,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
586332
Chữa bệnh rối loạn cương: Hỗ trợ trị liệu từ... vợ!
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Chữa bệnh rối loạn cương: Hỗ trợ trị liệu từ... vợ!

Cập nhật lúc 21:10, Thứ Bảy, 12/03/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - BS Nguyễn Thành Như trả lời: Một đời sống lành mạnh sẽ giúp tránh được bệnh rối loạn cương (RLC). Có nhiều phương pháp chữa trị, trong đó sự hỗ trợ của người vợ là vô cùng quan trọng.  

Sau khi hỏi bệnh và khám xong, bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân làm các xét nghiệm sau : 

- Công thức máu, đường huyết, định lượng nội tiết tố sinh dục trong máu (testosterone, prolactine, FSH, LH), đo cholesterol trong máu.

- Thử nước tiểu

- Đo tim (ECG)

- Tiêm thuốc giãn mạch trong thể hang, qua đó đánh giá RLC do tâm lý, do thần kinh, do động mạch hay do tĩnh mạch.

- Có thể cần thiết khảo sát chức năng gan, thận.

- Khảo sát phản xạ hành hang để đánh giá hoạt động của dây thần kinh dương vật.

- Và một số xét nghiệm cao cấp khác như chụp hình X quang thể hang, chụp động mạch dương vật, theo dõi sự cương dương vật lúc ngủ NPT.

Chữa RLC: chữa cả nguyên nhân và triệu chứng

Để điều trị RLC, đầu tiên nam giới phải thay đổi lối sống. Bỏ thuốc lá, rượu,  Rèn luyện thân thể đều đặn để tăng cường sức khoẻ chung của cơ thể và giảm lo âu (stress). Còn đối với thầy thuốc, mục tiêu đầu tiên trong khám và chữa RLC là xác định nguyên nhân và chữa nguyên nhân bệnh trước (nếu được), chứ không phải chỉ chữa triệu chứng đơn thuần. Nhiều khi chỉ cần thay đổi lối sống, ngừng sử dụng thuốc là khỏi bệnh. Nếu nguyên nhân do giảm testosterone thì bổ sung testosterone có thể mang lại hiệu quả tốt. Ở bệnh nhân trẻ, RLC do chấn thương xương chậu thì phẫu thuật nối động mạch lại có thể có kết quả rất tốt.

Trong nhiều trường hợp, khi không có biện pháp điều trị nguyên nhân đặc biệt, thì điều trị RLC cần thực hiện theo phác đồ do Tổ Chức Y Tế Thế Giới đưa ra. Gồm có những phương pháp trị liệu như sau:

  • * Phương pháp trị liệu bước một (first line)

-  Thuốc uống:

Nhóm ức chế men PDE 5, ra đời từ năm 1988, dành cho những bệnh nhân có ham muốn tình dục bình thường nhưng “bộ phận ấy” không chịu hoạt động. Hiện nay, có ba loại thuốc ức chế men PDE 5 được lưu hành tại nhiều quốc gia trên thế giới (từ Mỹ, Pháp đến Thái Lan, Campuchia) là sildenafil, tadalafil và vardenafil (Levitra). Chúng không phải là thuốc kích dục vì không đem tới sự hưng phấn tình dục. Dùng các thuốc này xong mà ra ngồi đọc báo, xem tivi chờ dương vật hoạt động thì chẳng bao giờ nó "nhúc nhích". Bệnh nhân phải có ham muốn tình dục bình thường thì dùng chúng mới có hiệu quả. Sau khi dùng thuốc, phải chờ một lát cho thuốc ngấm (60 phút đối với sildenafil, 10-15 phút đối với vardenafil), rồi vợ chồng đến gần nhau, thuốc sẽ phát huy tác dụng. Ưu điểm của vardenafil (Levitra) là nhanh (uống khoảng 10-15 phút là thuốc có tác động), mạnh và ít tác dụng phụ. Những trường hợp dùng sildenafil không hiệu quả thì dùng Vardenafil có thể có kết quả tốt.

Tác dụng phụ hay gặp nhất của chúng là nhức đầu, đỏ bừng mặt, nghẹt mũi. Không được dùng các thuốc ức chế PDE 5 nếu bệnh nhân đang sử dụng thuốc giãn mạch vành tim dạng nitrate.

