,
221
7941
Theo dòng thời sự
tdsk
/khoahoc/tdsk/
932438
Hà Nội: Giám sát tiêm vắc-xin viêm gan B
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Hà Nội: Giám sát tiêm vắc-xin viêm gan B

Cập nhật lúc 08:52, Thứ Hai, 14/05/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Ngành y tế Hà Nội đã có chỉ đạo phải giám sát kịp thời các trường hợp nghi ngờ có tai biến sau tiêm vắc-xin viêm gan B do lô vắc-xin sử dụng có cùng lô đã tiêm cho hai trẻ sơ sinh bị tử vong tại Hà Tĩnh.

images1305486_tiemchung.jpg
Tại một điểm tiêm chủng mở rộng (Ảnh minh họa). Ảnh: T. Hải
Tin từ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội ngày 13/5 cho biết, toàn bộ các điểm tiêm chủng mở rộng tại Hà Nội đã tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu tạm dừng sử dụng lô vắc-xin viêm gan B do Hàn Quốc sản xuất.

Theo đó, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã chỉ đạo hệ thống tiêm chủng mở rộng trong thành phố phải theo dõi, báo cáo kịp thời các trường hợp nghi ngờ có tai biến sau tiêm.

Chỉ đạo này được đưa ra là do lô vắc-xin viêm gan B của Hà Nội sử dụng có cùng lô đã tiêm cho hai trẻ sơ sinh đã bị tử vong tại Hà Tĩnh.

Hiện tại, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp bất thường nào sau khi tiêm lô vắc-xin viêm gan B trên.

Cũng theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Hà Nội vừa tiếp nhận vắc-xin viêm gan B trong nước sản xuất do chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia phân bổ nhằm bù đắp sự thiếu hụt vắc-xin. Hà Nội sẽ đảm đảm bảo cho các sơ sinh đã tiêm mũi một sẽ tiếp tục được tiêm mũi 2 và 3.

Lô vắc-xin mới nhập này được chỉ định tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh, sớm nhất trong các loại vắc-xin được phép sử dụng nhằm giảm nguy cơ nhiễm vi rút viêm gan B ở sơ sinh.

Trong khi đó, nguồn tin từ Trung tâm y tế dự phòng Tỉnh Sơn La cho biết, một bé sơ sinh gái (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) đã bị tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B. Bé gái này chào đời tối 10/5, có dấu hiệu bị ngạt, được cấp cứu và qua khỏi nguy hiểm, đã khóc và bú bình thường.

Sau đó, bé được tiêm vắc-xin viêm gan B vào buổi sáng 11/5. 13 giờ sau khi tiêm vắc-xin thì bé có biểu hiện suy hô hấp và tử vong.

Ngành Y tế tỉnh Sơn La đã điều tra và đưa ra kết luận: Bé gái này tử vong do viêm phổi sơ sinh nặng, truỵ tim mạch, không liên quan đến tiêm vắc-xin viêm gan B. Loại vắc-xin tiêm cho cháu bé là do trong nước sản xuất, không phải loại vắc-xin viêm gan B của Hàn Quốc đã có yêu cầu tạm ngưng sử dụng.

Trước đó, vào ngày 7/5, tại TP.HCM đã có một trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B.

  • Khánh Chi

     
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,