,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
947952
Lại một ca phản ứng nặng sau tiêm ngừa dại Rabivax-II
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Lại một ca phản ứng nặng sau tiêm ngừa dại Rabivax-II

Cập nhật lúc 21:26, Thứ Năm, 21/06/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Ngày 21/6, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM lại vừa tiếp nhận thêm một ca bị nghi ngờ có phản ứng nặng sau khi tiêm ngừa dại Rabivax-II. Đây là trường hợp thứ hai sau một ca tương tự xảy ra khoảng hơn 1 tháng trước.

Cánh tay phải của chị Nguyễn Thị H. bị mẩn đỏ sau khi tiêm Rabivax-II (Ảnh: H. Cát)
Bệnh nhân tên là Nguyễn Thị H., 47 tuổi, hiện đang cư ngụ tại khu vực cầu Băng Ky - quận Bình Thạnh, TP.HCM, đã nhập viện lúc 13g ngày 20/6.

Khi nhập viện, hai cánh tay của chị H. đã nổi mẩn đỏ. Cánh tay phải, vạt mẩn đỏ kéo dài từ vai cho đến khuỷu tay và gần như giáp vòng tay chị.

Còn ở cánh tay trái, những mẩn đỏ dị ứng kéo dài gần như hết cánh tay. Mặt cũng nổi đỏ lừ. Đùi trái cũng có tình trạng tương tự.

Ngày 6/5, anh T. D. Hiếu sinh năm 1979, ngụ tại quận 5, TP.HCM đã tiêm ngừa dại ở Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM.  Anh được nơi đây tiêm lần lượt 6 mũi ngừa dại Rabivax-II. Đây là vắc-xin ngừa dại  do Viện Vắc-xin và Sinh phẩm II, Nha Trang sản xuất. Ngày 22/5, anh Hiếu nhập khoa Nhiễm D, BV Bệnh Nhiệt đới với triệu chứng: Khó nuốt, hai tay hơi quíu, chân yếu khó đi. Hiện bệnh nhân đã được chuyển sang BV Chợ Rẫy và đang nằm liệt tại đây. BV Bệnh Nhiệt đới chẩn đoán anh Hiếu bị viêm não sau tiêm phòng dại.

Ngoài dị ứng mẩn đỏ, hai cánh tay của chị H. bị chảy nước vàng, ngứa, nhức, rát. Chị cho biết, giơ tay lên cao rất đau, và sức tay trở nên  yếu đi vì chị không vặn nổi nắp chai nước suối 1,5l.

Hồi đầu tháng 6, chị H. đi bán hàng hội chợ tại Đà Tẻ, Lâm Đồng. Ngày 2/6, chị bị chó cắn ở đùi trái và ở cẳng chân phải, vết cắn chảy máu nhiều.  

Tuy nhiên, tại Đà Tẻ không có huyết thanh kháng dại, nên ngày 4/6, chị H. về Bảo Lộc chích huyết thanh kháng dại (375.000 đồng/mũi). 

Chị chích hai mũi tiêm ngừa dại tiếp sau đó, ngày 6/6 và 8/6 tại Đà Tẻ (15.000 đồng/mũi). Đó là vắc-xin Rabivax - II.

Ngay sau mũi tiêm thứ hai, chị H. bắt đầu có những phản ứng như nổi mề đay như trái rạ quanh chỗ bị tiêm.

Xung quanh các vị trí tiêm ở hai cánh tay và đùi trái, chị Nguyễn Thị H. bị nổi đỏ dọc theo hai cánh tay và đùi trái. (Ảnh: H.Cát)

Tuy nhiên, sau khi hội chợ chuyển về Bảo Lộc, chị H. đã đến khám tại một cơ sở  y tế Bảo Lộc. Một nhân viên y tế tại đây cho biết nổi mề đay như thế không sao, và tiếp tục chích cho chị thêm 3 mũi Rabivax - II vào các ngày 11/6, 13/6 và 15/6.

Sau mũi tiêm ngày 15/6, những phản ứng nặng bắt đầu xảy ra.

Theo các bác sĩ điều trị tại khoa Nhiễm D, rõ ràng tại vị trí chích ở 2 cánh tay của chị H. dị ứng xảy ra với các mụn nước nổi lên, và chảy nước vàng.

Hiện nay chị H. đang được điều trị chống bội nhiễm. Các bác sĩ hy vọng chị H. sẽ sớm hồi phục trong vòng 1 - 2 tuần.

  • H.Cát

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,