Còn Apomorphine ngậm dưới lưỡi có tác dụng nhanh nhưng hiệu quả không cao và gây nôn ói rất khó chịu.

- Ống hút

Soạn: AM 297267 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ống hút và 3 loại thể hang giả khác nhau.

Ống hút thuờng được người cao tuổi ưa dùng. Mục đích của ống hút là tạo áp lực âm để hút vào vào dương vật và giữ máu lại bằng vòng dây thắt đàn hồi ở gốc dương vật. Khi nào “xong việc” (không nên quá 30 phút) thì tháo dây thắt ra. Dùng ống hút thì rẻ tiền, mua một lần rồi xài hoài, nhưng ống hút rất khó sử dụng, không tự nhiên, gây đau dương vật. Ngoài ra, nó lạnh chứ không nóng khi cương.

- Liệu pháp tâm lý tình dục

Dành cho bệnh nhân có vấn đề tâm lý rõ rệt. Liệu pháp tâm lý cần nhiều thời gian, cần có vợ tham gia và khá tốn kém do chi phí tư vấn tâm lý ở nước ngoài khá cao. Nhược điểm lớn nhất của biện pháp này là cần có chuyên viên tư vấn tâm lý tình dục được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm.

* Những biện pháp trị liệu bước hai

- Tiêm thuốc trong thể hang

Soạn: AM 297273 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tiêm thuốc giãn mạch vào trong thể hang và nhét thuốc vào niệu đạo.

Nhiều loại thuốc được tiêm vào trong thể hang (prostaglandin E1, phentolamine–papaverine, v.v…). Thuốc tiêm có hiệu quả ở đa số bệnh nhân nhưng không được dùng cho bệnh nhân có nguy cơ bị chứng cương dương vật kéo dài (priapism). Sau khi chích 5-10 phút thì dương vật cương lên và có thể cương kéo dài 30 phút đến vài giờ, tùy thuộc liều lượng. Nhóm thuốc này gây cương dù bệnh nhân có ham muốn tình dục hay không vì chúng làm giãn các xoang mạch máu ở dương vật, gây cương. Ra đời trong thập niên 80, 90 của thế kỷ trước, nhóm thuốc này ngày càng ít được sử dụng do sự bất tiện (bệnh nhân phải tự chích hay vợ chích dùm), và gây đau, nên hiện  nay chúng thường được sử dụng để đánh giá tình trạng mạch máu dương vật của bệnh nhân (chính bác sĩ sẽ chích cho bệnh nhân tại phòng khám) hơn là để điều trị RLC.

- Thuốc nhét trong niệu đạo (MUSE), khoảng 70% bệnh nhân cương dương vật đạt, nhưng thuốc gây đau dương vật nên ít ai sử dụng.

* Những biện pháp trị liệu bước ba

- Thể hang giả

Dành cho những bệnh nhân đã “hết cách”, dùng thuốc không kết quả. Phẫu thuật đặt thể hang giả thì không khó, cái khó là…túi tiền và một khi đã chọn cách chữa nầy thì không thể quay lui được. Sau khi mổ đặt thể hang giả xong, khi “cần”, bệnh nhân sẽ nhấn một nút nhỏ trong da để nước bơm vào thể hang giả, giúp dương vật cương. Khi hết “cần”, thì ấn lại nút nầy lần nữa, dương vật sẽ về thế nghỉ.      

- Phẫu thuật nối thông động mạch, chỉ dành cho những người trẻ dưới 35 tuổi, có động mạch bị tắc do chấn thương xưong chậu…. Để phẫu thuật thành công, bác sĩ phải chuyên về vi phẫu thuật. Người lớn tuổi, người bị xơ vữa mạch máu, nối xong sẽ tắc lại như trước. 

