Thở đúng, sống lâu
08:57' 10/12/2003 (GMT+7)

Nếu bạn kiên trì tập thở đều đặn, thường xuyên và có ý thức để thành thói quen, bỏ hẳn cách thở ngắn và nông như hàng ngày. Bạn sẽ cảm nhận được những điều kỳ lạ đến với cơ thể bạn.

Điều chỉnh nhịp thở để cải thiện sức khoẻ.

Nhịp thở liên quan đến tư tưởng

Patanjali, một đạo sư ở vương quốc bên sông Hằng, người thầy vĩ đại của môn phái Yoga ở thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên đã kết luận: ''Thở, suy nghĩ và tư tưởng có mối liên hệ sâu xa. Tư tưởng bình yên nhờ sự luân phiên vào ra của việc thở sâu, điều hoà''. Bạn cũng có thể nhận thấy lúc nào tư tưởng bạn thay đổi, tức là bạn đã thay đổi nhịp thở một cách tự nhiên. Chẳng hạn khi bạn giận, nhịp thở sâu và dài; khi gặp người yêu thì nhịp thở ngắn, dồn dập; cảm xúc của bạn bình tĩnh thì hơi thở trở nên điều hoà, sâu và chậm hơn.

Hơi thở làm trong sạch cơ thể

Con người không thể điều chỉnh được nhịp đập của tim, cũng không thể điều chỉnh được nhịp co bóp của dạ dày nhưng con người lại rất dễ điều chỉnh nhịp thở của mình. Qua đó, nhịp tim, nhịp co bóp của dạ dày và nhịp thở lại có sự tác động tương hỗ. Nhịp nín thở khi hít vào và thở ra là bằng nhau. Đây là cách thở bụng bốn thì của các nhà dưỡng sinh, khí công và Yoga. Điều quan trọng là bạn phải kiểm soát được tư tưởng và theo dõi được hơi thở ra vào, không được để tư tưởng rối bạn, suy nghĩ lung tung. Nếu tư tưởng không tập trung hoặc có những suy nghĩ xấu sẽ được hơi thở ra vào làm đồng hoá. Khi con người thở đúng cách, hơi thở sẽ làm trong sạch cơ thể bạn. Khi thở ra, nín thở đồng nghĩa với việc đưa các độc tố ra ngoài cơ thể và trong cơ thể bạn có một khoảng trống. Độc tố N2, CO2 tích tụ ở tim, do đó khi bạn hít vào và nín thở khí độc trong người hoà trộn vào hơi thở sau đó máu thải khí độc và đẩy chúng ta ngoài qua hơi thở và cũng đưa luôn cả những suy nghĩ không tốt, tư tưởng đau khổ... ra ngoài theo đó.

Hơi thở quan trọng hơn tư tưởng

Tư tưởng và hơi thở liên quan chặt chẽ vì hơi thở là sự sống. Hơi thở làm trí óc của bạn hoạt động, nó được duy trì sâu, đều, thường xuyên thì cơ thể bạn phát triển tốt, vui vẻ, khoẻ mạnh. Nó có thể đẩy lùi xa những ảnh hưởng không tốt đã ăn sâu vào tiềm thức, hơi thở sẽ giúp cho bạn nảy sinh những tư tưởng chân, thiện, mỹ tiềm ẩn trong bản chất con người. Khi bạn thay đổi được nhịp điệu hơi thở, bạn sẽ thay đổi được trạng thái tư tưởng, suy nghĩ và cả lối sống của mình. Nên thường xuyên chú ý đến tinh thần của mình vì mỗi ngày tính khí khác nhau, tương ứng với nhịp thở khác nhau.

Thở khi đi bộ

Nếu thực hiện phương pháp thở đúng trong khi đi bộ sẽ không bị mệt, tâm trạng sảng khoái hơn. Ngoài ra, phương pháp này rất đơn giản và có thể áp dụng cả khi đi chợ hay đi đến đâu đó trong sinh hoạt hàng ngày. Đây là phương pháp kết hợp giữa bước chân và nhịp thở. Tức là khi bước một bước lên thì thở ra; bước tiếp sau đó thì hít vào. Cùng với nhịp bước chân lặp đi lặp lại '' thở ra, thở vào - hít ra, hít vào''. Thực hiện phương pháp này rất đơn giản nhưng lại có hiệu quả rất rõ rệt. Qua đó sẽ không cảm thấy mệt mỏi mỗi khi đi bộ.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân làm cho bạn không cảm thấy mệt là do lượng chất serotonin trong não tăng lên, serotonin là một loại chất được não sản xuất ra quyết định tâm trạng và khả năng tập trung cao. Nếu mỗi ngày bạn tập luyện từ 20 đến 30 phút thì sau 2 - 3 tháng, lượng serotonin trong não sẽ tăng lên rất nhiều so với khi chưa tập luyện tập thở đã trở thành thói quen bạn sẽ có khả năng tập trung cao, tính cách bạn vững vàng và chịu áp lực tốt.

(Theo TVTD)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Phát hiện sớm bệnh di truyền để trẻ có cuộc sống tốt (09/12/2003)
10 quy tắc vàng để có cuộc sống lâu dài hạnh phúc (08/12/2003)
Crestor - thuốc điều trị chứng tăng cholesterol máu (08/12/2003)
Rao bán thận trên Internet lấy tiền chữa bệnh cho con (08/12/2003)
Cân nhắc khi quyết định sinh mổ (08/12/2003)
10 câu hỏi về bệnh viêm tắc phế quản phổi mãn tính (07/12/2003)
Thực phẩm phục vụ SEA Games 22 đã an toàn (07/12/2003)
4 trẻ VN đầu tiên được sang Hàn Quốc mổ tim hở (06/12/2003)
Quần áo chống SARS sẽ có mặt ở Việt Nam (06/12/2003)
Có thêm 28 bộ xét nghiệm nhanh thực phẩm (06/12/2003)
8 bước để khởi động chuyện ấy (05/12/2003)
Chiều cao trung bình của người Việt Nam tăng 2,3 cm (05/12/2003)
Cam quýt – bài thuốc hữu hiệu ngừa ung thư (05/12/2003)
Vì sao trẻ được ăn uống tốt vẫn còi xương? (05/12/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang