Xạc pin ĐTDĐ nhờ... mặt trời
18:50' 06/04/2004 (GMT+7)

Ngày nay, điện thoại di động (ĐTDĐ) là một phần không thể thiếu đối với nhiều người. Nhưng thật là phiền toái nếu như trên đường đi công tác mà điện thoại lại bị hết pin, trong khi xung quanh không có điện để xạc pin. Đừng lo, bạn chỉ cần sắm một chiếc túi "đặc chủng" cho nó là xong ngay!

Pin quang điện xuất hiện khắp mọi nơi, tạo nguồn năng lượng sạch cho chúng ta.

Tại một cuộc hội thảo về công nghệ bền vững mang tên Enviro 04 tổ chức tuần trước tại Australia, Len McKelvey, giám đốc công ty Air Water Australia, đã đưa ra giới thiệu loại túi đặc biệt này. Trên nắp túi có gắn các tấm pin mặt trời giúp tổng hợp điện năng cho người sử dụng lúc cần thiết. Hiện nay, công nghệ này đã được quân đội Israel áp dụng để trang bị cho binh lính của mình.

McKelvey còn cho biết: Cuối năm nay, công ty của ông sẽ mở rộng lĩnh vực sản phẩm, chẳng hạn như bao đựng ĐTDĐ, túi đựng máy tính xách tay và túi xách, tất cả đều có gắn pin quang điện. Các sản phẩm này có gắn một cục pin quang điện bằng nhựa, linh động ở bên ngoài nhằm chuyển hóa năng lượng mặt trời thành điện năng, sau đó truyền vào phích cắm ở bên trong túi. Phích cắm sẽ được nối liền với các thiết bị khác nhau như điện thoại di động, nhật ký điện tử, đồ dùng cá nhân và máy tính xách tay nhờ một loạt máy nắn dòng.

Chiếc túi có gắn pin quang điện cũng chỉ nặng tương đương với một chiếc túi thông thường. Thiết bị điện được xạc nhanh nhất nếu người sử dụng đặt túi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, tuy nó vẫn có thể hoạt động trong môi trường có ánh sáng, mặc dù không nhanh bằng.

Thông thường, ĐTDĐ mất khoảng 1 giờ để xạc thì nay phải mất đến 4 giờ nếu sử dụng túi có gắn pin quang điện. Tuy nhiên, công việc này có thể được thực hiện trong quá trình di chuyển chứ không nhất thiết phải ngồi chờ. Thậm chí, người sử dụng có thể xạc pin nhờ bật đèn bàn hoặc đèn khách sạn lên và cho chiếu vào túi. Có tất cả khoảng 20 loại túi khác nhau, từ ví da màu đen cho đến túi khoác vai nhiều màu, được bán với giá 23-113 USD.

Khánh Hà (Theo ABC)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi