,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
825688
Việt Nam: Cúm gia cầm bao vây, nguy cơ dịch lớn
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Việt Nam: Cúm gia cầm bao vây, nguy cơ dịch lớn

Cập nhật lúc 20:06, Thứ Tư, 02/08/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Dịch cúm gia cầm và cúm A(H5N1) đang “bao vây” Việt Nam. Nhận định của Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn vào ngày 2/8.

Tiêm văc xin phòng chống dịch cúm cho gia cầm tại xã Nhơn Hòa Lộc, huyện Tân Thạnh (Long An) ngày 10/10 - Ảnh TTXVN

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn đã cảnh báo như vậy tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm ở người chiều 2/8.

Thời gian qua, các nước láng giềng và trong khu vực liên tiếp xảy ra các ổ dịch mới và có người tử vong như Indonesia, Thái Lan, Lào.

Việt Nam tuy đã khống chế được dịch cúm ở gia cầm và người trong thời gian dài nhưng nguy cơ dịch bùng phát trở lại là rất lớn. 

Liên quan đến cúm gia cầm H5N1, ngày 2/8, TS Lê Văn Hiệp – Viện trưởng Viện Quốc gia sản xuất vắc-xin và chế phẩm sinh học Nha Trang (Khánh Hoà) cho hay: 5 lô vắc-xin H5N1 đầu tiên sản xuất từ phôi gà đã được kiểm định chất lượng tại Viện. Kết quả sau khi tiêm thử nghiệm trên chuột nhắt, chuột lang, gà cho thấy sau nửa tháng vắc-xin bắt đầu có công hiệu. Đến nay sau 40 ngày được tiêm vắc-xin H5N1 những vật nuôi thí nghiệm này vẫn duy trì dược sức đề kháng với virus H5N1. Năm lô vắc-xin này tương đương với 2.000 liều vắc-xin sẽ được chuyển ra Hà Nội để kiểm tra chất lượng tại Viện Kiểm nghiệm vắc-xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế). Việc thử nghiệm vắc-xin trên người cần phải chờ thêm một thời gian nữa vì cần được kiểm định trước khi thử.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn cho biết, so với năm 2005 năm nay cúm B đang có dấu hiệu phát triển mạnh. Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, nếu như năm 2005, trong tổng số những ca mắc cúm chỉ có 2% là cúm B thì 6 tháng đầu năm nay cúm B đã chiếm 11,2%.  Nếu cúm B và A/H5N1 kết hợp với nhau có khả năng xảy ra dịch lớn vào mùa đông này.

Trước tình hình trên, Bộ Trưởng Bộ Y tế đã ra thông báo những biện pháp cấp bách tăng cường phòng chống dịch cúm A/H5N1.

Theo đó, Ban chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm ở người các cấp chỉ đạo công tác giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm ổ dịch, có biện pháp xử lý kịp thời; các bộ ngành chức năng kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu, mua bán, vận chuyển sản phẩm gia cầm tại cửa khẩu biên giới; các địa phương dự trữ đủ hoá chất phòng chống dịch....

Tính từ trường hợp mắc cúm A/H5N1 đầu tiên tại Việt Nam (26/12/2003) đến nay, đã ghi nhận 93 trường hợp mắc tại 32 tỉnh/thành phố, trong đó có 42 trường hợp tử vong.  

  • Lệ Hà
,
,