Robot biết chạy
16:55' 22/12/2003 (GMT+7)
Hãng Sony - Nhật Bản vừa cho ra mắt một phiên bản mới của robot Qrio. Nó có khả năng chạy với tốc độ tối đa 14m/phút.

Qrio đang đi bộ.

Qrio biết chạy là kết quả của 3 năm nghiên cứu. Phiên bản trước kia của nó có thể đi bộ, leo dốc, đá bóng và khiêu vũ. Phiên bản mới, cao 58cm này, có khả năng chạy chầm chậm một quãng ngắn. Tuy nhiên, Sony chưa có kế hoạch bán sản phẩm này giống như chó robot Aibo.

Nếu robot mới có kích cỡ ngang bằng con người, nó có thể chạy với tốc độ khoảng 2,4km/h. Tại buổi ra mắt, robot bắt đầu đi bộ, dần dần tăng tốc để có thể chạy chậm và sau đó giảm tốc. Trong suốt thời gian chạy chậm, cả hai bàn chân của nó đều nhấc khỏi mặt đất trong khoảng 4/100 của 1 giây.

 
Người máy Aibo
 

Toshi Doi, Phó Chủ tịch của Sony, cho biết: ''Chạy và đi bộ quá dễ đối với con người. Tuy nhiên, hành vi này quả là không dễị đối với người máy''. Các kỹ sư của Sony cho biết họ phải thay đổi khớp và bộ xử lý trung tâm để làm cho Qrio có thể nhảy và ở tư thế thẳng đứng trong khi chạy.

Qrio được gắn 2 camera số, giúp nó nhận biết môi trường xung quanh và 10 khuôn mặt. Khả năng thực hiện những bước nhảy ngắn của Qrio đã giúp Sony vượt qua Honda. Cho tới nay, người máy Asimo của Honda mới chỉ có thể đi bộ. Sony đã đạt được thành công lớn với chó robot giải trí Aibo. Cho tới nay, 130.000 con đã được bán trên thị trường.

(Minh Sơn - Theo BBC)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi