,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
961220
Điều trị HIV/AIDS: Không đạt chỉ tiêu trên toàn cầu!
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Điều trị HIV/AIDS: Không đạt chỉ tiêu trên toàn cầu!

Cập nhật lúc 13:10, Thứ Hai, 23/07/2007 (GMT+7)
,

Mới đây, Liên minh Sẵn sàng Điều trị Quốc tế cảnh báo, thế giới sẽ không đạt được chỉ tiêu có 5 triệu người được điều trị HIV/AIDS vào năm 2010, do còn quá nhiều người nghèo không được cung cấp phương tiện điều trị.

Lời cảnh báo này của Liên minh Sẵn sàng Điều trị Quốc tế (ITPC) – tổ chức đại diện cho các nhà hoạt động xã hội ở hơn 125 quốc gia trên thế giới – đưa ra trong báo cáo mang tên “Missing the Target” (Không đạt chỉ tiêu). 

Trên cơ sở phân tích tình hình điều trị AIDS ở 17 nước trên thế giới, các chuyên gia của ITPC cho biết “việc điều trị miễn phí đối với bệnh nhân HIV chưa được thực hiện tốt ở nhiều nước nghèo trên thế giới”.

Cần tăng gấp 3 lần số bệnh nhân được điều trị

Một bệnh nhân AIDS đang được chăm sóc ở Uganda, châu Phi. Theo ITPC, trong tổng số bệnh nhân HIV/AIDS, chỉ có 1 tỉ lệ rất thấp đang được điều trị. (Ảnh: Lutheran World Federation)
Ông Gregg Gonsalves, thuộc Liên minh phục vụ điều trị quốc tế, phát biểu: “Tại nhiều nước được khảo sát, việc điều trị miễn phí chưa được thực hiện đúng theo nghĩa ‘miễn phí’. Những chi phí về xét nghiệm, chăm sóc y tế và các dịch vụ khác đang khiến cho hàng ngàn người không thể được điều trị đúng mức để kéo dài sự sống”.

Theo tổ chức này, mặc dù có khoảng 700.000 bệnh nhân HIV/AIDS được cung cấp thuốc và chăm sóc y tế trong năm 2007, nhưng con số lượng này cần phải được tăng nhanh hơn nữa.

Báo cáo nêu rõ: “Để có thể đạt được cam kết của nhóm G8 là tiến gần đến sự cung cấp đủ thuốc HIV/AIDS trên phạm vi toàn cầu vào năm 2010, cần phải có gấp 3 lần con số 700.000 người hiện nay – tức là phải có khoảng hơn 2 triệu người được điều trị hằng năm”.

Liên hiệp quốc cho biết, hiện có gần 40 triệu người nhiễm HIV trên toàn thế giới và thuốc men các dịch vụ y tế đã được cung cấp cho 1,3 triệu người cho đến năm 2005, thay vì chỉ 240.000 vào năm 2001.

Tháng 6 vừa qua, tại hội nghị thượng đỉnh của các cường quốc thuộc nhóm G8 ở Đức, nhóm này đã đề ra chỉ tiêu cung cấp thuốc cho khoảng 5 triệu người trong vài năm tới.

Cần vượt qua nhiều thử thách lớn

 Theo ITPC, để đạt mục tiêu mà nhóm G8 đã đề ra, số bệnh nhân được điều trị hàng năm cần phải ở mức trên 2 triệu người. (Ảnh: Alert Net)
Mặc dù số người được điều trị HIV/AIDS đã tăng lên trong thời gian qua, nhưng ITPC cho rằng thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều thử thách nghiêm trọng: tình trạng người bệnh bị cô lập; sự bất bình đẳng trong cung cấp thuốc cho người dân nông thôn và trẻ em; thiếu thốn phương tiện vận chuyển; mặc cảm nặng nề ở người nhiễm HIV; và giá thuốc cao hơn mức mà người dân nghèo có thể chấp nhận được.

Báo cáo đánh giá Cambodia, nơi hiện có khoảng 134.000 người nhiễm HIV, là một “câu chuyện thành công” trong lĩnh vực điều trị HIV/AIDS. Thuốc trị bệnh chỉ có ở Cambodia vào năm 2004, nhưng nay nước này đã có 40 trung tâm y tế để điều trị cho 21.900 người.

Nhưng các chuyên gia cho rằng vẫn còn một con số không nhỏ “những người bị lãng quên”, chẳng hạn như gái mại dâm, công dân Việt Nam sinh sống ở Cambodia, và người dân ở những vùng xa xôi hẻo lánh. Tất cả những đối tượng này đã không được điều trị.

Theo ITPC, “nhiều người trong số đó rất miễn cưỡng trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ dịch vụ y tế, bởi vì họ sợ bị khinh miệt và xa lánh, thậm chí còn bị nhũng nhiễu”.

Tại Trung Quốc, chương trình điều trị HIV/AIDS miễn phí đã bắt đầu cách đây 4 năm và đã được mở rộng nhanh chóng từ tháng 8/2006 – khi đó có 26.000 bệnh nhân được điều trị. Đến tháng 6/2007, con số đã được nâng lên 30.000 người. Tuy nhiên, đó chỉ là 1 tỉ lệ quá thấp trong số 650.000 người đang nhiễm HIV tại nước này.

Những trở ngại chủ yếu trong phòng chống AIDS là chi phí xét nghiệm cao, bất bình đẳng trong phân phối thuốc, và nỗi mặc cảm nặng nề ở bệnh nhân. (Ảnh: www.un.org)
Những trở ngại chính ở Trung Quốc là mặc cảm nhục nhã của người nhiễm HIV, chi phí xét nghiệm - chẩn đoán cao, và sự thiếu thốn về thuốc và nhân viên y tế chuyên nghiệp.

Tình hình tương tự cũng được ghi nhận ở Ấn Độ, nơi đang có số người nhiễm HIV cao nhất thế giới – khoảng 2,5 triệu người, nhưng tính đến năm 2007, mới chỉ có 70.780 bệnh nhân được điều trị ở 107 trung tâm. Báo cáo của ITPC viết: “Rõ ràng là trong tổng số bệnh nhân HIV/AIDS, chỉ có 1 tỉ lệ rất thấp đang được điều trị hoặc có thể được điều trị trong 5 năm tới”.

Tại Cộng hòa Nam Phi, điểm nóng của thế giới về HIV/AIDS, hiện có đến 5,5 triệu người nhiễm HIV và nước này đang cố gắng hết sức để điều trị cho bệnh nhân và ngăn chặn sự lan tràn của dịch bệnh. Theo báo cáo, đến năm 2007, nước này có khoảng 257.100 bệnh nhân được cấp thuốc tại các trung tâm chuyên về HIV/AIDS, 30.000 người trong danh sách chờ được điều trị, và có đến 110.000 người được điều trị riêng lẻ.

Tuy nhiên, ITPC cho rằng Nam Phi còn phải cố gắng rất nhiều để đạt chỉ tiêu điều trị khoảng 80% số ca bệnh mới cho đến năm 2011. Ông Zackie Achmat, một quan chức của Chiến dịch Hành động Điều trị của Nam Phi, nói: “Việc cấp thuốc cho bệnh nhân đang được thực hiện tốt, và không có lý do gì để không tiếp tục như thế, nếu không muốn hàng triệu người phải tử vong vì AIDS”.

  • Quang Thịnh (Theo Reuters, Earth Times 
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,