vĂ vá»›i phần "hoĂ¡n cải" má»™t số bá»™ pháºn như thay bĂ¡nh Ä‘Ă¡p, cho phĂ¹ hợp vá»›i Ä‘iá»u kiện Việt Nam. CĂ²n việc chế tạo tháºt sá»± thì phải qua Bước 2 vá»›i chiếc mĂ¡y bay nhỠđược đặt tĂªn lĂ VAM-2.
Tuy nhiĂªn, do Ă½ kiến cá»§a Cục HKDD yĂªu cầu xĂ¡c minh nguồn gốc mĂ¡y bay nĂªn tĂ´i khĂ´ng rõ chiếc mĂ¡y bay nhá» VAM-2 được sản xuất tại HĂ³c MĂ´n (TP.HCM) cĂ³ được chứng nháºn nguồn gốc khĂ´ng...
Chế tạo mĂ¡y bay lĂ má»™t việc lĂ m nghiĂªm tĂºc vĂ phải cĂ³ sá»± tiếp cáºn kỹ thuáºt chứ khĂ´ng đơn giản như chế tạo xe mĂ¡y. VAM-1 lĂ chiếc mĂ¡y bay được “hoĂ¡n cảiâ€. Tuy nhiĂªn, đến những chiếc VAM-2, VAM-3, cĂ³ thể nĂ³i Ä‘Ă³ lĂ chế tạo vì tại xưởng cá»§a chĂºng tĂ´i Ä‘Ă£ hoĂ n thĂ nh 90% cĂ´ng việc cá»§a chế tạo VAM-2.
ÄÆ°á»£c biết sau khi chạy thá» nghiệm VAM-1 ở sĂ¢n bay Phước Long ngĂ y 28/3/2004, đến nay Há»™i CÆ¡ há»c Ä‘Ă£ cĂ³ văn bản gởi Bá»™ Quốc PhĂ²ng vĂ Bá»™ Giao thĂ´ng Váºn tải xin phĂ©p được tiến hĂ nh bay thá» VAM-1. Thế nhưng tiến trình nĂ y sẽ diá»…n ra như thế nĂ o, sau khi Cục HKDD vừa đưa ra nhiá»u Ă½ kiến quan trá»ng vá» mặt phĂ¡p lĂ½?
- ÄĂºng như váºy. Sau khi chạy thá» nghiệm VAM-1 trĂªn mặt đất vĂ cĂ³ hồ sÆ¡ kết quả thá» nghiệm nĂ y, Há»™i CÆ¡ há»c Ä‘Ă£ xin phĂ©p hai Bá»™ nĂ³i trĂªn được phĂ©p bay thá» trong thá»i gian sá»›m nhất. Thế nhưng má»i việc Ä‘ang chá»±ng lại do những Ă½ kiến từ Cục HKDD...
ChĂºng tĂ´i Ä‘ang xem xĂ©t việc kiện Ă´ng Äinh XuĂ¢n Hướng, cục phĂ³ Cục HKDD do những Ă½ kiến gĂ¢y ảnh hưởng đến danh dá»± những ngưá»i tham gia lĂ m ra chiếc mĂ¡y bay nhá» VAM-1!
NĂ´ng Khắc Ă (thá»±c hiện)Â
Quốc tịch Canada cá»§a mĂ¡y bay siĂªu nhẹ? | ||
|
Â
Phá»ng vấn má»™t... nhĂ bĂ¡o |
ÄĂªm 16/4, bản má»›i nhất cá»§a bĂ¡o Tiếng nĂ³i Việt Nam vừa được in xong, cĂ²n thÆ¡m mĂ¹i má»±c. Trong số nĂ y, Tiếng nĂ³i Việt Nam cĂ³ bĂ i phĂ¢n tĂch vá» vụ "ầm Ä©" quanh VAM-1. PV VietNamNet phá»ng vấn tĂ¡c giả Nguyá»…n QuĂ½ HoĂ i, phĂ³ PhĂ²ng Thư kĂ½ BiĂªn táºp bĂ¡o Tiếng nĂ³i Việt Nam, trong tư cĂ¡ch má»™t nhĂ bĂ¡o Ä‘Ă£ theo dõi vĂ cĂ¹ng chia sẻ thĂ´ng tin vá» "vụ VAM-1".
