|
500 năm về trước, để thoả mãn ước mơ bay lượn như loài chim, Leonardo da Vinci đã phác thảo ra mô hình một cỗ máy biết bay. Nếu có đủ điều kiện, có thể thiên tài thời Phục Hưng này đã thay đổi lịch sử ngành hàng không thế giới.
|
| Với mô hình này, Leonardo đã có thể thay đổi lịch sử hàng không thế giới. |
Năm 1510, Leonardo đặt nét bút đầu tiên, phác thảo mô hình đôi cánh bay trên một tờ giấy bản. Với cái tên Piuma (lông vũ), bản thiết kế độc đáo này trông giống mẫu tàu lượn ngày nay đến kỳ lạ. Nó tình cờ được các nhà khảo cổ học Madrid (Tây Ban Nha) phát hiện năm 1996. Trên thực tế, cỗ máy của Leonardo chỉ đơn thuần dựa trên nguyên lý trượt. Để bay được, cần phải thắng được tâm lực hấp dẫn và trọng lực - đây là điểm khác biệt giữa Leonardo và vận động viên tàu lượn ngày nay.
Và các nhà thiết kế kỹ thuật đã bắt tay vào xây dựng mô hình tàu lượn của Leonardo theo đúng bản vẽ của ông. Để "cỗ máy" này bay được, họ phải thay đổi một số chi tiết: thay vì gỗ và vải bạt, họ sử dụng vật liệu nhẹ hơn như ống nhôm và vải tổng hợp. Khi hoàn thành, con tàu lượn trông giống như bộ xương khổng lồ của một con thằn lằn ngón cánh kỷ Jura.
Tuần qua, Angelo D'Arrigo, nhà cựu vô địch thế giới người Italia môn tàu lượn, đã biến giấc mơ của Leonardo thành hiện thực, khi ông sử dụng "cỗ máy" của Leonardo bay lượn suốt 2 tiếng đồng hồ trên bầu trời. Ông cho biết: "Tốc độ bay lên tới 35km/h. Piuma thực sự được thiết kế hết sức hoàn hảo. Chúng tôi nghĩ rằng, Leonardo không bay được chỉ vì một nguyên nhân duy nhất: thiếu vật liệu nhẹ thích hợp. Piuma nặng khoảng 100kg, còn tàu lượn của chúng ta chỉ nặng khoảng 22 kg mà thôi".
(Khánh Hà - Theo Discovery)
|