,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
686754
Phát hiện hocmon tự nhiên giúp trị béo phì
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Phát hiện hocmon tự nhiên giúp trị béo phì

Cập nhật lúc 08:54, Thứ Tư, 27/07/2005 (GMT+7)
,

Các chuyên gia thuộc ĐH London vừa tìm ra một loại hocmon tự nhiên thúc đẩy tín hiệu ''no'' của dạ dày. Chỉ với một mũi tiêm, loại hocmon này sẽ làm người háu ăn và người béo phì ít cảm thấy ngon miệng, do đó giúp họ giảm cân.

Soạn: AM 496647 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ảnh hưởng của béo phì tới sức khoẻ giết hơn 1.000 người mỗi tuần ở Anh.

Hocmon trên có tên là oxyntomodulin - một loại peptide do ruột non tạo ra sau bữa ăn. Nhóm đã thử nghiệm  bằng cách tiêm hocmon cho một nhóm 14 người người béo phì và thừa cân 30 phút trước bữa sáng, trưa và tối  Sau 4 tuần, cân nặng của họ giảm trung bình 2,3kg hay 2,4% trọng lượng cơ thể so với nhóm đối chứng. Khác với các loại thuốc chống béo phì hiện này, hocmon này không gây tác dụng phụ nghiêm trọng trong suốt thời gian thử nghiệm.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Steve Bloom, bằng cách tiêm hocmon này, họ đang đánh lừa não bộ, làm não nghĩ rằng nó vừa mới ăn và không còn thấy đói. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện mức năng lượng hấp thụ hàng ngày của nhóm thử nghiệm giảm trung bình 170kilocalories (kcal) sau lần tiêm đầu tiên và chỉ còn 250 kcal/ngày khi kết thúc tuần thứ tư. Theo lời khuyên của các chuyên gia, mức năng lượng hấp thụ trung bình là 2.500kcal đối với nam và 1.940 kcal đối với nữ.

Ngoài ra, mức leptin trong cơ thể của nhóm tham gia thử nghiệm - một loại hocmon điều tiết việc sử dụng năng lượng của cơ thể - cũng bị giảm. Hiện một công ty thuộc ĐH London đang phát triển một loại hocmon có tính năng tương tự, có thể sử dụng dưới dạng thuốc uống. Tuy nhiên, phải mất vài năm nữa mới có loại hocmon này.

  • Minh Sơn (Theo NewScientist) 
,
,