Giúp chồng, là cứu vãn khu vườn hạnh phúc

Cùng bạn đọc VietNamNet:

Vì một số lý do nên chuyên mục giải đáp Nam khoa trên trang Khoa học - Sức Khỏe không xuất hiện thường xuyên trong thời gian qua. Mong bạn đọc thông cảm. VietNamNet cũng xin nói rõ thêm: BS Nguyễn Thành Như chỉ trả lời thắc mắc cho bạn đọc qua dạng bài viết tổng hợp hoặc trả lời từng câu hỏi trên VietNamNet chứ không trả lời thư riêng vì lượng bạn đọc gửi email đến quá nhiều và trùng lắp. Những bạn đọc gửi email xin số điện thoại, địa chỉ của BS, xin vui lòng liên hệ tại số 4/1 đường số 3, cư xá Đô Thành, phường 4, quận 3, TP.HCM. Thân mến.

Soạn: AM 297219 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Sự hỗ trợ của vợ là sự cứu vãn khu vườn hạnh phúc được bình yên.

Điều trị RLC là một trong những mục tiêu của cả thầy thuốc Đông Y lẫn Tây Y vì nó không chỉ đem lại hạnh phúc cho cá nhân người bệnh, cho người vợ, mà còn cho gia đình họ. Rõ ràng là RLC không phải là bệnh gây chết người như viêm ruột thừa, ung thư, nhưng nó có ảnh hưởng xấu đến tình cảm vợ chồng, gây trầm cảm u uất cho người bệnh. Chuyện vợ chồng chia tay vì RLC không chỉ là chuyện trời Tây mà đã xảy ra ở một số cặp vợ chồng ở nước ta. Sự ra đời gần đây của những thuốc hỗ trợ sự cương, không nên nhầm lẫn với những thuốc kích thích, giúp đem lại sự tự tin cho người bệnh và hạnh phúc cho gia đình, nếu được sử dụng đúng đắn với sự theo dõi của thầy thuốc.

Nếu là vợ của người bị RLC, ít nhiều cuộc sống của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Dưới đây là một vài lời khuyên giúp bạn giải tỏa nỗi lo :

- Nói chuyện nhẹ nhàng với chồng về những cảm xúc của bạn và cho chồng bạn biết là bạn luôn “sát cánh” bên chồng trong khi chữa trị.

- Duy trì tinh thần lạc quan. Không nên trách móc, nghi kỵ, ghen tuông.

- Tránh tạo ra áp lực lên người chồng về chuyện quan hệ tình dục, nên áp dụng những biện pháp khác để cả hai cùng hài lòng trong tình dục.

Ngoài ra, tìm hiểu, nâng cao kiến thức về chữa trị RLC để cả hai vợ chồng đều cùng đồng ý về biện pháp chữa trị phù hợp nhất với hoàn cảnh kinh tế, làm việc, sinh sống của gia đình mình. Thỉnh thoảng nên nói cho chồng hiểu là RLC không phải là bệnh hiếm, và bệnh này chữa được, có nhiều cách chữa; RLC không ảnh hưởng gì lên nam tính của người chồng, khuyên nhủ chồng bỏ thuốc lá, thể dục thể thao…. Có thể cùng chồng đến khám bác sĩ nếu chồng đồng ý, để cùng thảo luận với bác sĩ về cách điều trị tốt nhất cho hai người.

BS Nguyễn Thành Như (Khoa Nam học, BV Bình Dân, TP.HCM)

Những bài liên quan:

Thay đổi kích thước "cái ấy": Ảo tưởng?

http://www.vnn.vn/khoahoc/suckhoe/2005/01/370825/

Nhét thể hang giả điều trị rối loạn cương?

http://www.vnn.vn/khoahoc/suckhoe/2004/09/247622/

Điều trị xuất tinh sớm: Tập bớt lửa khi sắp nổ tung

http://www.vnn.vn/khoahoc/suckhoe/2004/09/257778/

BS Thành Như trả lời: Không cần điểm "G", mà điểm "L"

http://www.vnn.vn/suckhoe/tamlygioitinh/2004/09/261631/

"Súng" cong, "bao" hẹp? Quan trọng là bắn trúng mục tiêu!

http://www.vnn.vn/khoahoc/suckhoe/2004/10/274460/

Nghĩ tới là "xuất"? Chuyện không đáng lo

http://www.vnn.vn/suckhoe/tamlygioitinh/2004/10/338295/

Nhận dạng giới tính: 5% nhân loại thiệt thòi

http://www.vnn.vn/khoahoc/2004/10/340750/

,
,