Đồi mồi Việt Nam, Indonesia: Trước nguy cơ tuyệt chủng...
20:54' 16/03/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Mạng lưới giám sát hoạt động buôn bán động thực vật hoang dã TRAFFIC đã cảnh báo đồi mồi ở Indonesia và Việt Nam đang bị đe doạ tuyệt chủng nghiêm trọng nếu không có những nỗ lực quản lý hiệu quả và tăng cường thực thi pháp luật bảo vệ loài này. Tương lai của đồi mồi trong khu vực sẽ không được đảm bảo nếu tình trạng buôn bán trái phép các sản phẩm làm từ mai của chúng vẫn tiếp diễn.

Đồi mồi giữa đại dương.

Trong hai năm 2001 và 2002, các nhà điều tra thuộc TRAFFIC đã khảo sát nhiều địa điểm ở Indonesia và Việt Nam. Đó là những nơi đã từng xuất khẩu các sản phẩm làm từ mai đồi mồi sang Nhật Bản - thị trường nhập khẩu chính. Kết quả cho thấy: hoạt động buôn bán ngầm đang diễn ra ở Indonesia và công khai ở Việt Nam. Có khoảng 3.000 sản phẩm loại này đang được buôn bán vào thời điểm TRAFFIC tiến hành điều tra vào giữa năm 2002 ở nước ta. Quy mô này cho thấy các nhà buôn vẫn phớt lờ luật mới ngăn cấm khai thác và buôn bán rùa biển cùng các sản phẩm từ rùa biển. Hà Tiên, TP.HCM và Vũng Tàu nằm trong số các điểm nóng buôn bán rùa biển công khai.

Hoạt động buôn bán các sản phẩm đồi mồi ở Indonesia có xu hướng giảm song điều quan trọng là các nhà chức trách cần thu giữ những kho hàng bất hợp pháp để ngăn chặn hoạt động xuất khẩu. Tình hình cấp bách hiện nay là Việt Nam và Indonesia cần tăng cường quản lý và thực thi pháp luật để ngăn chặn hoạt đông buôn bán bất hợp pháp trên. TRAFFIC mong đợi Indonesia sẽ trở thành một thành viên của Diễn đàn Bảo tồn Rùa biển khu vực (IOSEA) và trở thành nước ký Bản Ghi nhớ nhằm bảo vệ, khôi phục các quần thể rùa biển và môi trường sống của chúng trong và ngoài khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, Việt Nam đã là thành viên của IOSEA từ năm 2001.

Một người đang làm các đồ lưu niệm từ mai đồi mồi tại miền Nam Việt Nam.

Khuyến cáo trên được đưa ra một ngày trước khi Hội nghị các nước thành viên IOSEA khai mạc vào hôm nay 16/3 tại Bangkok (Thái Lan). Hội nghị sẽ nghe báo cáo về những tiến bộ mà các thành viên đã đạt được trong việc phát triển và thực hiện các kế hoạch quốc gia bảo tồn và quản lý rùa biển. Những kế hoạch này bao gồm ban hành luật pháp kiểm soát hoạt động buôn bán và khai thác trực tiếp rùa biển ở mỗi nước. Kế hoạch cũng nhằm quản lý, hợp tác, chia sẻ thông tin về vấn đề buôn bán cũng như chống buôn bán trái phép các sản phẩm rùa biển.

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên tự nhiên Quốc tế đã xếp đồi mồi là loài bị đe doạ nghiêm trọng. Chúng sinh sống quanh các vùng đá ngầm nhiệt đới ở Đại Tây dưong, Thái Bình dương và Ấn Độ dương. Đồi mồi nổi tiếng về mai đẹp. Mặc dù màu mai thay đổi theo địa lý song chủ yếu vẫn là sắc tố nâu với các đốm và vệt sáng, tối. Mặt bên dưới có màu vàng nhạt hoặc trắng. Điều này giúp rùa nguỵ trang chống lại những kẻ săn mồi tiềm năng song cũng là bất lợi thế vì con người rất thích màu mai của chúng. Đồi mồi là loài rùa biển có kích cỡ trung bình, nặng chừng 120kg và mai dài khoảng 90cm. Đồi mồi con nặng chưa tới 14g với chiều dài mai là 1,5 -3cm.

Vòng tay đồi mồi được bày bán ở TP.HCM.

Đồi mồi là loài ăn tạp, thức ăn chủ yếu là hải miên ở nền cứng của các dải đá ngầm san hô. Thật không may là nhiều khi chúng nhầm lẫn và ăn cả các mẩu chất dẻo. Chiếc mỏ hẹp và nhọn là công cụ tuyệt với giúp đồi mồi len lỏi vào kẽ san hô. Có thể phân biệt con đực với con cái bằng chiếc đuôi dài và dày hơn. Hoạt động giao phối thường diễn ra ở bề mặt của các vùng nước nông gần bãi đẻ trứng. Tuổi thọ của đồi mồi ít nhất là 32 năm. Đồi mồi cái có thể để tới sáu ổ trứng trong một mùa sinh sản, mỗi ổ cách nhau 15-21 ngày. Mỗi ổ chứa một vài tới hàng trăm trứng. Rùa con chui ra khỏi vỏ sau 50-70 ngày.

  • Minh Sơn 
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hoãn chạy thử, nhưng huyện ngóng cổ... chờ máy bay đến! (15/03/2004)
Chó chết vì bệnh thận do ăn Pedigree? (13/03/2004)
Ngưng cho chó, mèo xơi Pedigree và Whiskas! (13/03/2004)
Suy thoái môi trường và thiếu lương thực ở sông Mekong (10/03/2004)
Chủ tịch công ty gia cầm tự tử sau khi bán sản phẩm nhiễm virus! (08/03/2004)
"Xóa đói giảm nghèo" cho cán bộ nghiên cứu? (05/03/2004)
Robot ASIMO tới Hà Nội vào trung tuần tháng 4 (05/03/2004)
WHO: Không khả thi tại châu Á! (05/03/2004)
Các trò chơi video dễ làm trẻ béo phì, quen với bạo lực! (03/03/2004)
Rosetta bắt đầu cuộc rượt đuổi Sao chổi (02/03/2004)
Chín hành động ưu tiên để bảo vệ sao la (01/03/2004)
Trung Quốc: Mười biện pháp phòng chống đại dịch cúm gia cầm (27/02/2004)
Robot thế hệ tiếp theo sẽ cùng chung sống và trợ giúp con người (26/02/2004)
Bỏng ngô: Bí quyết và những câu chuyện lý thú (25/02/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang