,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
793792
Tiêm phòng viêm gan B: Chỉ tiêm 2 mũi là đủ
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Tiêm phòng viêm gan B: Chỉ tiêm 2 mũi là đủ

Cập nhật lúc 22:24, Chủ Nhật, 28/05/2006 (GMT+7)
,

Theo phương pháp mới tiêm phòng viên gan B, người ta chỉ cần tiêm 2 thay vì 5 mũi tiêm nên giúp giảm bớt số trường hợp quên tiêm phòng.

Các nhà khoa học trường Đại học Y khoa Đốc-ki-ô, Nhật Bản vừa tìm ra phương pháp tiêm phòng mới ngăn chặn lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang con. Theo phương pháp này, số lần tiêm sẽ ít hơn phương pháp hiện hành, nên giúp giảm bớt số trường hợp quên tiêm phòng thường gặp hiện nay.

Viêm gan B có thể dẫn đến xơ gan cổ chướng hoặc ung thư gan. Bệnh lây truyền qua đường máu, nên nếu người mẹ bị nhiễm vi-rút thì khả năng lây sang con rất cao. Do đó, để ngăn ngừa sự lây nhiễm từ mẹ sang con trong trường hợp người mẹ bị nhiễm vi-rút viêm gan B, bắt buộc phải tiêm loại chất đạm có nhiều kháng thể chống viêm gan B gọi là globulin và vắc-xin phòng chống viêm gan B.

Theo phương pháp tiêm phòng hiện nay, trẻ phải tiêm ít nhất 5 mũi với mũi globulin thứ nhất phải tiêm ngay sau khi sinh, và đến tháng thứ hai phải tiêm nhắc lại, các mũi tiêm vắc-xin được tiến hành vào tháng thứ 2, 3 và 5, nên một số gia đình dễ quên cho trẻ đi tiêm chủng. Trong số các ca bị lây viêm gan B từ mẹ sang con ở Nhật Bản, khoảng 30% là do tiêm không đủ liều.

Nhưng theo phương pháp mới, các bác sĩ chỉ cần tiêm chất globulin và vắc-xin phòng chống viêm gan B cho trẻ ngay sau khi sinh và tiêm nhắc lại vắc-xin này sau một tháng. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy phương pháp tiêm mới đảm bảo hiệu quả miễn dịch hoàn toàn và có thể hạn chế tối đa sự lây nhiễm do quên không tiêm đủ liều cho trẻ.

(Theo TTXVN) 

,
,