CĂ¡c cá»™t mốc chĂnh cá»§a Äá» Ă¡n chế tạo thá» mĂ¡y bay cĂ¡nh quạt hai chá»— ngồi  |
- NgĂ y 17/1/2003, Há»™i CÆ¡ há»c Việt Nam cĂ³ cĂ´ng văn số 12/03/ HCH gá»i Thá»§ tướng ChĂnh phá»§ xin phĂ©p chế tạo thá» mĂ¡y bay loại nhá». Ná»™i dung cĂ´ng văn xin phĂ©p Thá»§ tướng ChĂnh phá»§ cho phĂ©p Há»™i CÆ¡ há»c chá»§ trì, tổ chức việc chế tạo thá» má»™t mĂ¡y bay cĂ¡nh quạt loại nhá», hai chá»— ngồi... theo nguyĂªn tắc: Há»™i CÆ¡ há»c tá»± huy động vốn từ cĂ¡c tổ chức, cĂ¡c quỹ nghiĂªn cứu khoa há»c, cĂ¡c cĂ´ng ty. - NgĂ y 18/4/2003, Văn phĂ²ng ChĂnh phá»§ Ä‘Ă£ cĂ³ văn bản số 55/ TB-VPCP thĂ´ng bĂ¡o vá» việc Thá»§ tướng Phan Văn Khải đồng Ă½ giao cho Há»™i CÆ¡ há»c Việt Nam chá»§ trì vĂ tổ chức chế tạo thá» má»™t mĂ¡y bay cĂ¡nh quạt nhá» hai chá»— ngồi vĂ cho phĂ©p nháºp khẩu miá»…n thuế má»™t số váºt tư linh kiện, chi tiết mĂ¡y liĂªn quan để phục vụ cho việc sản xuất chiếc mĂ¡y bay nĂ y. - Äến thĂ¡ng 8/2003, láºp Ban chỉ đạo Äá» Ă¡n MĂ¡y bay cĂ¡nh quạt loại nhá» hai chá»— ngồi, do GS VS Nguyá»…n Văn Äạo, chá»§ tịch Há»™i CÆ¡ há»c lĂ m trưởng ban. Äồng trưởng ban cĂ²n cĂ³ Trung tướng GS Nguyá»…n Hoa Thịnh. NgoĂ i ra, trong Ban chỉ đạo Äá» Ă¡n cĂ²n cĂ³ PGS Nguyá»…n Thiện NhĂ¢n, phĂ³ chá»§ tịch thưá»ng trá»±c UBND TP.HCM. - NgĂ y 5/11/2003, Văn phĂ²ng ChĂnh phá»§ Ä‘Ă£ gá»i đến Bá»™ KHCN, Bá»™ Giao thĂ´ng Váºn tải, Bá»™ Quốc phĂ²ng cĂ´ng văn số 5425/VPCHP-KG Ă½ kiến cá»§a PhĂ³ Thá»§ tướng Phạm Gia KhiĂªm thay mặt Thá»§ tướng thĂ´ng bĂ¡o vá» việc cho phĂ©p há»™i CÆ¡ há»c nháºp khẩu miá»…n thuế chiếc mĂ¡y bay nhá». Giao cho Bá»™ KHCN chá»§ trì, Bá»™ Giao thĂ´ng Váºn tải, Bá»™ Quốc phĂ²ng vĂ cĂ¡c cÆ¡ quan cĂ³ liĂªn quan tạo Ä‘iá»u kiện để Há»™i CÆ¡ há»c cĂ³ thể thá»±c hiện việc bay thá» nghiệm đối vá»›i mĂ¡y bay nhá» trong thá»i gian sá»›m nhất. - NgĂ y 19/3/2004, Viện NghiĂªn cứu vĂ PhĂ¡t triển CĂ´ng nghệ má»›i thuá»™c Há»™i CÆ¡ há»c Việt Nam Ä‘Ă£ cĂ³ cĂ´ng văn số 45/CV-MB gá»i Bá»™ Quốc phĂ²ng, Bá»™ Giao thĂ´ng Váºn tải xin phĂ©p tiến hĂ nh bay thá» nghiệm đối vá»›i mĂ¡y bay nhá» VAM-1 (VAM - Vietnamese Association of Mechanics, Há»™i CÆ¡ há»c Việt Nam). - NgĂ y 28/3/2004, tại sĂ¢n bay Phước Long, mĂ¡y bay nhá»Â VAM-1 Ä‘Ă£ chạy thá» nghiệm thĂ nh cĂ´ng trĂªn mặt đất. - Sau Ä‘Ă³, Cục HKDD Ä‘Ă£ nĂªu Ă½ kiến cho rằng Ä‘Ă¢y chỉ lĂ má»™t mĂ¡y bay cÅ©, Ä‘Ă£ bĂ¡n sang tay bốn Ä‘á»i chá»§ ở Canada vĂ nháºp vá» Việt Nam. Tuy nhiĂªn theo GS Nguyá»…n Văn Äạo, chá»§ tịch Há»™i CÆ¡ há»c Việt Nam thì Há»™i vẫn Ä‘ang xĂºc tiến cĂ¡c thá»§ tục xin phĂ©p bay thá» nghiệm đối vá»›i VAM-1. GS Nguyá»…n Văn Äạo cĂ²n cho biết: Do chiếc mĂ¡y bay Ä‘Ă£ được cải hoĂ¡n má»™t số bá»™ pháºn, khĂ´ng cĂ²n giống hệt nguyĂªn mẫu cá»§a chiếc Beaver nĂªn nĂ³ được quyá»n mang tĂªn má»›i lĂ VAM-1 (?). NgoĂ i ra, trĂªn cÆ¡ sở mẫu cá»§a VAM-1, Há»™i sẽ tiếp tục nghiĂªn cứu, thiết kế vĂ chế tạo VAM-2 vá»›i 70% ná»™i địa hĂ³a. Hiện tại, động cÆ¡ mĂ¡y bay vĂ cĂ¡c nguyĂªn váºt liệu, phụ tĂ¹ng Ä‘Ă£ được nháºp vá» kho, sẵn sĂ ng cho việc nghiĂªn cứu vĂ chế tạo VAM-2. (Thu Thảo) |
ChĂ o anh QuĂ½ HoĂ i! Sau khi cĂ¹ng nhiá»u đồng nghiệp theo dõi vụ VAM-1 vĂ Ä‘Æ°á»£c... biết trước cĂ¡c thĂ´ng tin cuối cÅ©ng mĂ VietNamNet chuẩn bị xuất bản, anh hằn Ä‘Ă£ cĂ³... nháºn xĂ©t riĂªng vá» những Ă¡ch tắc mĂ VAM-1 Ä‘ang gặp phải?
- NhĂ bĂ¡o Nguyá»…n QuĂ½ HoĂ i: VĂ¢ng, nhưng trước hết xin phĂ©p tĂ³m tắt cĂ¡c thĂ´ng tin mĂ chĂºng ta cĂ¹ng cĂ³ được trong tay cĂ¡i Ä‘Ă£, để bạn Ä‘á»c VietNamNet dá»… theo dõi láºp luáºn cá»§a HoĂ i.
Theo văn bản gá»i từ Văn phĂ²ng ChĂnh phá»§ thì:
(A) - Há»™i CÆ¡ há»c Việt Nam được phĂ©p nháºp má»™t chiếc mĂ¡y bay đối chứng (tá»± thiết kế vĂ lắp rĂ¡p tại Canada).
(B) CÅ©ng theo cĂ´ng văn trĂªn thì cĂ³ má»™t chiếc mĂ¡y bay (tá»± thiết kế vĂ lắp rĂ¡p) tại Việt Nam.
