Virgin GlobalFlyer, chiếc máy bay phản lực mà nhà phiêu lưu Steve Fossett hy vọng sẽ lái không ngừng nghỉ vòng quanh thế giới, không cần tiếp nhiên liệu, đã bắt đầu được thử nghiệm tại California (Mỹ). Nó sẽ trải qua một loạt chuyến bay thử nghiệm cuối cùng trước khi Fossett dự kiến sẽ lập kỷ lục vào cuối năm nay.
|
| Virgin GlobalFlyer. |
Theo nhà sản xuất Scaled Composites, các cuộc thử nghiệm sơ bộ cho thấy Virgin GlobalFlyer có những khả năng tuyệt vời. Với một động cơ và sải cánh 34,5m, chiếc máy bay này sẽ di chuyển với tốc độ hơn 440km/giờ - hay 250 hải lý. Chuyến bay sẽ kết thúc trong vòng 80 tiếng. Vào năm 1986, chiếc máy bay Voyager đã bay không nghỉ vòng quanh thế giới - một quãng đường dài khoảng 40.000km.
Tuy nhiên, đó là một chiếc máy bay cánh quạt và chở hai phi công. Virgin GlobalFlyer chỉ sử dụng một động cơ phản lực cánh quạt đẩy duy nhất Williams FJ44-3 ATWWilliams FJ44-3 ATW và chỉ có đủ chỗ cho một người. Các cuộc thử nghiệm sẽ do phi công Jon Karkow tiến hành.
|
| Richard Branson. |
Hiện Steve Fossett đang ở Southern Ocean. Ông sẽ không trở lại cho tới đầu hoặc giữa tháng Tư. Sau đó, ông sẽ tập trung mọi nỗ lực cho chuyến bay. Chiếc máy bay sẽ khởi hành từ một nơi nào đó ở miền Trung nước Mỹ. Lộ trình của GlobalFlyer là bay qua Đại Tây dương tới Anh, tiếp tục di chuyển về phía nam tới Địa Trung Hải và sau đó qua vùng Vịnh tới Pakistan, Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản.
Cuối cùng, chiếc máy bay sẽ vượt Thái Bình dương và trở lại điểm xuất phát. Chắc chắn là nó sẽ bay bên trên hoặc gần những điểm sau: Montreal, Gander, London, Paris, Rome, Cairo, Bahrain, Karachi, Calcutta, Shanghai, Tokyo, Honolulu, Los Angeles. Cuộc phiêu lưu trên do Virgin Atlantic tài trợ. Ông chủ của hãng hàng không này - Richard Branson là phi công dự bị. Một trong hai người sẽ bay qua các tuyến đường hàng không lớn. Điều đó có nghĩa là hành khách trên một số chuyến bay thương mại có thể phát hiện ra chiếc GlobalFlyer khi nó bay bên trên họ ở độ cao chừng 14.000m.
|
| Steve Fossett. |
Phi công Steve Fossett hoặc Richard Branson sẽ ngồi trong một buồng lái điều áp nhỏ, dài 2,1m. Từ đây, họ sẽ kiểm soát được chiếc máy bay phản lực này. Virgin GlobalFlyer trông khác các loại máy bay bình thường bởi nó được thiết kế để bay vòng quanh thế giới không ngừng nghỉ. Thân máy bay hai xà độc nhất này và sải cánh rộng được tạo ra để có thể chứa lượng nhiên liệu gần bằng năm lần trọng lượng máy bay - đủ để đảm bảo nó bay vòng quanh thế giới. Có 17 bình nhiên liệu nằm trong cánh và thân máy bay. Chúng được nối với nhau bằng một loạt bơm để cung cấp năng lượng cho động cơ. Hệ thống bay tự động cho phép phi công có nhiều thời gian ăn uống và liên lạc với nhóm kiểm soát. Ghế ngồi sẽ ngả ra đằng sau giúp phi công thư giãn.
|