|
(VietNamNet) - Đó là kết luận do Chương trình giám sát đánh giá tác động cầu Mỹ Thuận (thuộc AusAID) vừa công bố vào hôm nay ngày 11/3. Theo đánh giá ông Joe Thwaites, đại sứ Úc tại Việt Nam, cầu Mỹ Thuận được xem là một trong những thành tựu lớn nhất của chương trình viện trợ nước ngoài của Úc.
Chương trình giám sát đánh giá tác động cầu Mỹ Thuận đã được trường ĐH Kinh tế TPHCM thực hiện với sự hỗ trợ của ông David Bray, chuyên gia Úc về kinh tế giao thông.
Qua đánh giá, cầu Mỹ Thuận đang hoạt động tốt hơn so với dự báo nêu ra trong nghiên cứu khả thi thực hiện hồi năm 1995. Trước đây, khi chưa có cầu Mỹ Thuận, mỗi ngày chỉ có 4.000 tấn hàng hoá vượt sông. Vậy mà hiện nay, mỗi ngày có đến 13.000 tấn hàng hoá qua cầu này.
Ngoài ra, nhờ có cầu Mỹ Thuận, thời lượng đi lại trung bình đã giảm được nửa giờ đối với phương tiện chở khách, bốn giờ đối với xe tải. Theo tính toán của các chuyên gia, điều đó đã giúp tiết kiệm được mỗi năm tổng cộng 15 triệu giờ đi lại, 104 tỷ đồng (10 triệu đô-la Úc) do giảm phí vận hành các phương tiện giao thông và thiệt hại hàng hoá.
|
| Cầu Mỹ Thuận có tổng chiều dài 1,5km, có hai trụ tháp cao 120m nằm ở hai đầu nhịp cầu, mỗi nhịp dài 350m. Cầu có bốn làn đường, cách mặt nước 40m. |
Theo đánh giá của ông Joe Thwaites, đại sứ Úc tại Việt Nam, cầu Mỹ Thuận được xem là một trong những thành tựu lớn nhất của chương trình viện trợ nước ngoài của Úc.
Tổng kinh phí đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận là 90 triệu đô-la Úc. Trong đó, Úc tài trợ 66% kinh phí và Chính phủ Việt Nam đóng góp 34%.
Sự ra đời của cầu Mỹ Thuận đã nối liền 17 triệu người dân ở đồng bằng Sông Cửu Long với các phần còn lại của Việt Nam và góp phần vào chiến lược xoá đói giảm nghèo, tăng trưởng toàn diện của Chính phủ Việt Nam - theo nhận xét của AusAID (Chương trình Viện trợ Nước ngoài của Chính phủ Úc).
Bích Vân
|