ChĂnh phá»§ cĂ³ Ă½ kiến rằng: Vá»›i (A) thì cho nháºp khẩu miá»…n thuế, cĂ²n vá»›i (B) thì giao cho Bá»™ Khoa há»c - CĂ´ng nghệ (KHCN) chá»§ trì, phối hợp vá»›i cĂ¡c cÆ¡ quan khĂ¡c (...) để tổ chức thá»±c hiện vĂ Ä‘i đến bay thá» nghiệm.
Thế nhưng trong thá»±c tế diá»…n ra gần má»™t năm qua, chiếc mĂ¡y bay nhá» cá»§a Ă´ng Vimar Nguyá»…n, mang tĂªn Beaver - tạm gá»i lĂ (C) để dá»… phĂ¢n tĂch, được dem ra lắp rĂ¡p tại Canada, chụp ảnh, v.v... VĂ cuối cĂ¹ng, mĂ¡y bay (C) nĂ y được nháºp khẩu vá» Việt Nam cĂ¹ng vá»›i việc nháºp khẩu cĂ¡c linh kiện vĂ thiết bị khĂ¡c. Tá»›i Việt Nam, mĂ¡y bay (C) được tiến hĂ nh cĂ¡c cĂ´ng việc hoĂ¡n cải, thay đổi má»™t số chi tiết để trở thĂ nh mĂ¡y bay nhá» VAM-1 mĂ dư luáºn trong nước Ä‘ang quan tĂ¢m hiện nay. Nếu như VAM-1 được "xuĂ´i chèo, mĂ¡t mĂ¡i" thì những chiếc VAM-2 vá»›i tá»· lệ sản xuất, chế tạo, v.v... tại Việt Nam (gá»i tắt lĂ tá»· lệ ná»™i địa hoĂ¡) sẽ cao hÆ¡n, như bĂ¡o chĂ Ä‘Ă£ nĂªu lĂ cĂ³ thể tá»›i 70%.
Äiá»u nĂ y chứng tá»: Thá»±c tế, chỉ cĂ³ má»™t chiếc mĂ¡y bay (A) ban đầu, rồi được "chế biến" thĂ nh mĂ¡y bay (C), sau rốt nĂ³ được mang tĂªn lĂ VAM-1. HoĂ n toĂ n chưa cĂ³ chiếc mĂ¡y bay (B). CĂ¡i mĂ chĂºng ta cần lĂ chiếc mĂ¡y bay (B) - hiểu theo phĂ¢n tĂch từ cĂ´ng văn cá»§a Thá»§ tướng ChĂnh phá»§ – bởi vì khi Ä‘Ă³, mĂ¡y bay (B) (lắp rĂ¡p vĂ sản xuất tại Việt Nam) sẽ cĂ³ đối chứng chĂnh lĂ chiếc mĂ¡y bay (A) được lắp rĂ¡p tại Canada. Cho nĂªn, để tìm hiểu tháºt sá»± đến nguồn cá»™i cá»§a vấn đỠnĂ y, tĂ´i cho Ä‘Ă³ lĂ má»™t việc khĂ´ng đơn giản.
Váºy theo anh, Ä‘iá»u cuối cĂ¹ng lĂ ...
![]() |
Ă”ng Dương Văn Thảo, phĂ³ Ban An toĂ n - Cục HKDD: "Muốn sản xuất mĂ¡y bay, phải hiểu rõ Luáºt HKDD vĂ Quy chế KHDD!" (Ảnh: HĂ Hiệp) |
- Vá»›i cĂ¡c phĂ¢n tĂch nĂ³i trĂªn cÅ©ng như cĂ¡c số liệu mĂ chĂºng ta cĂ³ được trong tay cho thấy việc nháºp mĂ¡y bay vá» lĂ khĂ´ng Ä‘Ăºng vá»›i Luáºt HĂ ng khĂ´ng Việt Nam (kể cả việc nháºp khẩu cĂ¡c trang thiết bị).
