,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
694214
Trẻ đẻ non: Không còn quá lo ngại...
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Trẻ đẻ non: Không còn quá lo ngại...

Cập nhật lúc 16:57, Thứ Hai, 15/08/2005 (GMT+7)
,

Hiện có 15% trẻ sinh ra rơi vào trường hợp sinh non. Tuy nhiên, các bà mẹ không nên lo ngại. Trẻ sinh non vẫn có thể phát triển bình thường nếu được chăm sóc tốt.

 

Số trẻ sinh thiếu tháng tập trung vào 2 bệnh viện  (BV) phụ sản lớn của Hà Nội và TP.HCM. Tại  BV Phụ sản Từ Dũ TP.HCM năm 2004 có trên 4.000 trẻ sinh non. Còn tại BV Phụ sản Trung ương tỷ lệ trẻ sinh non chiếm 15% tổng số trẻ sinh ra.

 

Trẻ thiếu cân chăm sóc tốt phát triển bình thường

 

Sau 2 tháng chăm sóc tại BV Phụ sản Trung ương, bé Nguyễn Minh Phúc được cả nhà đón về trong niềm vui sướng. Mấy lần trước mang thai mẹ bị sẩy liên tục, đến lúc có thai Phúc mẹ khá vất vả, hết nghén 3 tháng đầu lại có dấu hiệu của sẩy thai phải vào viện kiểm tra liên tục. Khi mới được 28 tuần tuổi, bé trong bụng đã đòi chui ra. Chưa đủ ngày tháng nên Phúc chỉ nặng 1kg và phải nhờ bàn tay của các bác sĩ chăm sóc suốt 2 tháng mới được về nhà.

Soạn: AM 516323 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phụ nữ mang thai cần thăm khám bác sĩ thường xuyên.

BS Nguyễn Hoài Chương, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Phụ sản Trung ương cho biết: ‘’Số trẻ sinh non từ 22-36 tuần tuổi của viện chiếm khoảng 15% tổng số trẻ sinh ra. Đẻ non là thai nhi được đẻ ra từ tuần lễ thứ 22 đến hết tuần lễ thứ 36, và cân nặng của thai từ 1kg đến dưới 2,5kg, thậm chí chưa được 1kg. Trường hợp trẻ chỉ nặng 1kg như bé Minh Phúc không phải hiếm, đã có không ít cháu chỉ nặng 800gam nhưng đã được cứu sống và lớn lên như bao đứa trẻ khác. Tuy nhiên, quá trình chăm sóc cho trẻ sẽ vất vả hơn’’.

Năm nay, Hà Linh đã gần 5 tuổi nhưng mẹ bé không thể nào quên giai đoạn chăm sóc bé vất vả như thế nào. Mới hơn 28 tuần bé đã ra khỏi bụng mẹ với 1,4kg. Mẹ bé bị vỡ ối nên bé phải chào đời sớm. Cả nhà tưởng chừng không thể nuôi được Hà Linh nhưng nhờ sự chỉ dẫn của bác sĩ cũng như quan tâm của gia đình, bé Hà Linh nay đã 5 tuổi. Do sinh non nên việc chăm sóc cũng khá vất vả, những hôm thời tiết thay đổi bé rất hay bị sổ mũi, ho… khiến cả nhà lo lắng. Dù không quá còi cọc nhưng bé Hà Linh rất hay ốm vặt phải có chế độ chăm sóc riêng. Cơ thể tuy yếu nhưng trí tuệ bé phát triển bình thường, mọi người còn gọi bé là ‘’bà cụ non’’.

Theo BS Nguyễn Hoài Chương, sở dĩ việc chăm sóc bé sinh non vất vả do đứa trẻ sinh ra chưa đủ tháng nên nhiều cơ quan trong cơ thể trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh. Ngay khi mới chào đời, trẻ có thể bị suy hô hấp, hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, nhiễm trùng nặng, vàng da kéo dài, xuất huyết não - màng não (do gan chưa sản xuất được vitamin K1)… Về lâu dài, các bé sinh non cần phải được theo dõi và phát hiện sớm các bệnh về mắt và tai như mù do võng mạc chưa phát triển hoàn chỉnh. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp trẻ sẽ tránh được nguy cơ trên.

Hiện nay, hàng tuần các BS của BV Mắt Trung ương đã đến kiểm tra phát hiện sớm bệnh lý võng mạc cho trẻ sinh non.

Tuy nhiên, trừ một số ít trẻ sinh non bị các bệnh kể trên, đa số vẫn phát triển rất tốt về thể chất và trí tuệ. Việc chăm sóc trẻ đẻ non sẽ vất vả hơn nhưng nếu được quan tâm, chăm sóc tốt trẻ sẽ phát triển bình thường.

  • Phát hiện sớm những dấu hiệu của sinh non

Trẻ sinh non hay còn gọi là thiếu tháng có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị đúng cách. nhiễm khuẩn đường tiết niệu mà không có biểu hiện lâm sàng; cao huyết áp, tiền sản giật, sản giật; lao động nặng trong khi có thai, đẻ sớm dưới 18 tuổi và đẻ muộn trên 40 tuổi, đa thai, đa ối, vỡ ối non… n 

Soạn: AM 516329 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trẻ sinh non sẽ phát triển bình thường nếu được chăm sóc đúng cách.

BS Nguyễn Hoài Chương đã có lời khuyên với các bà mẹ, hiện nay sinh non không còn quá lo ngại. Khi có có dấu hiệu sinh non mà được phát hiện kịp thời các bà mẹ sẽ được dùng thuốc trước sinh. Tất cả sản phụ có nguy cơ cao kèm với tiền sử đẻ non phải được quản lý sớm từ tuần thứ 22-26 để đánh giá và theo dõi  bệnh viện. Đối với các bà mẹ có tiền sử đẻ non cần cung cấp thông tin để tự phát hiện sớm các dấu hiệu dẫn tới đẻ non. Khuyên các bà mẹ chú trọng đến chế độ dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơi, thoải mái về tinh thần, kiêng giao hợp vì trong tinh dịch có chất prostaglandin có thể gây kích thích chuyển dạ và khi giao hợp sẽ đụng chạm tới cổ tử cung và thành sau âm đạo có thể làm tăng cơn co tử cung. Không kích thích 2 đầu vú sẽ làm tăng cơn co tử cung…

Nếu sản phụ bị hở eo cổ tử cung cần khâu vòng cổ tử cung vào tuần lễ thứ 12-24 của thai kỳ và sẽ được cắt chỉ khâu vòng cổ tử cung trước ngày dự kiến sinh 2 tuần.

  • Lệ Hà
,
,