,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
937674
Mới có 5 cơ sở nước tương báo cáo việc xử lý
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Mới có 5 cơ sở nước tương báo cáo việc xử lý

Cập nhật lúc 20:16, Thứ Bảy, 26/05/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Đến ngày 26/5, 5 trong 10 cơ sở sản xuất nước tương có sản phẩm vượt  quá hàm lượng 3 - MCPD cho phép, gửi báo cáo về Sở Y tế TP.HCM về việc xử lý lô hàng sai phạm.

Mới chỉ có 5 trong 10 cơ sở sản xuất báo cáo với Thanh tra Sở Y tế về việc xử lý lô hàng nước tương có hàm lượng 3 - MCPD. Tuy nhiên, nhiều lô hàng vi phạm đã tiêu thụ toàn bộ ra thị trường không thu hồi được. Ảnh minh họa.

Bao gồm Nam Dương, Nosafood, nước tương Đông Phương, Trường Thành, Tứ Hữu.

Tuy nhiên, chỉ có cơ sở Tứ Hữu thống kê số lượng thu hồi lô hàng nước tương bị hư bao gồm 780 chai (loại 1 lít) và 480 chai (loại 0,45 lít). Đồng thời, cơ sở này yêu cầu Thanh tra Sở Y tế TP.HCM giám sát việc tiêu huỷ lô hàng trên.

Trong khi đó, theo báo cáo của Nam Dương, cơ sở này đã tiến hành lưu kho lô hàng được thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiến hành lấy mẫu đi thử nghiệm ngày 13/3, và tiến hành tiêu hủy vào ngày 14/4. Tuy nhiên; việc tiêu huỷ này không có sự giám sát của Sở Y tế.

2 cơ sở, Nosafood và Nước tương Đông Dương đều báo cáo lô hàng vi phạm đã tiêu thụ toàn bộ ra thị trường không thu hồi được.

Riêng công ty Trường Thành cam kết thu hồi toàn bộ lô hàng có hàm lượng 3 - MCPD vượt mức cho phép và tiêu hủy.

Ngay trong tuần tới, Sở Y tế TP.HCM sẽ tiến hành lấy mẫu tất cả các loại sản phẩm nước tương tại các doanh nghiệp đã vi phạm để kiểm nghiệm độc chất 3 - MCPD. Nếu doanh nghiệp nhiều lần vi phạm, Sở Y tế TP.HCM có cơ sở để rút lại chứng nhận công bố chất lượng của doanh nghiệp.

Song song đó, trong vòng 1 tuần, các cơ sở sản xuất nước tương đã được thanh tra và chưa thanh tra đều phải mang kết quả kiểm định 3-MCPD các mặt hàng nước tương đã đăng ký công bố chất lượng nộp lại cho Sở Y tế. Các kết quả này có thể vừa được kiểm định trong vòng 6 tháng.

Cũng trong chiều 26/5, Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm - Bộ Y tế đã gửi công văn số 335/ATTP-VP yêu cầu Sở Y tế TP.HCM và Viện Vệ sinh Y tế Công cộng triển khai một số biện pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong đó, hai cơ quan trên phải tham mưu cho Uỷ ban nhân dân và các ngành liên quan tiến hành xử lý nghiêm minh, có hiệu quả những hành vi vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất nước tương nói riêng, và các cơ sở sản xuất thực phẩm nói chung.

Đối với các cơ sở vi phạm, sau khi xử phạt hành chính vẫn tiếp tục sản xuất mà không cải tiến công nghệ sản xuất hoặc kỹ thuật xử lý để sản phẩm vẫn có chứa 3-MCPD vượt quá giới hạn cho phép cần đóng cửa và tuyệt đối không để tiếp tục sản xuất.

  •  H.Cát
     
    Ý kiến bạn đọc:

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,