Làm gì khi xét nghiệm không có tinh trùng?
10:40' 28/10/2003 (GMT+7)

Hỏi: Chú tôi 41 tuổi, lấy vợ (30 tuổi) đã 7 năm nhưng chưa có con. Chú thím tôi đã điều trị tại bệnh viện hàng tháng trời nhưng không kết quả (chú tôi yếu thận, không có tinh trùng). Tôi nghe nói đến kỹ thuật Mesa-ICSI tại BV Từ Dũ, TP.HCM. Xin hỏi trường hợp vô sinh của chú tôi có áp dụng kỹ thuật này được không? Chi phí thế nào?

Trả lời: Theo thư anh viết thì chú anh bị vô sinh là do không có tinh trùng. Nhưng cũng nên kiểm tra về phụ khoa cho cả bà thím. Biết đâu thím anh cũng có vấn đề bất thường nào đó gây vô sinh. Nếu đã kiểm tra rồi, mọi mặt đều bình thường như kinh nguyệt đều, có phóng noãn (rụng trứng), hai vòi trứng thông, chất nhầy cổ tử cung nhiều và loãng vào giữa vòng kinh, khiến tinh trùng có thể bơi được lên dễ dàng thì có thể hy vọng được là không có vấn đề gì gây vô sinh.

Ngoài ra, thím anh nên làm các xét nghiệm thăm dò về vô sinh như khả năng thu lượng noãn của vòi trứng sau khi noãn được phóng từ buồng trứng ra ngoài, khả năng làm tổ của trứng vào niêm mạc trong buồng tử cung... Nếu thím anh đã được làm đầy đủ các xét nghiệm thăm dò vô sinh và kết luận là phụ khoa bình thường thì trước mắt nguyên nhân vô sinh là do chú anh không có tinh trùng qua xét nghiệm.

Nói là qua xét nghiệm vì thử tinh dịch thấy không có tinh trùng mà thôi, chứ thực ra có những trường hợp xét nghiệm không thấy có tinh trùng nhưng thực tế người bệnh vẫn có tinh trùng và tinh trùng ấy không xuất ra ngoài được do các đường dẫn tinh trùng bị tắc.

Trước hết, chú anh có thể chụp ống dẫn tinh để xem ống dẫn tinh có tắc không. Nếu không chụp được ống dẫn tinh thì có thể chọc hút thử mào tinh hoàn xem có tinh trùng không (Mesa), hoặc làm sinh thiết tinh hoàn, nghĩa là gây tê tinh hoàn rồi cắt một mảnh nhỏ đem soi dưới kính hiển vi xem có tinh trùng non không. Nếu thấy có tinh trùng non mà xét nghiệm vẫn không thấy tinh trùng thì đúng là đường dẫn tinh từ tinh hoàn ra ngoài đã bị tắc thật sự.

Trong trường hợp này, có thể lấy tinh trùng trong mào tinh hoặc tinh trùng non từ một mảnh tinh hoàn tươi cho vào môi trường đặc biệt để ủ và nuôi cho trưởng thành rồi mới lấy tinh trùng đó để làm ICSI. ICSI là chữ viết tắt của Intracytoplasmic Sperm Injection (bơm tinh trùng vào nguyên sinh chất của noãn). Ðây là một kiểu thụ tinh ép buộc. Trong trường hợp thụ tinh tự nhiên thì tinh trùng di động tự nhiên rồi đâm xuyên tự nhiên vào noãn. Trong trường hợp ICSI, con người đưa nhân tạo tinh trùng xuyên vào noãn. Tất nhiên noãn này đã được hút từ nang noãn chín của buồng trứng của người phụ nữ.

Trong trường hợp hoàn toàn không có tinh trùng, người ta không làm ICSI vì phức tạp và đắt tiền. Ðơn giản hơn, người ta làm thụ tinh nhân tạo cho người phụ nữ bằng tinh trùng của người cho, và với điều kiện người phụ nữ không có bất thường gì về phụ khoa sinh sản.

Theo chúng tôi, việc đầu tiên là chú thím anh hãy khám ở BV Từ Dũ TP.HCM hoặc BV Phụ sản trung ương (Hà Nội) để xác định nguyên nhân gây vô sinh. Về giá cả và tiêu chuẩn đăng ký khám, anh nên hỏi các cơ sở này.

GS. Nguyễn Khắc Liêu, Sức khoẻ & Đời sống 

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Chữa bất lực bằng khí công (27/10/2003)
Xử trí tại nhà sốt cao co giật cho trẻ còn bú (27/10/2003)
Ngồi nhiều dễ mắc bệnh trọng (27/10/2003)
Nước ối ít không hẳn đã là dấu hiệu xấu (27/10/2003)
Thuận tiện và đẹp hơn với kính áp tròng (27/10/2003)
Nước quả bưởi làm tăng độc tính của nhiều thuốc (27/10/2003)
Mật ong - dưỡng chất, vị thuốc kỳ diệu (25/10/2003)
Cẩn thận với các chất độc trong thức ăn (24/10/2003)
Giãn, viêm tĩnh mạch có nguy hiểm? (24/10/2003)
Vợ chồng lệch vẫn có thể hạnh phúc (23/10/2003)
Yếu sinh lý do thiếu testosteron? (23/10/2003)
Chữa sai khớp khuỷu (23/10/2003)
Có nên dùng thuốc đau dạ dày lúc mang thai? (23/10/2003)
Vận động thể lực quá mức có thể bị đột tử (22/10/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang