,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
567368
Sắp có karaoke, internet... không khói thuốc ở TP.HCM
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Sắp có karaoke, internet... không khói thuốc ở TP.HCM

Cập nhật lúc 06:16, Thứ Tư, 19/01/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Sau thành công của dự án "Khu vực ăn uống không thuốc lá", Trung tâm truyền thông và giáo dục sức khỏe TP.HCM (T4G) tiếp tục mở thêm dự án tương tự tới những khu vực dịch vụ công cộng khác tại TP.HCM.

Soạn: AM 247571 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Không hút thuốc lá, nhất là ở những nơi công cộng là một tiêu chuẩn "lịch thiệp" trong xã hội ngày nay

Từ 01/02 đến 30/07, ngoài những điểm đã có của dự án trước, ít nhất có thêm 15 điểm dịch vụ công cộng như quán kem, kararaoke, cửa hàng dịch vụ internet.... không có khói thuốc lá. Tại những nơi này, ít nhất có một phòng hoặc một khu vực dành riêng cho dự án này

Theo BS Trương Trọng Hoàng, phó giám đốc trung tâm T4G, việc tạo ra những khu vực không khói thuốc lá ở những nơi công cộng giúp cho những người không hút thuốc lá tránh được những tác hại của khói thuốc. Tạo môi trường thuận lợi cho những người "nghiện" thuốc lá có thể giảm hút hoặc bỏ hút. Đồng thời, thay đổi nhận thức, thái độ của cộng đồng đối với việc hút thuốc lá nơi công cộng.

Thực tế cho thấy, dự án "Khu vực ăn uống không thuốc lá" (được thực hiện từ tháng 12/03-11/04) đã đạt được những kết quả ngoài mong đợi. Hiện có 23 nhà hàng quán ăn tại TP.HCM tham gia dự án, trong đó nhiều nơi dành hẳn những phòng có sức chứa 100-200 khách để làm khu vực không thuốc lá. Điển hình như khách sạn New Epoch ở 120 CMT8, đến nay đã có 6/9 tầng "no smoking". Theo ông Nguyễn Phát Thảo, phó giám đốc, sắp tới khách sạn sẽ cố gắng để không còn tầng nào có khói thuốc lá.

Soạn: AM 247573 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổn thất do thuốc lá mang đến là vô cùng lớn: kinh tế suy sụp, sức khỏe yếu kém...

"Thay đổi hành vi cá nhân rất khó, nhưng nếu tạo được môi trường trong lành chung thì dần dần bệnh tật do khói thuốc sẽ giảm đi. Hiện nay, thuế thu vào từ thuốc lá không ăn thua gì so với những tổn hao về tính mạng, sức khỏe của con người -  Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc, giám đốc Trung tâm T4G nói. Nguy cơ mà thuốc lá đem đến cho người hút và người không hút là họ đều có thể mắc phải các bệnh ung thư phổi, ung thư miệng,  nhồi máu cơ tim, mắt mờ sớm, vô sinh, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, sẩy thai, sinh non... Trẻ sơ sinh nếu có mẹ hút thuốc dễ bị dị tật như sứt môi, chân khoèo, sọ nhỏ. Trẻ em nếu hít thường xuyên khói thuốc sẽ bị chậm lớn, dễ viêm tai mũi họng, phổi, hen suyễn...

  • Vân Điển

 Tin bài liên quan:

Thí điểm 85 trường học không thuốc lá

Nhà hàng quán ăn không khói thuốc

Cả nhà... cùng hút thuốc!

,
,