,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
875284
Việt Nam sản xuất thành công vắc-xin dại tế bào
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Việt Nam sản xuất thành công vắc-xin dại tế bào

Cập nhật lúc 09:36, Thứ Tư, 13/12/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) – Ngày 12/12, PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Hạnh-Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho hay, Viện đã sản xuất thành công 500 liều vắc-xin dại tế bào quy mô phòng thí nghiệm. Chất lượng kiểm định vắc-xin này đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

 
Soạn: HA 982583 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chó là nguồn truyền bệnh dại cho người nhiều nhất. Ảnh: Báo Khánh Hòa.

Năm 2007, Viện bắt đầu sản xuất thêm và tiêm thử nghiệm cho người, tiến tới sản xuất đại trà. Giá thành dự kiến rẻ hơn 10 lần so với vắc-xin nhập ngoại.

Hiện nay, Việt Nam đang sử dụng vắc-xin dại sản xuất trong nước.

Đó là vắc-xin Fuenzalida được nuôi cấy từ virus trên não chuột ổ 1 đến 3 ngày tuổi bất hoạt.

Vắc-xin này cũng có hiệu quả nhất định trong điều trị cho người nhiễm virus dại, giá thành lại thấp.

Tuy nhiên, vắc-xin dại Fuenzalida có nhược điểm là có thể gây ra tổn thương hệ thần kinh, phản ứng phụ tại chỗ và toàn thân tương đối nhiều, thời gian bảo vệ ngắn.

Bên cạnh đó, từ năm 1992 Bộ Y tế đã cho nhập ngoại vắc-xin dại tế bào Verorab do công ty Sanofi Pasteur của Pháp sản xuất. Các nhà khoa học Việt Nam đã học tập từ những vắc-xin hiệu quả này để nghiên cứu sản xuất vắc-xin trong nước có giá thành hạ và chất lượng tốt.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, chó nhà nuôi là nguồn truyền bệnh dại cho người nhiều nhất (khoảng 95-97%), sau đó là mèo. Các động vật khác như chuột, trâu, bò, chồn, dơi... chưa phát hiện được nhưng nếu bị các con vật này cắn vẫn cần phải đi tiêm phòng dại.

  • Lệ Hà
,
,