,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
937482
“Ém” vụ nước tương 3-MCPD: Sở Y tế TP.HCM lo thủ thân!
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

“Ém” vụ nước tương 3-MCPD: Sở Y tế TP.HCM lo thủ thân!

Cập nhật lúc 01:52, Thứ Bảy, 26/05/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Ngày 25/5, BS. Lê Trường Giang, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết chậm trễ trong việc công bố thông tin về độc chất 3 - MCPD trong nước tương vì không chắc ăn kết quả kiểm định. Buổi họp báo chiều 25/5, thực chất là để Sở Y tế TP.HCM thanh minh trong việc chậm trễ công bố kết quả thanh tra hàm lượng 3 - MCPD trong nước tương.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Lê Trường Giang đang trả lời báo chí về vụ chậm công bố kết quả xét nghiệm 3-MCPD trong nước tương (Ảnh: H. Cát).

Trả lời chất vấn của các phóng viên về việc chậm trễ công bố kết quả thanh tra độc chất trong nước tương, ông Giang nói rằng đến tháng 3/2005, Bộ Y tế mới ban hành quy định ngưỡng 3 - MCPD: dưới 1mg/l, đồng thời ban hành quy định kiểm nghiệm chất 3 - MCPD.

Không chắc ăn nên “thủ” cho chắc ?!!

Vì vậy, hiện nay TP.HCM có 4 đơn vị đủ khả năng đo được hàm lượng 3 - MCPD: Viện Vệ sinh Y tế Công cộng, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3, Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm, và Trung tâm Đào tạo và Phát triển Sắc ký. Từ đầu tháng 7/2007, những cơ sở nào không có giấy "Chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm", xem như cơ sở đó hoạt động bất hợp pháp và bị xử lý như luật định.

Một khi có phát hiện cơ sở có sai phạm về những điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm và bị xử phạt hành chính, Sở Y tế TP.HCM sẽ có thông báo ngay cho người tiêu dùng trên các kênh truyền thông đại chúng và website của Sở Y tế TP.HCM. Còn kết quả kiểm nghiệm 3 - MCPD được thông báo cũng phải sau thời hiệu khiếu nại là 90 ngày làm việc.

Lo bị kiện hơn lo sức khỏe dân

Bộ Y tế: Chậm công bố là do Sở Y tế TP.HCM! Việc kiểm tra các cơ sở sản xuất nước tương đã được Sở Y tế TP.HCM thực hiện từ cuối năm 2006 và mẫu cuối cùng thực hiện vào ngày 2/3/2007. Tuy nhiên, thời điểm cuối tháng 3/2007, Bộ Y tế đã nhận được thông tin "cơ quan kiểm nghiệm và Thanh tra Sở Y tế từ chối cung cấp có bao nhiêu cơ sở sản xuất nước tương bị phát hiện hàm lượng chất 3-MCPD cao quá mức cho phép". Vì vậy, ngày 26/3, Thanh tra Bộ Y tế đã có văn bản gửi Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM đề nghị: "Báo cáo cụ thể về Thanh tra Bộ kết quả thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất nước tương trên địa bàn TP.HCM trong thời gian qua" để trả lời báo chí và lãnh đạo Bộ Y tế.

Cũng trong văn bản này, Thanh tra Bộ lưu ý: "Nếu hết thời hạn khiếu nại đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở vi phạm theo quy định của pháp luật kể từ ngày ban hành quyết định thì Thanh tra Sở có trách nhiệm phải cung cấp thông tin khi cơ quan báo chí yêu cầu". Tuy nhiên, Thanh tra Bộ cho biết, phải đến hơn một tháng sau, tức đầu tháng 5 vừa rồi mới nhận được báo cáo kết quả thanh tra các cơ sở sản xuất nước tương tàu vị yểu của Thanh tra Sở Y tế TP.HCM qua văn bản ký ngày 7/5/2007. (Theo Thanh Niên)

Do đó, Sở Y tế TP.HCM phải làm đúng luật, đúng quy định đảm bảo sự chặt chẽ trong việc công bố. Chỉ cần một công bố thiếu chính xác, thiếu cơ sở khoa học, thiếu cơ sở pháp lý, cơ quan quản lý phải ra toà và bồi thường cho doanh nghiệp. Chúng tôi cần phải cân nhắc Ô

Ông Giang nói thêm rằng về thanh tra viên trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm chỉ có 2 người.

