,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
908780
Tìm ra hocmon gây biến đổi tâm lí ở thanh thiếu niên
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Tìm ra hocmon gây biến đổi tâm lí ở thanh thiếu niên

Cập nhật lúc 15:05, Thứ Năm, 15/03/2007 (GMT+7)
,

Những biến đổi tâm lí ở thanh thiếu niên là do các hocmon, nhưng các nhà khoa học đã tuyên bố họ đã xác định được loại hocmon khiến cho những đối tượng này dễ bị xúc động.

hormoneCMS.jpg

Hocmon có thể gây ra những biến đổi sinh lý cũng như tâm lý ở con người. (Ảnh minh họa từ internet)

Một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học tiểu bang của New York (State University of New York) đã xác định được loại hocmon thường có tác dụng làm giảm sự lo lắng, nhưng lại có tác dụng hoàn toàn ngược lại đối với thanh thiếu niên.

Các nhà nghiên cứu đã viết trên tạp chí Khoa học về thần kinh (Nature Neuroscience) cho rằng có lẽ hocmon này cũng ảnh hưởng đến sự hình thành tâm lí.

Và họ cho biết thêm nghiên cứu này có lẽ sẽ giúp các bậc phụ huynh và giáo viên hiểu con em mình hơn.

Loại hocmon này có tên là THP và thường được cơ thể tạo ra nhằm giảm stress.

Nó thường có tác dụng như thuốc an thần, hoạt động tại các bộ phận của não có chức năng xoa dịu căng thẳng. Và, đối với người lớn và trẻ chưa đến tuổi vị thành niên, loại hocmon này giúp họ giảm stress.

 Nhưng một thí nghiệm trên chuột do nhóm nghiên cứu của Đại học tiểu bang New York cho thấy rằng THP thực chất lại làm gia tăng tâm lí sợ hãi, dễ bị kích động.

 Các nhà nghiên cứu nhận thấy, hocmon này tác dụng nhiều nhất đến những receptor (protein trong màng tế bào, gắn chặt với các phân tử cụ thể như tế bào thần kinh, hocmon…) có rất nhiều trong não có chức năng hình thành tâm lí trong thời kì trưởng thành.

Tác dụng của hocmon đến những thành phần này làm đảo lộn khả năng tự cân bằng của cơ thể về mặt tâm lí.

TS. Sheryl Smith là người chỉ đạo cuộc nghiên cứu cho rằng đến nay vẫn chưa rõ tại sao điều này lại xảy ra. Nhưng theo bà, đó là do tất cả các hocmon khác cùng hoạt động trong thời kì dậy thì.

Tiến sĩ Smith và nhóm nghiên cứu của bà đã thành công trong việc biến đổi cấu trúc của các receptor để thay đổi kết quả của quá trình dậy thì về mặt tâm lí.

Bà cho biết điều đó có thể ngăn cản các tác dụng của hocmon.

Nhưng tiến sĩ Smith cũng cho rằng cần có nhiều cuộc nghiên cứu hơn nữa thì mới có thể làm được điều đó.

 TS. Sheryl Smith nói thêm: “Nghiên cứu này chỉ ra rằng những thay đổi tâm trạng của thanh thiếu niên là do biến đổi về mặt sinh lí của cơ thể. Là người lớn, chúng ta đơn giản chỉ cần xử lí mọi chuyện, nhưng với thanh thiếu niên việc đó khó khăn hơn bởi lí do sinh lí. Tôi cho rằng việc mọi người nên hiểu rõ vấn đề này là rất quan trọng.”

  • Mạnh Đức (Theo BBC News)
,
,