Nếu cĂ¡c phĂ¢n tĂch như trĂªn cá»§a HoĂ i lĂ Ä‘Ăºng, thì cĂ³ lẽ chẳng cĂ³ chuyện gì phải ầm Ä© lĂªn cả. Qua những ná»™i dung trả lá»i phá»ng vấn cá»§a cĂ¡c Ă´ng Äinh XuĂ¢n Hướng vĂ Dương Văn Thảo ở Cục HKDD, Ä‘á»u thấy toĂ¡t lĂªn những Ă½ Ä‘Ă³. Cho đến nay, Cục HKDD vẫn khẳng định chưa cĂ³ những Ă½ kiến kết luáºn vá» VAM-1 qua văn bản. Tất cả cĂ²n chá» Há»™i đồng tư vấn thĂ nh láºp thì má»i việc má»›i bắt đầu. HÆ¡n nữa, Cục HKDD hoĂ n toĂ n cĂ³ lĂ½ khi cho biết há» má»›i chĂnh thức nháºn được từ sĂ¡ng ngĂ y 13/4/2004 tất cả những giấy tá», văn bản, hồ sÆ¡ vá» VAM-1. Nếu dá»±a vĂ o Quy chế HĂ ng khĂ´ng, ta cần thống nhất vá»›i nhau rằng má»i lÄ©nh vá»±c Ä‘á»u cĂ³ những nguyĂªn tắc, những luáºt lệ, những quy định chặt chẽ. Nếu những ngưá»i lĂ m ở ngĂ nh nghá» khĂ¡c khĂ´ng nghiĂªn cứu kỹ, sẽ dá»… bị rÆ¡i vĂ o tình trạng chĂnh mình (hay tổ hợp cá»§a mình) lĂ m Ă¡ch tắc cĂ´ng việc cá»§a mình, rồi lại nghi ngá» "thá»§ phạm" lĂ ngưá»i khĂ¡c!
Trong trưá»ng hợp cá»§a VAM-1, cĂ¡ nhĂ¢n HoĂ i nháºn thấy: KhĂ´ng ai khĂ¡c mĂ chĂnh lĂ những ngưá»i Ä‘iá»u hĂ nh Ä‘á» Ă¡n, cĂ¹ng vá»›i đơn vị được giao nhiệm vụ chĂnh (đơn vị chá»§ quản, chá»§ trì, nĂ³i rõ hÆ¡n lĂ Bá»™ KHCN) cĂ³ thể chưa nghiĂªn cứu kỹ Luáºt HKDD Việt Nam cĂ¹ng những quy định liĂªn quan vá» vấn đỠbay, thá» nghiệm, an toĂ n hĂ ng khĂ´ng, v.v... Từ Ä‘Ă³, dẫn đến hệ quả như hiện nay lĂ mĂ¡y bay nhá» VAM-1 cháºm được nháºn giấy phĂ©p bay thá», rồi sinh ra "phản ứng" vá»›i Cục HKDD, trong khi Cục nĂ y chẳng vì lĂ½ do gì để ngăn cản sá»± tiến bá»™ hay sá»± cố gắng sĂ¡ng tạo cá»§a cĂ¡c cĂ´ng dĂ¢n Việt Nam cả!
CĂ³ chăng, HoĂ i nghÄ© rằng rất cĂ³ thể Cục HKDD cĂ³ bá»±c bá»™i vá» việc há» lĂ cÆ¡ quan quản lĂ½ vá» vấn đỠnĂ y mĂ lại lĂ ngưá»i được biết đến sau cĂ¹ng, cÅ©ng chẳng ai xin phĂ©p há» hay há»i han gì đến há» trong suốt quĂ¡ trình má»™t năm qua, thế thĂ´i...
