,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
933780
Bộ Y tế lập Hội đồng đánh giá sự cố vắc-xin
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Bộ Y tế lập Hội đồng đánh giá sự cố vắc-xin

Cập nhật lúc 00:07, Thứ Năm, 17/05/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Ngày 16/5, Bộ Y tế đã có quyết định thành lập Hội đồng đánh giá sự cố vắc-xin. Hội đồng này do TS Nguyễn Trần Hiển, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm chủ tịch. Ngoài ra, Hội đồng còn có sự tham gia của WHO.

>>Hà Nội: Giám sát tiêm vắc-xin viêm gan B

>>TP.HCM: Cháu nhỏ tiêm vắc-xin tử vong do nhồi máu cơ tim 

>>Hà Nội: Thu hồi vắc-xin viêm gan B

euvax01_SKDS01.jpg

Kiểm tra kim tiêm tại một điểm tiêm chủng (Ảnh: SK & ĐS)

Ngày 16/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến đã ký quyết định thành lập Hội đồng chuyên môn kỹ thuật đánh giá toàn diện sự cố tai biến vắc-xin viêm gan B do TS Nguyễn Trần Hiển, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm chủ tịch.

Hiện các bộ phận liên quan đang tiến hành thống kê chi tiết số lượng vắc-xin viêm gan B cần dùng trong thời gian tới, giá cả vắc-xin để có căn cứ trình Chính phủ hỗ trợ kinh phí khẩn cấp mua vắc-xin viêm gan B đáp ứng nhu cầu sử dụng cho cộng đồng.

Hội đồng có sự tham gia của đầy đủ các bộ phận liên quan như Cục y tế dự phòng, Cục quản lý dược Việt Nam, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Thanh tra y tế, đặc biệt có cả sự tham gia của WHO.

Hội đồng sẽ tham gia giải quyết các vấn đề: Đánh giá nguyên nhân gây tai biến, lập đề án chi tiết cung ứng vắc-xin viêm gan B, tăng cường quy trình tiêm chủng.

* Liên quan đến việc nhập khẩu vắc-xin viêm gan B "Euvax" của hãng LG, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, Bộ Y tế không lựa chọn vắc-xin này mà là do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và đối tác là Tổ chức GaVi  (Liên minh tiêm chủng mở rộng toàn cầu) lựa chọn. Bộ Y tế chỉ tiếp nhận số vắc-xin này sau khi đối tác viện trợ cho Việt Nam thông qua Unicef (Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc).

Theo TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, sở dĩ Việt Nam sử dụng loại vắc-xin nói trên cho Chương trình tiêm chủng mở rộng do từ trước khi xảy ra sự cố vừa qua, hãng LG chưa từng để xảy ra sự cố do vắc-xin.

Đây cũng là một trong những lý do để WHO và đối tác lựa chọn vắc-xin này viện trợ cho Chương trình tiêm chủng mở rộng của Việt Nam. Trước khi nhập vào Việt Nam, vắc-xin đã được WHO kiểm định đạt độ an toàn. Được biết, hãng LG chỉ sản xuất duy nhất vắc-xin viêm gan B.

Cũng liên quan đến vắc-xin viêm gan B, TS Nguyễn Trần Hiển khẳng định trong việc tìm vắc-xin thay thế cho Chương trình tiêm chủng mở rộng, ưu tiên số 1 vẫn là vắc-xin viêm gan B do Việt Nam sản xuất.

Hiện trong kho dự trữ của Công ty sản xuất vắc-xin và sinh phẩm số 1 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vẫn có đủ lượng vắc-xin viêm gan B cho Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Giám đốc Công ty sản xuất vắc-xin và sinh phẩm số 1 bà Nguyễn Thu Vân khẳng định: ‘’Công ty sản xuất vắc-xin và sinh phẩm số 1 hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu vắc-xin viêm gan B. Tuy nhiên phải mất 4 tháng từ khi bắt đầu sản xuất đến khi kiểm định xong mới có thể đưa lô vắc-xin vào sử dụng’’.

  • Khánh Chi
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,