NASA cho biết có thể phải tới tháng 3 hoặc tháng 4/2005, các tàu con thoi của cơ quan này mới hoạt động trở lại. Sự trì hoãn này là do các kỹ sư cần có thời gian để kiểm tra luồng khí quanh bình nhiên liệu ngoài của tàu.
|
| Hãy đợi tới năm 2005! |
Theo Michael Kostelnik, giám đốc phụ trách Chương trình Tàu con thoi của NASA, vấn đề lớn nhất là tìm cách bảo đảm tấm xốp cách nhiệt trên bình nhiên liệu ngoài không bị rời ra trong lúc phóng. Còn nhớ một mẩu xốp kích cỡ bằng một chiếc va-li đã rơi khỏi bình nhiên liệu của tàu Columbia khi nó được phóng vào năm ngoái. Miếng xốp đã va vào cánh trái của tàu.
NASA không ý thức được về mức độ thiệt hại cho tới khi tàu Columbia bị phá huỷ trên đường trở lại Trái đất 16 ngày sau, cướp đi sinh mạng của 7 thành viên phi hành đoàn. Sau khi mở cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn, NASA cam kết thực hiện mọi đề xuất của Uỷ ban điều tra và hy vọng hoàn tất công việc vào tháng 9 khi tàu Atlantis trở lại hoạt động và xây dựng trạm ISS.
Ngoài ra, các chuyến bay trong tương lai sẽ chỉ được phóng vào ban ngày để các camera mặt đất có thể nhìn rõ cảnh tàu bay lên. Nguyên nhân là do các nhà điều tra nói rằng thiếu thông tin về sự va đập của miếng xốp đã dẫn tới kết luận sai về tác động của vụ va chạm.
Các tàu con thoi của Mỹ thường chở một nhóm 7 phi hành gia, nhiên liệu, thiết bị khoa học và module mới lên Trạm vũ trụ trị giá 95 tỷ USD này. Nó cũng giữ cho ISS ở quỹ đạo ổn định. Tuy nhiên, NASA đã đình chỉ hoạt động của 3 tàu con thoi còn lại (Discovery, Atlantis và Endeavour) kể từ khi tàu Columbia nổ tung .
Không có tàu con thoi, ISS phải phụ thuộc vào phi thuyền của Nga - tàu chở hàng Tiến Bộ và phi thuyền có người lái Soyuz - để có thể hoạt động. Theo Cơ quan Vũ trụ của Nga, số nhà du hành thường trực trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) có thể bị cắt giảm xuống còn 2 người, khi 16 nước tham gia xây dựng trạm đang nỗ lực giữ nó trong quỹ đạo mà không có sự trợ giúp của các tàu con thoi.
Minh Sơn (Theo BBC) |