Hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư vú
10:03' 29/12/2003 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ mới thông báo một tin mới nhất rằng họ vừa sản xuất ra một loại máy nội soi cắt lớp mới sử dụng tia gama để theo dõi sự thay đổi trong các tế bào có thể phát hiện ra bệnh ung thư vú sớm hơn ảnh của những khối u ở ngực qua tia X. 

Nếu dùng máy này cho các nhóm đông phụ nữ thì có thể giúp đỡ các bác sĩ nắm bắt và chữa trị căn bệnh ung thư vú trong giai đoạn sớm nhất và cũng dễ dàng nhất. Nó còn là một sự lựa chọn yên tâm hơn đối với nhiều chị em vì bây giờ họ không còn phải bị ép chặt ngực giữa những tấm kính ảnh lạnh và cứng nhắc trong khi chụp X-quang để chẩn đoán.

Martin Tornai, một giảng viên về ngành X-quang và y học cùng cộng tác với trung tâm y khoa của trường Đại học Duke (Mỹ) cho hay ông sẽ bắt đầu thử nghiệm thiết bị hiện đại này đối với phụ nữ kể từ năm 2004.

Đặc biệt là máy camera ở thiết bị này rất hữu ích trong việc khám phá ra những khối u lớn hoặc giúp người có ngực to mà bác sĩ khó phát hiện hình dạng khối u nếu sử dụng phương pháp chụp X-quang truyền thống (bởi vì tia X thường không lọt xuyên qua được chúng). Ông cũng đã thông báo với các chuyên gia đầu ngành y về bệnh ung thư vú tại một cuộc hội nghị tại San Antonio của bang Texas được tổ chức đầu tuần vừa qua. Thiết bị này còn có thể tìm kiếm những triệu chứng ung thư lan rộng tới gần các mô và các cục u có nước. Nó cũng có ích trong việc xác định dùng hoá học trị liệu hay liệu pháp vật lý phóng xạ thì tốt cho các bệnh nhân bị ung thư vú và có khả năng chỉ ra những tế bào chết hoặc không hoạt động trên cơ thể.

Thiết bị sử dụng tia gama giống như cái được gọi là thiết bị y học hạt nhân có các hoá chất phóng xạ đặc hiệu chữa ung thư lần đầu tiên được tiêm vào dòng máu trong cơ thể của bệnh nhân. Các tế bào ung thư sẽ hấp thu một lượng lớn các chất phóng xạ đánh dấu có tên “sestamibi”. Các chất này sẽ có mặt ở cả hai loại tế bào ung thư vú tiền ác tính và ác tính. Nó như một cái bóng đèn nhỏ ở giữa khoảng trống mờ. Sestamibi sẽ tấn công vào với hạt phóng xạ để giúp các tia gama có thể dò ra. Giống như các tia X-quang, các tia gama dễ dàng lọt qua các mô và có thể được máy quay bằng tia gama phát hiện.

Các máy quay bằng tia gama hiện nay là những bộ quét đầy đủ có thể đưa ra một hình ảnh có kích thước nhỏ hoặc to mà bình thường không thể nhìn thấy ở vú bởi vì rất phức tạp. Phạm vi hoạt động của máy quay được thu nhỏ, tập trung vào bộ ngực để tạo ra một hình ảnh chi tiết để máy tính có thể tăng kích thước gấp 3 lần

Cho tới nay các nhà nghiên cứu khoa học mới chỉ kiểm tra và thực hành trên các cặp vú nhân tạo. Hy vọng rằng trong năm 2004 thiết bị hiện đại này sẽ giúp những phụ nữ bị ung thư vú sớm được phát hiện và điều trị bệnh thành công.

(Vũ Lê - Theo Reuters)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lời khuyên cho người mới được chẩn đoán nhiễm HIV (29/12/2003)
Trung Quốc sẽ chỉ bán kháng sinh theo đơn thuốc (29/12/2003)
Dân số Việt Nam gần ở con số 81 triệu người (25/12/2003)
Một số câu hỏi thường gặp về chứng rụng tóc (25/12/2003)
Interferon tỏ ra hiệu quả trong điều trị SARS (24/12/2003)
Bệnh cúm nguy hiểm hơn ta tưởng (24/12/2003)
Đưa vi chất dinh dưỡng vào nước mắm (24/12/2003)
Hà Nội khởi động kiểm tra thực phẩm Tết (23/12/2003)
Hàn Quốc: Cúm gà lan ra ngoài vòng cách ly (23/12/2003)
Không sợ SARS, nhà hàng Trung Quốc vẫn "xài" thịt chuột! (23/12/2003)
Đã có chế độ cho người phơi nhiễm HIV (23/12/2003)
Dân số thế giới đã ở mức 6,3 tỷ người (22/12/2003)
Khi nào nên cho trẻ dùng thức ăn đặc? (22/12/2003)
Một số kiến thức cơ bản trong lựa chọn kháng sinh (22/12/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang