(VietNamNet) - Đó là nhận xét của ông Anthony Bloomberg, Đại diện Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) tại Việt Nam trong lễ công bố bản báo cáo ''Tình hình trẻ em thế giới 2004'' hàng năm của UNICEF.
|
Tỷ lệ em gái được đến trường ngày càng tăng. |
Việt Nam có nhiều tiến bộ chung về tỷ lệ nhập học tiểu học, với số trẻ em trai và em gái nhập học hầu như ngang nhau là gần 92%, mặc dù vậy vẫn không thể bỏ qua những sự bất bình đẳng khác. Số trẻ em gái thuộc một số nhóm dân tộc thiểu số không được học tiểu học nhiều hơn rất nhiều so với các trẻ em trai, và 1/3 (33%) trẻ em khuyết tật không bao giờ đến trường.
Ông Anthony Bloomberg, cho biết thêm: “Những con số rất tốt về tỷ lệ nhập học tiểu học của Việt Nam cần phải được duy trì và phát triển, nếu Việt Nam muốn phát huy hết tiềm năng của mình”.
“Tình hình trẻ em thế giới 2004” cho thấy các em gái bị mất quyền đi học dễ bị tổn thương hơn vì nghèo, đói, bạo lực, xâm hại, bóc lột và buôn bán. Các em dễ bị tử vong khi sinh nở và bị rủi ro mắc bệnh nhiều hơn, bao gồm cả HIV/AIDS.
Bản báo cáo năm nay tập trung vào chủ đề ''Giáo dục trẻ em gái và những ảnh hưởng đối với phát triển''. Báo cáo đưa ra những lợi ích của việc giáo dục trẻ em gái, xem xét những rào cản dẫn đến việc có nhiều hơn số trẻ em gái không được đến trường...
Tại buổi lễ công bố, UNICEF kêu gọi các cơ quan phát triển, các chính phủ, gia đình và cộng đồng tập trung và củng cố các nỗ lực để vượt qua các thách thức, những trở ngại khiến các trẻ em gái không được đến trường.
|