TP.HCM có gần 100 cơ sở sản xuất nước tương đã công bố chất lượng, với hơn 200 sản phẩm. Thanh tra Sở Y tế TP.HCM mới đi được mấy chục cơ sở sản xuất nước tương.

"Việc thanh tra chưa đầy đủ nhưng đã công bố sẽ đưa đến sự ngộ nhận, chỉ những cơ sở bị công bố là có vi phạm. Còn những cơ sở khác là những cơ sở sản xuất tốt, sản phẩm đảm bảo chất lượng. Do đó, thanh tra chần chừ không công bố".

Không quản lý nổi 

Trong đợt 1/2007, gần 30 doanh nghiệp sản xuất nước tương trên địa bàn thành phố đã được thanh tra và lấy mẫu thử nghiệm tại Viện Vệ sinh Y tế Công cộng. Tuy nhiên, cho đến nay, thanh tra sở mới có kết quả tổng hợp hàm lượng 3 - MCPD của 14 doanh nghiệp. Trong đó, 10 cơ sở không đạt.

Đúng ra, trách nhiệm của doanh nghiệp là phải thu hồi, còn cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm giám sát khi doanh nghiệp tiến hành tiêu huỷ hàng không đạt chuẩn.

10 cơ sở vi phạm là con số không nhiều. Nhưng đến giờ, những cơ sở nào đã hay chưa thu hồi và tiêu huỷ sản phẩm nước tương có chứa 3-MCPD, ông phó giám đốc Sở Y tế vẫn không nắm được.

"Các cơ sở làm xong hay chưa làm Sở Y tế không nắm đủ thông tin cụ thể. Các báo cáo từ những đơn vị vi phạm chưa đầy đủ," BS. Giang cho biết.

Với phát biểu nầy của Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Trường Giang, có vẻ ngành chức năng của TPHCM không còn quản lý nổi diễn biến tình hình.

TP.HCM: 33 mẫu nước tương có hàm lượng 3 - MCPD vượt "chuẩn" từ 2 lần trở lên!

Theo các kết quả xét nghiệm mới nhất từ Viện Vệ sinh y tế công cộng (TP.HCM), trong số 213 mẫu nước tương của các cơ sở trên cả nước được gửi về kiểm nghiệm tại Viện từ tháng 1.2006 đến ngày 30.4.2007, thì có đến 69 mẫu có hàm lượng chất 3-MCPD vượt mức cho phép (1mg/kg - theo tiêu chuẩn của Việt Nam)!

Qua khảo sát nước tương của 41 cơ sở trên địa bàn TP.HCM thì có tới 33 mẫu nước tương có chất 3-MCPD vượt mức quy định từ 2 mg/kg trở lên! Trong số 8 mẫu còn lại đạt yêu cầu, chỉ có 2 mẫu nước tương của cơ sở trong nước (1 của tư nhân và 1 của liên doanh với nước ngoài), 6 mẫu còn lại thuộc về nước tương nhập khẩu! (Theo Thanh Niên)

  • H. Cát
    Ý kiến của Bạn

Phản hồi từ bạn đọc:

 

Ho ten: NhanNguyenDia chi: Cantho

Email: nhannguyen.net@gmail.com

Tieu de: Lai ... van nhu the

Noi dung: Đọc xong bài viết trên đây, qua những "tâm sự" của các cá nhân trong cuộc tôi thật sự bức xúc, xin phản hồi vài ý sau:

1. Những người được cử làm đại diện cho một tổ chức nhà nước, nhất là bộ phận chăm lo mặt đầu vào cho sức khỏe cộng đồng lại có họ "Đỗ" hay họ "Tại, Bị" như vậy. Và, bản thân họ đă từng được đào tạo, nổi trội trong lĩnh vực công tác mới được đề cử vào các vị trí quan trọng trong xă hội.

2. Trách nhiệm của một người bình thường có kiến thức cũng đă khiến họ lên tiếng cho những sai trái nếu như họ biết được. Ở đây, không thể đổ cho chưa có biên bản quy định về tiêu chuẩn này nọ, v.v... thế thì có phải chăng do trình độ? không phải nói chính xác hơn là do nhận thức tiến bộ trong xă hội liệu họ đă có đủ, có còn xứng đáng giử cương vị đang làm hay không???

