,
221
2141
Quốc tế
quocte
/khoahoc/quocte/
657672
Nghiên cứu não người bằng siêu máy tính
1
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
,

Nghiên cứu não người bằng siêu máy tính

Cập nhật lúc 14:42, Thứ Ba, 07/06/2005 (GMT+7)
,

Trường công nghệ Lausanne tại Thụy Sĩ đã chi hàng triệu USD để mua siêu máy tính Blue Gene của IBM nhằm nghiên cứu hoạt động của não người. 

Hoạt động cuả thần kinh não qua hình ảnh mô phỏng ba chiều của siêu máy tính Blue Gene. (Ảnh: IBM)

Các nhà nghiên cứu ở trường Lausanne (Ecole Polytechnique Fédérale de Lausanne - EPFL) cho biết, sẽ hợp tác với chuyên gia máy tính IBM trong dự án có tên là  Big Blue. Dự án này đề ra mục tiêu xây dựng mô hình ba chiều mô phỏng quá trình điện hóa của các thành phần trong bộ não người, nơ-ron thần kinh và dần tiến tới nghiên cứu toàn bộ não người.

" Việc mô phỏng bộ não đến cấp độ tế bào là một công việc khổng lồ vì phải giải quyết một bài toán có hàng trăm ngàn tham số," ông Henry Markram, người chủ nhiệm đề tài thuộc trường EPFL, cho biết.  Với sự hợp tác giữa EPFL và IBM, các chuyên viên của IBM sẽ chuyển tải toàn bộ dữ liệu nhằm tiến hành tái tạo mô hình bộ não ba chiều với tốc độ cao. Khi 4 khay của siêu máy tính cùng xử lý, các nhà khoa học có thể tái hiện lại các hoạt động điện hoá của bộ não người. Dự án đầy tham vọng này sẽ được thực hiện trong hai năm

Các nhà nghiên cứu hy vọng, qua đó, sẽ hiểu rõ các tiến trình như cảm thụ, suy nghĩ và bộ nhớ cũng như làm sáng tỏ những chức năng sai sót trong điện não có thể dẫn tới những bệnh tự kỷ hay tâm thần phân liệt.

EPFL mua bốn khay máy chủ Blue Gene của IBM với giá khoảng hai triệu USD mỗi khay. Mỗi khay máy chủ chứa 1.024 vi xử lý được kết nối với mạng truyền tốc độ cao. Hệ thống sẽ được chuyển giao trong tháng này. Đây là một trong những siêu máy tính trên thế giới, hiệu suất xử lý cực đại 22,8 nghìn tỉ phép tính trong một giây (22,8 teraflops).

  • Hương Cát (Theo News.com và IBM)

,
,