|
| ISS. |
Jim Newman, giám đốc Chương trình các chuyến bay vũ trụ có người của NASA, cho biết: ''Hiểu biết của tôi là mức áp suất đã ổn định. Lỗ thủng nằm trong ống với mức độ chắc chắn từ 90 tới 95%''. Ống được sử dụng để cân bằng áp suất và loại bỏ sương mù giữa 2 trong số 6 tấm kính trong suốt tại cửa sổ.
Vyacheslav Mikhailichenko, Phát ngôn viên Cơ quan vũ trụ Nga cũng khẳng định áp suất đã tăng nhẹ vào ngày hôm qua (13/1). Lỗ thủng không gây nguy hiểm cho 2 nhà du hành Nga và Mỹ. Một ống mềm thay thế sẽ được gửi lên trạm theo tàu chở hàng Tiến Bộ vào ngày 29/1 tới.
Phi hành gia Michael Foale và Alexander Kaleri sẽ tiếp tục kế hoạch đóng kín 4 module chính và bản thân họ sẽ ở trong module dịch vụ - nơi có thức ăn để giám sát áp suất bởi vẫn còn quá sớm để biết liệu lỗ thủng đã được ngăn chặn hoàn toàn hay chưa.
Các quan chức vũ trụ Mỹ và Nga vẫn chưa biết tại sao lỗ thủng lại xuất hiện trong ống nên phải chờ khi ống được đưa trở về Trái đất để xác định nguyên nhân. Một nhóm phi hành gia mới sẽ tới trạm vào giữa tháng 4 để thay thế 2 nhà du hành hiện nay - những người đã ở ISS từ tháng 10/2003.
Trục trặc tiếp nối trục trặc
|
| Cánh tay robot trên ISS. |
Trục trặc đầu tiên liên quan tới cánh tay robot vào giữa tháng 5/2001. Ban đầu, khớp cổ tay của nó bị kẹt và sau đó khớp vai không thể di chuyển đúng cách do trục trặc ở hệ thống kiểm soát và điện phụ trợ ở khớp vai. Cánh tay robot được kiểm soát bởi các lệnh máy tính từ module Destiny. Cánh tay robot dài 17,5m là công cụ không thể thiếu trong việc lắp đặt thêm các bộ phận của ISS.
Trục trặc tiếp theo liên quan gián tiếp tới ISS là vụ nổ tàu con thoi Columbia của Mỹ vào tháng 2/2003, buộc NASA phải đình chỉ 3 tàu con thoi còn lại (Discovery, Atlantis và Endeavour). Các tàu con thoi của Mỹ thường chở một nhóm gồm 7 phi hành gia, nhiên liệu, thiết bị khoa học và module mới lên trạm vũ trụ trị giá 95 tỷ USD này. Nó cũng giữ cho ISS ở quỹ đạo ổn định. Đã có những lo ngại về việc ISS sẽ bị bỏ trống, không có phi hành gia làm việc trên đó.
Quỹ đạo của ISS cần được điều chỉnh định kỳ vì nó thu hẹp theo thời gian. ISS, nặng trên 455 tấn và bao trùm một vùng không gian có kích cỡ bằng một sân bóng đá. Độ cao của nó giảm chừng 200m mỗi ngày. Độ cao của nó, khoảng 370km bên trên Trái đất, được điều chỉnh lần mới đây nhất vào ngày 8/1 bằng cách khai hoả khai hoả động cơ trên phi thuyền Soyuz của Nga để nâng quỹ đạo ISS lên thêm 2,4km.
Không có tàu con thoi, ISS phải phụ thuộc vào phi thuyền của Nga - tàu chở hàng Tiến Bộ và phi thuyền có người lái Soyuz - để có thể hoạt động. Số nhà du hành thường trực trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã bị cắt giảm xuống còn 2 người, khi 16 nước tham gia xây dựng trạm đang nỗ lực giữ nó trong quỹ đạo mà không có sự trợ giúp của các tàu con thoi.
|
| Phi hành đoàn đã tử nạn trên tàu Columbia. |
Giảm ''biên chế'' một nhà du hành vũ trụ trong thời gian ngắn sẽ giúp ISS tiết kiệm nước, thực phẩm và nhiên liệu trong quỹ đạo cũng như tăng thêm hàng hoá mà Soyuz mang lên trạm. Soyuz được thiết kế có thể chở được 3 nhà du hành vũ trụ về Trái đất trong trường hợp khẩn cấp. Phi thuyền cứu hộ này được thay thế 6 tháng một lần.
