,
221
2124
Sức khỏe
suckhoe
/khoahoc/suckhoe/
506776
Nhét thể hang giả điều trị rối loạn cương?
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Nhét thể hang giả điều trị rối loạn cương?

Cập nhật lúc 04:48, Thứ Năm, 02/09/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Từ nay, BS Nguyễn Thành Như sẽ trả lời bạn đọc về 1001 chuyện nam học trên chuyên mục Khoa học-Sức khoẻ của VietNamNet. Mời các bạn cùng theo dõi và chớ ngại gởi thắc mắc về cho chúng tôi.

- Em nghe nói trong các biện pháp giúp điều trị rối loạn cương (RLC), có chuyện pháp đặt thể hang giả. Vậy xin hỏi biện pháp này là như thế nào, có an toàn không, độ tuổi nào thích hợp? (chino...@ yahoo.com)

BS Nguyễn Thành Như: Nhét thể hang giả là biện pháp sau cùng, không còn đường lui! (Ảnh: Vân Điển) 

- BS Nguyễn Thành Như: Dương vật gồm ba ống chứa đầy các xoang máu là hai thể hang và một thể xốp. Khi máu được bơm đầy ba thể này thì dương vật cương. Tuy nhiên, thể xốp chỉ cương mềm mềm, còn hai thể hang mới cương cứng. Chỉ cần hai thể hang cứng là đủ để bảo đảm dương vật cương cứng.

Theo sự hướng dẫn điều trị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì điều trị RLC gồm ba bước, theo mức độ dễ sử dụng:

- Bước 1 là các thuốc uống ức chế men PDE 5 như Sildenafil (Viagra®), Vardenafil (Levitra®), Tadalafil (Cialis®), và thuốc ngậm Apomorphine SL (Ixense®)

- Bước 2 là các thuốc chích thẳng vào thể hang Alprostadil (Caverject®) và các thuốc nhét niệu đạo (MUSE).

- Bước 3, nếu hai bước trên thất bại, sẽ phẫu thuật nhét thể hang giả.

Thắc mắc không biết hỏi ai?

Bạn có những câu hỏi về giới, về vấn đề vô sinh hay những trục trặc trong "chuyện ấy"...? Hãy mạnh dạn gửi email về địa chỉ: tnhuong@vasc.com.vn

Thắc mắc của bạn sẽ được Bác sĩ Nguyễn Thành Như giải đáp trên mục Khoa học-Sức khỏe của  VietNamNet.

 

Như vậy, nhét thể hang giả là biện pháp sau cùng, không có đường lui!

Bác sĩ sẽ phẫu thuật nhét vào trong lòng mỗi thể hang thật một ống nhựa (là thể hang giả). Hiện tại, thể hang giả phổ biến là loại có hai ống nhựa, nối với một bầu nước và một nút điều khiển (như hình minh họa ở bên trái). Khi cần cương thì bấm nút, nước sẽ chạy từ bầu sang hai ống làm dương vật "cương". Khi "xong việc", nhấn nút lại thì nước sẽ được bơm trở lại bầu.

Phẫu thuật nhét thể hang giả không khó, an toàn nhưng cần sự tỉ mỉ. Biến chứng hay gặp là nhiễm trùng (phải rút thể hang giả ra), hay... thủng thể hang. Máy nào chạy hoài cũng hư, nên sau năm-bảy năm là phải thay thể hang mới.

30 năm trước đây, khi chưa có thuốc chích hay thuốc uống điều trị RLC, phẫu thuật nhét thể hang giả được thực hiện rộng rãi. Ngày nay, phẫu thuật này chỉ còn dành cho những trường hợp "bất trị", dù ở tuổi nào, như một số trường hợp bị tiểu đường, xơ hóa dương vật sau khi bị cương dương vật kéo dài (priapism). Tuy nhiên, người có nhu cầu muốn thực hiện nhét thể hang giả, đòi hỏi phải dồi dào tiền bạc vì giá tối thiểu cho một lần phẫu thuật là... 10.000 USD!

  • BS Nguyễn Thành Như (Khoa Nam học, BV Bình Dân, TP.HCM)
,
,