|
Hai nhà khoa học New Zealand vừa sáng chế một loại nhãn tự dò tình trạng chín của trái cây. Nhờ chúng, khách hàng có thể chọn lựa loại quả để ăn ngay hoặc quả có thể để được vài ngày.
|
| Trong tương lai, tất cả trái cây sẽ được dán nhãn dò độ chín. |
Tiến sĩ Keith Sharrock và Tiến sĩ Ron Henzell đã mất 5 năm phát triển loại nhãn dò này. Chúng dò các hoá chất thơm do trái cây phát ra khi chín và tự đổi màu. Mỗi một loại màu thể hiện một độ chín khác nhau. Hiện nhãn đang được sử dụng cho lê.
Nhãn sẽ nằm bên trong bao gói và ''đọc'' độ chín của lê. Cơ quan Công nghệ của New Zealand đã đầu tư 96.000 USD để thương mại hoá loại nhãn tiện dụng này. Nhãn đang được thử nghiệm tại 3 siêu thị mang tên Woolworth and Foodtown ở Auckland cũng như lê xanh tại các siêu thị Portland, Mỹ.
Theo Tiến sĩ Sharrock, lý do chính dẫn tới việc họ phát triển nhãn dò là người mua hàng thường gặp khó khăn khi xác định độ chín. Không giống như mua táo, khách hàng thường bóp lê, do đó làm hỏng chúng trong quá trình lựa chọn. Gói trong suốt, có hình quả lê, bẫy hương bên trong, giúp nhãn dò hoạt động. Ngoài ra, nó còn bảo vệ lê khỏi bị sờ nắn, giúp người bán lẻ dễ dàng tiêu thụ trái cây chín, mềm và mọng nước.
Hai nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để phát triển nhãn dò dành cho dưa, lê tàu, summerfruit và trái kiwi.
(Minh Sơn - Theo New Zealand Herald)
|