SÆ¡ lược tình hình chế tạo mĂ¡y bay nhá» cá»§a thế giá»›i vĂ Việt Nam |
Năm 1903, hai anh em Wilbur vĂ Orville Wright ở Mỹ, sau năm năm nghiĂªn cứu, Ä‘Ă£ chế tạo thĂ nh cĂ´ng mĂ¡y bay má»™t ngưá»i lĂ¡i vá»›i động cÆ¡ xăng 12 mĂ£ lá»±c. NgĂ y 17/12/1903, chiếc mĂ¡y bay nĂ y Ä‘Ă£ rá»i mặt đất từ 4-5m vĂ bay 284m trong 59 giĂ¢y. MĂ¡y bay siĂªu nhẹ ra Ä‘á»i bằng cĂ¡ch gắn lĂªn cĂ¡nh diá»u được lắp trĂªn má»™t dĂ n khung bằng ống kim loại nhẹ má»™t loại động cÆ¡ nhá». Năm 1982, loại mĂ¡y bay nhẹ nĂ y Ä‘Ă£ được đưa vĂ o sá» dụng rất rá»™ng rĂ£i ở nhiá»u nÆ¡i trĂªn thế giá»›i như PhĂ¡p, Mỹ, LiĂªn XĂ´ (cÅ©)... á» Việt Nam, ngĂ y 25/9/1980, mĂ¡y bay TL-1, bốn chá»— ngồi, nặng 1.100kg, do cĂ¡c kỹ sư thuá»™c QuĂ¢n chá»§ng KhĂ´ng quĂ¢n chế tạo, Ä‘Ă£ bay thá» nghiệm thĂ nh cĂ´ng tại sĂ¢n bay HĂ²a Lạc vá»›i tốc độ bay 265km/giá», độ cao đạt đến 4500m. Kỹ sư Trương KhĂ¡nh ChĂ¢u, chá»§ nhiệm đỠtĂ i chế tạo mĂ¡y bay TL-1, Ä‘Ă£ tiếp tục thĂ nh cĂ´ng vá»›i việc chế tạo mĂ¡y bay HL-2, hai chá»— ngồi, nặng 1.260kg, tốc độ bay lá»›n nhất lĂ 275km/giá», độ cao 4000m. Chiếc mĂ¡y bay HL-2 ra Ä‘á»i vĂ bay thá» nghiệm thĂ nh cĂ´ng tại sĂ¢n bay Gia LĂ¢m (HĂ Ná»™i) vĂ o năm 1986. Äá» Ă¡n "Sản xuất mĂ¡y bay nhá» siĂªu nhẹ ở Việt Nam" do Thá»§ tướng Phan Văn Khải giao cho Há»™i CÆ¡ há»c Việt Nam chá»§ trì vĂ tổ chức thá»±c hiện Ä‘Ă£ hoĂ n thĂ nh vĂ o thĂ¡ng 9/2003. (Thu Thảo) |
"Chuyện khĂ´ng cĂ³ gì để phải ầm Ä©", anh vừa nháºn xĂ©t váºy. Thá»±c ra, hẳn ta Ä‘á»u thấy trong vụ nĂ y, khĂa cạnh phĂ¡p lĂ½ Ä‘Ă£ khĂ´ng được tĂ´n trá»ng vĂ Ä‘Ă³ má»›i lĂ ... vấn đỠquan trá»ng?
- VĂ¢ng, HoĂ i thấy nguyĂªn nhĂ¢n cĂ³ phần lĂ do... "mĂ¡u AQ", khi gần Ä‘Ă¢y dư luáºn Ä‘ang cho rằng Việt Nam Ä‘Ă£ “tá»± sản xuất được mĂ¡y bay nhá»â€, vĂ â€œÄ‘Ă¢y lĂ thá»i Ä‘iểm lịch sá»â€, v.v... (!). Thá»±c tế cho thấy khĂ´ng phải váºy, nĂªn cĂ¡c nhĂ bĂ¡o chĂºng ta cÅ©ng nĂªn rĂºt kinh nghiệm: Äừng tá»± tiện dĂ¡n "tem Ă½ nghÄ©a" quĂ¡ lá»›n vĂ o quả trứng cĂ²n chưa nở ra vịt hay ra... khá»§ng long; hay tháºm chà đừng để cho bá»™ pháºn tuyĂªn truyá»n, tiếp thị cá»§a tất cả cĂ¡c tổ chức, đơn vị "định hướng" cho bĂ i viết cá»§a mình!
