Vợ chồng lệch vẫn có thể hạnh phúc
14:36' 23/10/2003 (GMT+7)

Vợ già- chồng trẻ, chồng thấp - vợ cao hoặc người béo kẻ gầy. Vì sao không ít cặp chênh lệch nhiều về ngoại hình và tuổi tác vẫn xây được tổ ấm? Các nhà tâm lý học, tình dục học và xã hội học đã nghiên cứu và đưa ra những kết luận thú vị.

Chênh tuổi

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng, để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, cặp uyên ương cần có mức chênh lệch tối ưu về tuổi tác là chồng hơn vợ 15% tuổi. Điều này giúp đôi vợ chồng khắc phục sự bất công của tạo hoá: tâm lý của phái yếu phát triển nhanh hơn phái mạnh và sự chênh lệch về tuổi tác sẽ bù đắp khoảng cách tâm lý đó.

Tuy nhiên, sau nhiều công trình nghiên cứu, các nhà tình dục học lại đưa ra những kết luận ủng hộ cuộc hôn nhân của người vợ già hơn chồng. Trên thực tế, vợ già chồng trẻ hoàn toàn ăn ý với nhau và mãn nguyện về tình dục. Trả lời câu hỏi tại sao, các nhà khoa học cho rằng sinh hoạt tình dục của người đàn ông đạt đỉnh cao ở độ tuổi 20-25 trong khi người phụ nữ thấy khoái cảm nhất ở độ tuổi 35.

Tuy nhiên có một thực tế là nhiều cặp chồng trẻ vợ già không đi hết được quãng đường hạnh phúc. Các nhà xã hội học giải thích, những đôi này thường phải đối mặt với dư luận xã hội; điều này ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ và tuổi thọ. Các con số thống kê xã hội học cho thấy những phụ nữ trên 50 tuổi có chồng trẻ hơn 10 tuổi bị tử vong nhiều gấp đôi những người cùng tuổi kết hôn theo kiểu truyền thống, tức là vợ kém chồng từ 3-8 tuổi.

Lệch vóc dáng

Đến nay nhiều người vẫn ngạc nhiên trước những cặp chồng thấp vợ cao nhưng lại hút nhau như nam châm trái dấu. Dưới góc độ tâm sinh lý, những cuộc hôn nhân này được xây dựng theo nguyên tắc ''sự thống nhất giữa các mặt đối lập'' và hoàn toàn tự nguyện. Họ đến với nhau bằng tình cảm chân thật và trải qua nhiều thử thách nên rất hiểu và thông cảm với nhau.

Xét về mặt tâm lý, những người đàn ông nhỏ bé rất thích phụ nữ cao; họ tự cho lấy những chị em này là chinh phục đỉnh cao và coi đây là cách khẳng định mình. Còn phụ nữ cổ và chân dài lại thíc một ''chú lùn'' vì theo họ đó mới là người đáng yêu và có thể chiều chuộng mình.

Còn xét về sinh lý, người cao không phải bao giờ cũng bảo đảm có sức khoẻ tình dục. Có những số liệu cho thấy chiều cao nhiều khi cũng đi kèm sự lãnh cảm nhất định và giảm ham muốn tình dục. Các hormone sinh dục tiết ra thời thiếu niên kìm hãm sự phát triển của xương; những người chân dài (dù là đàn ông hay đàn bà) vì thế có nền hormone bị suy yếu. Trong trường hợp này chỉ có những người thấp mới có đủ kiên nhẫn và lòng vị tha để chờ đợi và kích thích người bạn đời.

Thế còn các cặp chồng có dáng hình như vận động viên bóng rổ và vợ bé như ''chim chích''? Xét về mặt tiến hoá sinh vật, những cặp kiểu này thể hiện quy luật của sự phát triển: kẻ thấp người cao bù trừ cho nhau. Còn về tâm sinh lý, những anh chàng to cao lực lưỡng thường điềm tĩnh, ít gây gổ do có nền hormone thấp. Trong khi phụ nữ vóc dáng bé nhỏ lại hay nhõng nhẽo và thay đổi, chỉ đàn ông điềm tĩnh mới ''chịu'' được họ.

(Theo Sức khoẻ Gia đình)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Yếu sinh lý do thiếu testosteron? (23/10/2003)
Chữa sai khớp khuỷu (23/10/2003)
Có nên dùng thuốc đau dạ dày lúc mang thai? (23/10/2003)
Vận động thể lực quá mức có thể bị đột tử (22/10/2003)
Thuốc corticoid dạng xịt mẹ dùng có nguy hiểm cho thai nhi? (21/10/2003)
Khó thở và cách xử trí (21/10/2003)
Bệnh tinh hồng nhiệt (20/10/2003)
Khắc phục hội chứng kích thích ruột (20/10/2003)
Cảnh giác với Hội chứng ngôi nhà bệnh (20/10/2003)
Tập thể dục sau chuyến bay dài ngày (20/10/2003)
Chăm sóc và điều trị gãy xương cho người cao tuổi (20/10/2003)
Người bệnh thận nên ăn gì? (18/10/2003)
Tránh thuốc gì khi mang thai? (18/10/2003)
Có thể chữa ung thư xương bằng thuốc nam? (17/10/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang