,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
516580
Thái Lan: Thiếu vắc-xin cúm!
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Thái Lan: Thiếu vắc-xin cúm!

Cập nhật lúc 05:09, Thứ Sáu, 24/09/2004 (GMT+7)
,

Sự lo ngại ngày càng tăng về khả năng xuất hiện một dạng virus cúm lây lan cao sau khi Thái Lan thông báo cúm người vẫn đang lưu hành tại những vùng tái phát dịch cúm gia cầm.

Soạn: AM 149229 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các vùng có dịch cúm được thể hiện bằng nhiều màu khác nhau trên bản đồ.

Tuần trước, Bộ Y tế Thái Lan tuyên bố sẽ tiêm vắc-xin cho những công nhân chăn nuôi gia cầm tại các vùng có dịch sau khi phát hiện hai người nhiễm H5N1. Klaus Stohr, giám đốc bộ phận cúm tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói rằng mọi người nuôi gia cầm ở sân sau tại các khu vực có dịch cúm gia cầm H5N1 gần đây đều có nguy cơ nhiễm virus. Tuy nhiên, chủng ngừa cho tất cả các đối tượng nói trên cần hơn 50% tổng số liều vắc-xin được sản xuất cho mùa cúm năm nay trên thế giới.

Thái Lan hiện chỉ có 100.000 liều vắc-xin cúm được tài trợ. Prasert Thongcharoen thuộc ĐH Mahidol, một thành viên trong Uỷ ban chuyên gia về bệnh do virus của WHO, nói cho biết: ''Chúng tôi không có đủ vắc-xin để ngăn chặn tình trạng đồng lưu hành của cả hai dạng virus''. Lý do là mùa cúm đang bắt đầu ở Bắc bán cầu và toàn bộ nguồn vắc-xin được sản xuất cho tới nay sẽ được chuyển cho các nước giàu ở đó.

Số vắc-xin hiện có ở Thái Lan sẽ được chuyển tới vùng có dịch H5N1. Tuy nhiên, sẽ chỉ ngăn được nguy cơ đồng nhiễm virus nếu con người nhanh chóng phát hiện và thông báo các đợt dịch.

Còn một cách khác để giảm nguy cơ đồng nhiễm virus là tiêm vắc-xin cho gia cầm. Tuy nhiên, Thái Lan đã loại trừ khả năng này vào tuần trước, một phần do lo ngại vắc-xin không đảm bảo có thể tạo ra những dạng virus mạnh hơn. Stohr nói rằng phải tăng cường giám sát để có thể phát hiện ngay lập tức nếu một dạng virus H5N1 nguy hiểm cho người xuất hiện.

  • Minh Sơn (Theo NewScientist) 
,
,