Vào tháng 10/2003, máy giám sát chất lượng nước và không khí hoạt động không chính xác. Chúng thường được sử dụng để kiểm tra hàm lượng các chất gây ô nhiễm tí hon trong nước và không khí. Những chất này có thể đầu độc các phi hành gia. Một con quay hồi chuyển được sử dụng để định hướng trạm đã bị hỏng. Không có sẵn các linh kiện để thay thế do đội tàu con thoi của Mỹ vẫn phải nằm bất động trên trái đất. Ngoài ra, các quan chức NASA còn lo ngại về các thiệt bị tập luyện bị mòn. Chúng có ý nghĩa quan trọng đối với sức khoẻ của nhà du hành, giúp họ duy trì tình trạng khoẻ mạnh của xương và cơ trong điều kiện lực trọng lực gần bằng 0.
ISS
Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) - dự án hợp tác của 16 quốc gia gồm Nga, Mỹ, Canada, Brazil, Nhật Bản và 11 nước thành viên của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) - đã tồn tại 5 năm trong quỹ đạo và hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng. Hơn 80 tấn thiết bị và phần cứng hiện đang ở tại Trung tâm vũ trụ Kennedy chờ được phóng. Khi được hoàn tất, ISS sẽ có khối lượng khoảng 472.160kg, dài 88.4m với các tấm pin mặt trời có diện tích gần 0,4ha cung cấp điện cho 6 phòng thí nghiệm hiện đại.
Bộ phận đầu tiên của ISS - module Zarya của Nga - được phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan vào ngày 20/11/1998. Hai tuần sau đó, module liên kết Unity của Mỹ được tàu con thoi Endeavour đưa lên trạm. Tổng chi phí xây dựng ISS là 95 tỷ USD. Cho tới nay, ISS đã bay quanh trái đất hơn 29.000 lần. ISS sẽ hoạt động trong 15 năm.
ISS quay theo quỹ đạo Trái đất ở độ cao 400km. Quỹ đạo này cho phép các phi thuyền và tàu con thoi có thể đưa người và lương thực lên trạm. Ngoài ra, nó còn giúp giới khoa học quan sát đuợc 85% Trái đất. Các nhà du hành sống trên đó kể từ tháng 11/2000. Cho tới nay, đã có 8 nhóm thám hiểm, gồm 22 nhà du hành, thay nhau làm việc trên ISS. ISS hiện có kích cỡ bằng một ngôi nhà trung bình 3 phòng. Các nhóm đã tiến hành thí nghiệm về sinh học vũ trụ, khoa học vật lý và tác động của vũ trụ đối với con người.
Mỹ có trách nhiệm phát triển và điều hành các bộ phận và hệ thống lớn trên trạm. Thiết bị của Mỹ bao gồm 3 module liên kết, một module thí nghiệm mang tên Destiny, các mảng giàn, 4 tấm pin mặt trời, 1 module ở, 3 thiết bị tiếp hợp, 1 module ly tâm và nhiều hệ thống khác.
Các đối tác quốc tế còn lại sẽ cung cấp những thiết bị khác. Chẳng hạn, Canada cung cấp một cánh tay robot dài 16,8m, dùng trong hoạt động lắp ráp cũng như bảo dưỡng trên trạm. ESA xây dựng một phòng thí nghiệm điều áp cũng như phương tiện vận chuyển hậu cần. Nhật Bản cũng chế tạo một phòng thí nghiệm. Nga cung cấp 2 module nghiên cứu, một module sinh hoạt, một tấm pin mặt trời có thể cung cấp khoảng 20kw điện và phi thuyền Soyuz luôn thường trực trên trạm trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, Brazil và Italia đóng góp một số thiết bị cho ISS thông qua các thoả thuận với Mỹ.