|
Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, đường ngầm xuyên biển nối liền châu Âu và châu Phi sẽ được khởi công xây dựng. Mặc dù vẫn còn nằm trên giấy mực, dự án khổng lồ trên cho thấy khoảng cách giữa các nước trên thế giới đang dần thu hẹp lại.
|
| Những đường ngầm sẽ nối liền các nước trên thế giới. |
Đường hầm sẽ bắt đầu tại Punta Paloma, miền nam Tây Ban Nha, và kết thúc tại Punta Malabata, gần vùng Tangier của Marốc. Với tổng chiều dài 38,5km, đường hầm sẽ chạy xuyên qua 27km dưới đáy eo biển Gibraltar tại độ sâu 300m. Gibralta là một eo biển hẹp, nhiều sóng, nối liền Đại Tây Dương và biển Địa Trung Hải. Mặc dù khoảng cách hẹp nhất giữa 2 bờ eo biển là 19km, nơi đây lại không phải là địa điểm lý tưởng để xây dựng đường ngầm: đáy biển quá sâu. Nếu muốn xây đường ngầm ở đây, các kỹ sư phải đào xuống tận độ sâu 900m.
Người phát ngôn Bộ Giao thông Vận tải Tây Ban Nha cho biết: "Tuyến đường và độ sâu của đường ngầm sẽ phụ thuộc vào điều kiện địa chất của đáy biển. Để xác định được thành phần và kết cấu địa chất, chúng tôi sẽ khảo sát kỹ lưỡng trước khi bắt tay thực hiện dự án. Chúng tôi đã xây dựng một đoạn đường hầm thử nghiệm dài 0,5km và đưa các mẫu đất quan trọng dưới đáy eo biển đi khảo sát".
Giống như đường ngầm nối liền eo biển Manche giữa Anh và Pháp, đường ngầm Tây Ban Nha - Marốc cũng bao gồm 2 tuyến đường chính, được nối liền bởi các lối đi phụ. Ngoài dự án này, các nước trên thế giới đang nghiên cứu lập dự án xây dựng đường hầm xuyên núi dài 54km, nối liền Lyon (Pháp) với Turin (Italia), và đường ngầm dưới biển dài 125km nối liền Đài Loan với Trung Quốc.
(Khánh Hà - Theo NewScientist)
|