,
221
2121
Trong nước
trongnuoc
/khoahoc/trongnuoc/
516526
Khẩn trương tìm kiếm, thu hồi nguồn phóng xạ ở Hà Nam
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,
Chính phủ yêu cầu:

Khẩn trương tìm kiếm, thu hồi nguồn phóng xạ ở Hà Nam

Cập nhật lúc 20:41, Thứ Năm, 23/09/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học-Công nghệ (KH-CN), UBND tỉnh Hà Nam khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn làm rõ đối tượng vi phạm và tổ chức tìm kiếm nguồn phóng xạ Cs-137 của Công ty cổ phần Xi măng Việt Trung (tỉnh Hà Nam) bị mất cắp cách đây khoảng hai năm. 

Soạn: AM 149155 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một nguồn phóng xạ Cs-137 được khoá bằng xích để ngừa bị đánh cắp. (Ảnh chụp ở nước ngoài)

Đó là nội dung Công văn số 5110/CV-VPCP do Văn phòng Chính phủ ban hành ngày 23/9, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm về việc xử lý vụ mất nguồn phóng xạ Cs-137 của Công ty Việt Trung.

Theo đó, Bộ KH-CN còn có trách nhiệm phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo làm rõ trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo Công ty Xi măng Việt Trung và những cá nhân có liên quan trong việc để mất nguồn phóng xạ và chậm báo cáo các cấp có thẩm quyền triển khai phương án tìm kiếm nguồn phóng xạ nói trên.

Ngoài ra, Bộ Y tế phải thông báo cho các cơ sở y tế lưu ý phát hiện những trường hợp bệnh nhân có biểu hiện bị bỏng bức xạ để khoanh vùng tìm kiếm nguồn phóng xạ Cs-137.

Trao đổi với VietNamNet, TS Đặng Thanh Lương - cục phó Cục Kiểm soát và An toàn Bức xạ Hạt nhân cho biết thêm: Cục vẫn đang phối hợp với Viện Khoa học và Kỹ thuật Hạt nhân, Sở KH-CN tỉnh Hà Nam, Công an Hà Nam tích cực tổ chức tìm kiếm nguồn phóng xạ đã bị mất. Sở Y tế tỉnh Hà Nam cũng đã có thông báo đến các cơ sở y tế trong tỉnh lưu ý, kịp thời phát hiện những bệnh nhân có biểu hiện bị bỏng bức xạ để có hướng điều trị. Đồng thời, thông báo ngay cho Cục Kiểm soát và An toàn Bức xạ Hạt nhân để tiến hành điều tra, truy tìm nguồn phóng xạ bị mất.

  • Lệ Hà

,
,