''Trẻ tử vong tại Viện Nhi Trung ương không phải do dịch''
08:37' 09/01/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - GS. Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện Nhi Trung ương, đã khẳng định như vậy. Ông nhấn mạnh: ''Đây không phải là dịch và chắc chắn không phải biểu hiện của SARS''.


Hôm qua (8/1), đã có thêm 1 trường hợp trẻ tử vong tại Bệnh Viện nhi Trung ương. Như vậy, đã có 8 cháu tử vong, trong đó có 2 trường hợp là chị em ruột. Các cháu đều có các triệu chứng giống nhau về đường hô hấp như ho, sốt cao, nhiễm trùng. Mặc dù được điều trị bằng kháng sinh mạnh nhưng không tiến triển tốt. BV đã tiến hành cách ly các trường hợp nói trên để điều trị''. 

Theo GS. Hoàng Thủy Long, kết quả phân tích, xét nghiệm các mẫu thu thập được cho thấy, tất cả những trường hợp bệnh đường hô hấp nói trên là do vi rút cúm týp A gây ra. GS. Hoàng Thủy Long cũng khẳng định: ''Tất cả các trường hợp tại Bệnh viện Nhi Trung ương không phải là dịch. Đây chỉ là cúm tản sát, bởi những trường hợp bị cúm không tập trung ở địa bàn nào. Hiện mức độ lây lan chưa kiểm soát hết được. Tuy nhiên, đây là bệnh nguy hiểm, gây suy hô hấp cấp. Trẻ em mắc bệnh nhanh chóng tử vong. Bệnh được điều trị như các bệnh viêm nhiễm khác bằng cách thông khí, tăng oxy, dùng kháng sinh...".

Những trường hợp này xảy ra vào đúng thời điểm ở một số tỉnh, thành xảy ra hiện tượng gà chết hàng loạt. Nhiều người đã đặt câu hỏi: ''Liệu đây có phải nguyên nhân làm lây sang người''. Về việc này, GS. Hoàng Thủy Long cho hay: ''Đến nay chưa có ghi nhận trường hợp nào bị lây bệnh từ gà. Tuy nhiên, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cũng đã lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm''.

Cúm týp A xuất hiện và cách phòng chống

TS. Trịnh Quân Huấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết: Đây là bệnh cúm thông thường, xuất hiện vào mùa đông. Bệnh xuất hiện mọi nơi, tốc độ lây lan nhanh và có nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Bộ Y tế đã có khuyến cáo người dân sử dụng nước súc miệng sát trùng thường xuyên để đề phòng bệnh cúm, sau khi phát hiện cúm.

Cúm týp A được coi là loại dễ gây dịch và gây ra các biến chứng nặng hơn so với týp B và C. Các biến chứng của cúm týp A thường là viêm phổi dẫn tới suy hô hấp, trụy tim mạch, viêm não cấp, hoặc suy một số chức năng khác.

Mặc dù GS. Hoàng Thủy Long đã khẳng định gà chết không liên quan đến mắc bệnh ở người nhưng PGS-TS. Trần Đáng, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: ''Gà chết hàng loạt cần phải được tiêu huỷ đúng quy định để tránh lây lan sang người. Việc tiêu huỷ này cũng cần tránh làm ô nhiễm môi trường. Hiện đã có những văn bản quy định chặt chẽ các điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu các tập thể, cá nhân cố tình vi phạm, nhẹ thì bị xử lý theo Nghị định 46 CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, nặng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự''.

  • Lệ Hà

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
4 ca phẫu thuật tim hở tại Hàn Quốc thành công (07/01/2004)
Một cháu bé bị chuột cắn nát bàn chân (06/01/2004)
Những biến chứng do mọc răng khôn (06/01/2004)
Năm 2003 số người mắc AIDS giảm 32% (06/01/2004)
Trung Quốc khẳng định ca SARS đầu tiên (06/01/2004)
Có thể thay đổi cặp ghép gan đầu tiên ở VN (05/01/2004)
Hơn 30.000 người nghèo tìm thấy... ánh sáng (05/01/2004)
“P/S bảo vệ nụ cười Việt Nam” đến Điện Biên (05/01/2004)
Xét nghiệm công thức máu nói lên điều gì? (04/01/2004)
Thêm một sản phẩm sữa mới dành cho trẻ em (02/01/2004)
7 triệu chứng không nên bỏ qua (02/01/2004)
Kỹ thuật mới phẫu thuật u tuyến yên (02/01/2004)
Sản phẩm dinh dưỡng mới cho trẻ (02/01/2004)
''Hoãn niêm yết giá thuốc là hợp lý'' (01/01/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang