,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
578064
Thử nghiệm thành công vắc-xin cúm gia cầm ở Việt Nam
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Thử nghiệm thành công vắc-xin cúm gia cầm ở Việt Nam

Cập nhật lúc 21:02, Thứ Năm, 17/02/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Kết quả thử nghiệm vắc-xin phòng cúm gia cầm trên chuột và gà lần đầu đã cho kết quả tốt—cả hai đều đã xuất hiện kháng thể. Điều này chứng tỏ có phản ứng miễn dịch. Hôm nay (17/2), GS Hoàng Thủy Nguyên, nguyên viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã công bố thông tin này.

Phòng nghiên cứu vắc-xin H5N1 tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Ảnh: Hoa Dung

Tuy nhiên, GS Hoàng Thủy Nguyên cũng cho biết: ''Công tác thử nghiệm sẽ còn phải tiếp tục thực hiện nhiều lần. Kết quả thử nghiệm trên khỉ cũng sẽ có vào cuối tuần tới''.

Thành công ban đầu này có thể đem lại triển vọng tốt đẹp cho việc sản xuất vắc-xin phòng cúm cho gia cầm và người. Sau khi thử nghiệm trên động vật thành công, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sẽ tiếp tục thử nghiệm trên một số người tình nguyện, sau đó đề nghị Bộ Y tế cho phép thử nghiệm rộng rãi đối với người.

Việc thử nghiệm đã được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tiến hành từ ngày 17/1 và bắt đầu nghiên cứu từ tháng 4/2004 tại phòng thí nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Loại vắc-xin cúm mà Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đang nghiên cứu có 2 điểm nổi bật. Đó là giống virus cúm gây bệnh cho gia cầm và người hiện nay (H5N1) có độc lực rất cao. Theo yêu cầu của WHO, không được dùng giống virus có độc lực cao này để trực tiếp làm ra vắc-xin mà phải làm cho nó giảm độc lực hoặc mất đi độc lực. Nếu không sẽ nguy hiểm cho những người trực tiếp nghiên cứu vắc-xin hoặc nguy hại đến cộng đồng khi trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm không bảo đảm được an toàn sinh học.  

  • Lệ Hà

,
,