3. Hậu quả ở đây như chúng ta đă biết, ảnh hưởng sấu sắc đến hàng Việt Nam đang trong thời buổi cạnh tranh khó khăn khi gia nhập WTO, vô tình những vị có chức tại Sở Y Tế đă tiếp tay phá huỷ uy tín của thương hiệu Việt còn non trẻ và đang trong thời kỳ xây dựng!!!. Vài ý phản hồi cùng toà soạn. Xin cám ơn.

 

Ho ten: Ngọc Huân

Dia chi:

Email: nguyenngochuan@hotmail.com

Tieu de:

Noi dung: Ông Lê Trường Giang về quản lý Nhà nước là Phó Giám đốc Sở Y tế, về chuyên môn là Tiến sỹ được đào tạo bài bản về kiến thức quản lý Nhà nước, lý luận chính trị, chuyên môn cao mà còn nhận thức vấn đề như vậy. Đáng lo ngại thay! Ai sẽ là người quan tâm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng một khi nhà quản lư lo sợ trách nhiệm, đùn đẩy nhau, có khác nào cái vụ cúm gia cầm A H5N1 hiện nay? Người dân mong mỏi, Nhà nước cần có cơ chế, biện pháp can thiệp kịp thời, quản lý hiệu quả để không xẩy ra những vụ "đá banh" qua lại giữa các cơ quan chức năng - hiện tượng phổ biến hiện nay.

 

Ho ten: Nguyen Thi Giang

Dia chi: 115-HVT- TPTH

Email: Nguyen_Giang111@yahoo.com

Tieu de: Ve su viec nuoc tuong co ham luong chat 3-MCPD

Noi dung: Là người tiêu dùng, tôi rất bất bình về việc Thanh tra Sở Y tế TP.HCMN chậm thông báo kết quả kiểm tra chất lượng nước tương không đảm bảo yêu cầu chất lượng, gây nguy hiểm đến sức khỏe người dân. Tôi nghĩ, các ban ngành chức năng cần làm rõ vấn đề này bởi vì, trong thời gian qua, có rất nhiều vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm gây hoang mang cho người tiêu dùng như chất lượng sữa, nước mắm, bánh phở, bún, nem, giò, chả... thậm chí, rau sạch trong siêu thị cũng chỉ là nhãn mác. 

 

Đề nghị các cơ quan chức năng cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch và công khai 8 mẫu nước tương không có 3-MCPD là của những cơ sở sản xuất nào? Tại sao mẫu đạt yêu cầu cũng như mẫu không đạt yêu cầu đều không được công bố tên rõ ràng để người tiêu dùng lựa chọn

 

Ho ten:

Dia chi:

Email:

Tieu de:

Noi dung: Bộ Y tế nói riêng và các ngành có liên

Bộ Y tế, nói riêng và các ngành có liên quan không đủ năng lực và trình độ nên dẩn đến "không tự tin" về việc công bố thông tin... vì thế, người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình là điều cần thiết nhất trong tình hình hiện nay. Một đất nước đang phát triển về kinh tế mà vấn đề sức khỏe và an toàn thực phẩm không được nghiêm ngặt thì có thể phát triển bền vững và toàn diện được không? Không biết đến bao giờ đất nước Việt Nam mới "hoàn thiện" để vững mạnh thật sự và ngang tầm với các nước tiến bộ trên thế giới.  

 

Ho ten: Bùi hoàng Yến

Dia chi: 44 hang da, hà nội

Email: a71hoangcau@yahoo.com

Tieu de: can phai cong bo nhung gi da thanh tra de dan biett

Noi dung: Tôi nghĩ đă đến lúc các cơ quan công quyền của nhà nước Việt nam phải làm việc vì người dân.

 

Hiên nay, những người nội trợ như chúng tôi mù tịt thông tin về các chất độc hại trên thực phẩm do nguời dân sản xuất và chế biến, cung cấp cho thị trường trên toàn quốc, từ cá biển ướp phân đạm; rau xanh nhiểm chì và phun thuốc trừ sâu, giò chả có hàn the, hoa quả và bánh phở, bún, bánh cuốn tẩm ướp phoomon, nuóc tương, nước mắm, rượu đều cho những hoá chất có độc hại và gây bênh cho người dân, môi trường sống ô nhiễm trên mức báo động...

 

Thật ra không thể kể hết những hiểm nguy mà nhân dân đang phải gánh chịu, vây thì các công chức nhà nước đang sống bằng tiền đóng thuế của dân , họ đang làm gì? Có phải chính họ cũng phải chịu hậu quả của việc làm tắc trách của họ hay không? Tôi nghĩ hăy thanh tra, kiểm tra thường xuyên, và công bố rộng răi những vụ việc thanh tra, kể cả nghi ngờ và khuyến cáo cho người dân biết.