![]() |
MĂ¡y bay siĂªu nhẹ VAM-1 chạy thá» (taxi test) thĂ nh cĂ´ng tại sĂ¢n bay Phước Long. (Ảnh: XuĂ¢n HĂ¹ng) |
Rõ rĂ ng lĂ nếu chĂºng ta muốn chế tạo, hay lắp rĂ¡p trước hết lĂ mĂ¡y bay nhá», cÅ©ng như muốn cĂ³ những chiếc mĂ¡y bay nhá» mang thương hiệu Việt Nam thì chĂ Ăt, ngay từ bĂ¢y giá», chĂºng ta phải nghiĂªn cứu Luáºt HKDD cá»§a nước mình cĂ¡i Ä‘Ă£!
Trước mặt HoĂ i lĂ bản Quy chế HĂ ng khĂ´ng dĂ¢n dụng QCHK-21 vá»›i những dĂ²ng ngắn gá»n sĂºc tĂch ở Lá»i nĂ³i đầu: “... QCHK-21 gồm cĂ¡c yĂªu cầu vá» cấp chứng chỉ cho tĂ u bay vĂ cĂ¡c sản phẩm, thiết bị liĂªn quan". Mặc dĂ¹ cho đến nay ở Việt Nam chưa cĂ³ ngĂ nh cĂ´ng nghiệp hĂ ng khĂ´ng, Quy chế nĂ y vẫn trình bĂ y hai trưá»ng hợp vá» cĂ¡c sản phẩm ná»™i địa vĂ sản phẩm nháºp khẩu. HoĂ i á»§ng há»™ tĂnh mở cá»§a Quy chế nĂ y cÅ©ng như cá»§a Luáºt HKDD Việt Nam, dĂ¹ dÄ© nhiĂªn chĂºng ta vẫn phải tiếp tục sá»a đổi, bổ sung nĂ³ như vá»›i cĂ¡c Luáºt khĂ¡c trong quĂ¡ trình phĂ¡t triển kinh tế - xĂ£ há»™i cá»§a đất nước.
Äiá»u Ä‘Ă¡ng nĂ³i ở Ä‘Ă¢y lĂ việc những ngưá»i tham gia "cuá»™c chÆ¡i" cĂ²n chưa rõ "luáºt chÆ¡i", Ä‘Ăºng như TS Äinh XuĂ¢n Hướng Ä‘Ă£ trả lá»i phá»ng vấn cá»§a VietNamNet! VĂ trĂ¡ch nhiệm cao nhất trong "vụ VAM-1" chắc chắn thuá»™c vá» Bá»™ KHCN.
Vá»›i tư cĂ¡ch má»™t ngưá»i theo dõi vĂ cÅ©ng á»§ng há»™ Äá» Ă¡n MĂ¡y bay nhá», anh dá»± cảm thế nĂ o vá» tương lai cá»§a... VAM-2, 3, 4...?
![]() |
Bao giá» những VAM-1, 2, 3... sẽ cất cĂ¡nh trĂªn bầu trá»i Việt Nam? (Ảnh: XuĂ¢n HĂ¹ng) |
- Chiếc VAM-1 chắc chắn khĂ´ng phải do chĂºng ta tá»± sản xuất hay chế tạo được, mĂ má»›i chỉ lĂ những bước Ä‘i đầu tiĂªn trong quĂ¡ trình muốn tiến tá»›i xĂ¢y dá»±ng ngĂ nh cĂ´ng nghiệp hĂ ng khĂ´ng dĂ¢n dụng cá»§a nước nhĂ . Hy vá»ng lĂ sau VAM-1, chĂºng ta sẽ dần dần cĂ³ kinh nghiệm hÆ¡n cho việc thá»±c hiện cĂ¡c Ä‘á» Ă¡n tiếp theo như VAM-2 chẳng hạn.
“Xá» lĂ½â€ VAM-1 theo Ä‘Ăºng luáºt, chắc chắn tương lai cá»§a thế hệ cĂ¡c mĂ¡y bay nhá» VAM-2, 3, 4... sẽ khĂ´ng cĂ²n lĂ vấn đỠkhĂ³ bĂ n.
Linh Chi (thá»±c hiện)Â
![]() ![]() ![]() |
|
|
|
|