,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
563972
TP.HCM: Củng cố lực lượng chống bệnh cúm
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

TP.HCM: Củng cố lực lượng chống bệnh cúm

Cập nhật lúc 21:15, Thứ Hai, 10/01/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cúm H5N1, phải chuyển bệnh nhân (BN) về đúng tuyến để được điều trị kịp thời. Thực hiện đúng các quy định cách ly, phòng ngừa lây nhiễm... BS Nguyễn Thế Dũng, giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo tại cuộc họp khẩn về tình hình và triển khai phòng chống bệnh cúm gia cầm vào chiều 10/1.

Soạn: AM 241497 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nếu bệnh nhân không được chẩn đoán kịp thời, tính mạng sẽ rất nguy hiểm.

Tại cuộc họp, BS Trần Tịnh Hiền, phó giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới (TP.HCM) khẳng định: bệnh nhân H.T.B.T, 18 tuổi, Tiền Giang đã bị viêm phổi do virus cúm H5N1. BN đã mê man từ hôm qua và hiện trong tình trạng rất xấu.Như vậy, từ 16/12/2004 đến nay, đã có 4 trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm và 3 ca đã tử vong. Đó là các ca ở Đồng Tháp, Trà Vinh và Tây Ninh.

Theo BS LêThanh Hải, giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, mặc dù thành phố chưa có ca bệnh nào nhưng đã xuất hiện ổ dịch tại quận Bình Tân với 400 con vịt bị nhiễm bệnh. Tại đường Lê Hồng Phong quận 10 đã có hiện tượng chim cảnh bị chết.... Tuy nhiên, nhân sự phòng chống dịch tại mỗi quận, huyện hiện nay còn rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cụ thể, Quận 2: 7 người, quận 9:7 người; Bình Thạnh:7 người, Nhà Bè:4 người... Trong đó, có nơi không bác sĩ trong thành phần chống dịch như ở Q.2

Trước tình hình đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thuộc Sở, các trung tâm 24 quận huyện tập trung các biện pháp phòng ngừa bệnh cúm như củng cố Ban chỉ đạo phòng chống dich bệnh, rà soát lại thuốc men, phương tiện, trang thiết bị, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo khẩn về Sở và các đơn vị liên quan.... Trong đó nhấn mạnh các biện pháp thông tin, tuyên truyền cho người dân và ngành chức năng phải chính xác, đồng bộ, kịp thời. Trong điều trị, các trung tâm y tế cơ sở phải thành lập các phòng cách ly và không giữ lại điều trị, phải lập tức chuyển bệnh nhân về BV Bệnh NĐ hay Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 nếu thấy nghi ngờ.

Tại cuộc họp, BS Nguyễn Thanh Hùng, phó giám đốc BV Nhi đồng 1 cũng nêu đề nghị tuyến cơ sở khi thực hiện chuyển bệnh nghi nhiễm cúm, nhất là vào ngày lễ, ban đêm cũng cần báo trước theo đường dây nóng để chuẩn bị tiếp nhận tốt ca bệnh. Đã có những ca không tuân theo quy định, xe cấp cứu cứ thẳng tiến lên BV khiến thân nhân cùng những bệnh nhân đang điều trị  ở BV hoang mang khi biết ca chuyển bệnh là ca nghi nhiễm virus cúm gia cầm.

  • Vân Điển
,
,