 

Tại sao họ xét nghiệm máy chục mẫu nước tương, nhưng họ không công bố đàng hoàng tên tuổi của tất cả các hãng, kể cả những hăng đạt yêu cầu và không đạt yêu cầu. Hăy yêu cầu các hãng hàng tháng phải cung cấp mẫu, kiểm tra (các hăng phải trả phí ) và công bố cho toàn dân biết...

 

Ho ten: nguyen van thuan

Dia chi:

Email: thuanngquy@yahoo.com

Tieu de: Về xử lý nước tương tại Sở Y tế TPHCM

Noi dung: Kính gởi VietNamNet, chúng tôi quá bức xúc sau khi biết rằng Sở Y tế TPHCM đă có kết quả kiểm nghiệm nước tương do Thanh tra Sở cung cấp từ năm 2000 thế nhưng tới sau 7 năm và sau khi có yêu cầu của Bộ Y tế thì Sở Y tế mới chịu tiết lộ tin động trời trên với thái độ chẳng đặng đừng. Đã vậy, lời giải thích của Ban lănh đạo Sở y tế là hoàn toàn vô trách nhiệm và vô cảm trước sự an nguy của sức khoẻ người dân mà chỉ lo thủ thân (thủ ghế) cho mình mà thôi.

 

Chúng tôi cho rằng hành xử như thế là phạm tội ác và cần phải điều tra làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân để đưa ra pháp luật xử lý chứ không thể chỉ kiểm điểm nghiêm khắc rồi cho chìm xuồng.

 

Chắc chắn ở đây đă có sự thông đồng với các đơn vị sản xuất nước tương để ém thông tin từ các vị có trách nhiệm ở Sở Y tế chứ không như ông Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Lê Trường Giang loanh quanh giải bày về chậm xử lý. Ông Giang vẫn cứ luận điệu cũ rích khi viện cớ chỉ có 2 thanh tra viên cho TP hơn 10 triệu dân này nên không xử lý nỗi thì quá nực cười bởi việc tăng biên chế cần thiết thì chẳng lẽ Lănh đạo Thành phố không duyệt?!

 

Ho ten: Hà Văn Báu

Dia chi: số 8 đường số 2, phường 8, quận 11

Email:

Tieu de:

Noi dung: Sở Y tế TP.HCM là cơ quan có nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho người dân nhưng qua vụ nước tương có chứa chất 3-MCPD gây bệnh ung thư cho người tiêu dùng. Nhưng qua vụ ém nhẹm thông tin đã cho thấy Sở Y tế rất vô trách nhiệm với sức khỏe của người dân.

 

Nay, họ ra sức biện bạch về sự vô trách nhiệm đó, mà thật ra không phải do không có những quy định nên họ không có căn cứ để xử lý những vi phạm đó như họ nói, bởi vì tất cả những quy định về quản lý đều do con người đặt ra.

 

Nếu Sở Y tế TP.HCM làm tốt nhiệm vụ của mình, họ đề xuất về những biện pháp để xử lý các vi phạm có hại cho sức khỏe của người dân thì tôi tin chắc là UBND TP.HCM nhất định sẽ ủng hộ, nếu vượt quá thẩm quyên thì sẽ kiến nghị cấp cao hơn và điều đó chắc chắn sẽ có những quy định được ban hành để bảo vệ sức khỏe của người dân, đàng này họ không làm như vậy, ngay đến khi đă có quy định của Bộ Y tế xử lý từ năm 2005 thì măi đến 2 năm sau, tức là thời điểm hiện nay, họ mới chịu công bố những cơ sở sản xuất vi phạm.

 

Rõ ràng đây không phải là không xử lý do có vướng mắc mà do trách nhiệm, lương tâm của những người được giao nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe cho dân. Xin hỏi : Liệu có xảy ra tiêu cực khi  cán bộ y tế ém nhẹm sự việc để làm lợi cho doanh nghiệp sai phạm mà bỏ qua vấn đề sức khỏe của người dân một cách quá vô nhân đạo như vậy?

