,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
952978
2 năm, 72 người lây bệnh não từ heo
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,
TPHCM:

2 năm, 72 người lây bệnh não từ heo

Cập nhật lúc 23:29, Thứ Ba, 03/07/2007 (GMT+7)
,

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM tiếp nhận nhiều người bị viêm màng não mủ và nhiễm trùng huyết do loại vi khuẩn Streptococcus suis lây từ heo.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
Từ năm 1998 trở về trước, mỗi năm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới chỉ tiếp nhận 1-3 trường hợp nhiễm Streptococcus suis. Từ 1999, số bệnh nhân tăng lên, khoảng 10-20 ca mỗi năm. 

Riêng trong hai năm 2005 và 2006 có đến 72 người nhiễm vi khuẩn trên, trong đó 69 ca viêm màng não mủ, 3 ca còn lại bị nhiễm trùng huyết.

Người bị viêm màng não mủ có dấu hiệu sốt, nhức đầu, buồn nôn và nôn, lạnh run. Do màng não bị tổn thương, nên phần lớn bệnh nhân rối loạn tri giác, thậm chí là hôn mê, ù hoặc điếc tai, một vài người còn bị yếu liệt tay chân. Nếu bị nhiễm trùng huyết do Streptococcus suis, bệnh nhân sốt, đau nhức cơ, đau họng, thậm chí sốc nhiễm trùng, hôn mê.

Tiến sĩ Trần Tịnh Hiền, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, cho biết, Streptococcus suis là vi khuẩn thường trú ở đường hô hấp heo và có thể gây bệnh cho loài vật này. Người nhiễm Streptococcus suis chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với heo mang trùng, heo bệnh hoặc thịt heo bị nhiễm trùng chưa nấu chín. Vi khuẩn xâm nhập qua các vết thương trên da hay niêm mạc của mũi, miệng.

Chứng nhiễm Streptococcus suis thường rộ lên từ tháng 3 đến tháng 8 - thời gian heo hay bị bệnh. Tháng 8/2005, tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) từng xảy ra một vụ dịch lớn với 215 người mắc chỉ trong vòng một tháng, gần 30 người tử vong. Thời điểm đó, Tổ chức Y tế thế giới rất lo ngại dịch có thể lan đến các nước châu Á khác.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế và Sở Y tế TP HCM cũng từng nhắc đến khả năng lây nhiễm Streptococcus suis từ heo. Tuy nhiên, trong 2 năm qua, căn bệnh này không được để ý đến dù số người mắc gia tăng.

(Theo SGTT)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,