,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
703398
Thêm 50 triệu người đói nghèo do biến đổi khí hậu
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Thêm 50 triệu người đói nghèo do biến đổi khí hậu

Cập nhật lúc 03:44, Thứ Tư, 07/09/2005 (GMT+7)
,

Các nhà khoa học thế giới tham dự Hội nghị khoa học về Trái Đất dự báo rằng biến đổi khí hậu Trái Đất sẽ đẩy thêm 50 triệu người nữa trên thế giới vào cảnh khốn cùng trong vài thập kỷ tới do tình trang sa mạc hóa tăng nhanh và năng suất cây trồng giảm mạnh.

Biến đổi khí hậu góp phần làm cho đất đai cằn cỗi và đẩy con người vào cảnh khốn cùng (Ảnh minh hoạ từ Ecologic)

Hơn 800 triệu người trên thế giới hiện đang sống trong cảnh nghèo đói và tình trạng này có thể còn xấu đi hơn nữa nếu cộng đồng quốc tế không co biện pháp ngăn chặn trước xu thế biến đổi khí hậu hiện nay.

Theo tính toán của các nhà khoa học Anh, cần giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống 20 lần mức quy định của Nghị định thư Kiôtô mới có thể ngăn chặn được xu thế thời tiết này. Tuy nhiên, các nước thải nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc vẫn từ chối tham gia Nghị định thư Kiôtô.

Những thử nghiệm của các nhà khoa học Trường đại học Ilinoi (Mỹ) cho thấy với tốc độ biến đổi khí hậu như hiện nay, sản lượng các loại cây lương thực sẽ giảm 15% vào năm 2050. Lượng khí ôdôn tăng lên ở Bắc bán cầu có thể làm trầm trọng hơn tình trạng biến đổi khí hậu, đặc biệt ở châu Phi khiến châu lục vốn đã nghèo đói này lâm vào khủng hoảng lương thực.

  • Theo TTXVN
,
,