 

Ho ten: nguyen duc
Dia chi:
Email: ducmex@yahoo.com.vn
Tieu de: can phai truy trach nhiem
Noi dung: Không thể tin nỗi những câu trả lời, thanh minh của các vị lãnh đạo Sở y tế TP.HCM... Họ đã quá coi thường người tiêu dùng. Ở những nước khác, để xảy ra tình trạng này thì người đứng đầu ngành đã đứng ra xin lỗi và từ chức lâu rồi. Không thể họ không biết, không thể họ không kiểm soát nỗi... .

 

Ho ten: Pham ngoc trang

Dia chi: an nhon - Binh Dinh
Email: trang4889@yahoo.com.vn
Tieu de: Khong the chap nhan duoc

Noi dung: Là một phó giám đốc sở y tế của một thành phố lớn nhất nước vậy mà ông ấy vô trách nhiệm với sức khỏe người dân như vậy thì thử hỏi Nhà nước ta sử dụng những con người này làm gì cho dân ? Hay, họ chỉ ngồi trên ghế để hưởng bổng lộc quốc gia , mà bổng lộc này là mồ hôi lẫn nước mắt của người dân...  Vậy thì dân tin tưởng vào ai đây ? Tôi là người dân chỉ còn biết mong rằng Đảng , Nhà nước ta phải có biện pháp xử lư thật nghiêm vụ vô cảm thiếu lương tâm đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp này với sở Y tế TPHCM.

 

Ho ten: Phan thị Diệu Phương
Dia chi:
Email: phuongddatdng@dng.vnn.vn
Tieu de:
Noi dung: Tại sao sở y tế không công bố tên của 8 mẫu nước tương đạt yêu cầu để người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn. Tại sao đến lúc này Sở Y tế TP.HCM vẫn còn muốn lập lờ. Sở Y  tế TP.HCM chưa kiểm nghiệm hết tất cả các cơ sở nên không có nghĩa ngoài 10 cơ sở vi phạm ra số còn lại đương nhiên đạt yêu cầu về hàm lượng 3-MCPD. Tôi thật không thể nào hiểu nổi!
 

Ho ten: Phan Thi Hong Phuc
Dia chi:
Email: hongphuc_20111981@yahoo.com
Tieu de:
Noi dung: Tôi thật sự lo lắng về sức khoẻ của bản thân và gia đình cũng như toàn xã hội. Và cũng tự hỏi ngoài nước tương còn những sản phẩm nào khác không? Trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm những sản phẩm trước khi được đưa ra thị trường là của ai? Và đơn vị đó đã làm như thế nào? Có đủ năng lực không? Những câu hỏi đó rất dễ để có câu trả lời nhưng tại sao mọi người vẫn tốn giấy mực và sức lực để tranh cãi. Đã bao lâu kể từ ngày phát hiện ra sự thật này và bao giờ mới có được danh sách của những sản phẩm đó để người dân còn yên tâm khi sử dụng sản phẩm này. cám ơn
 

 

Ho ten: Nguyễn Dũng
Dia chi:
Email: jupito1001@yahoo.com
Tieu de: Cần phải xử lý thật nghiêm khắc
Noi dung: Nhiệm vụ chung của ngành y tế là chăm sóc sức khoẻ của nhân dân. Vậy mà Sở y tế TP HCM cũng như các lãnh đạo của Sở này lại ém nhẹm thông tin mặc dù biết các loại nước tương này có hại cho sức khoẻ người dân. Làm như vậy thì khác gì tiếp tay, bao che, dung túng cho các doanh nghiệp vi phạm ?? Làm như vậy thì cũng có thể xem Sở y tế TP. HCM đang gián tiếp gây hại cho sức khoẻ người dân. Ngồi cao ăn bổng lộc trên mồ hôi của nhân dân mà không làm tròn trách nhiệm. Cần phải nghiêm khắc kỷ luật những cá nhân và tập thể có liên quan trong sự việc này.
 

 

Ho ten: Trần Trung Tín
Dia chi:
Email: tttin_56@yahoo.com.fr
Tieu de: Sở Y Tế lo chăm sóc quyền lợi cho ai?
Noi dung: Đọc các báo thấy phát biểu của ông Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM phụ trách về y tế dự phòng về vụ 3-MCPD trong nước tưong là không thể chấp nhận được. Ông công khai thổ lộ rằng sức khỏe của nhân dân được đặt dưới "cái ghế" của các quan chức ở Sở Y tế. Như vậy, những người sợ mất ghế thì nên nhường chỗ cho những người làm việc vì nhân dân.  

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,