Ngưng cho chó, mèo xơi Pedigree và Whiskas!
00:19' 13/03/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Ngày hôm nay 12/3, tại TP.HCM, nhiều cửa hàng bán thức ăn hiệu PedigreeWhiskas cho chó, mèo đã nhận được thông báo của Công ty Effem Foods về việc thu hồi lại toàn bộ các sản phẩm thức ăn khô cho chó, mèo sản xuất tại Thái Lan. Tin từ Thời báo Đài Bắc cho hay: Hàng trăm con chó ở Đài Loan chết vì bệnh thận sau khi ăn Pedigree!

Thức ăn viên khô Pedigree cho chó.

Thông báo của Effem Foods cho biết: Tại Đài Loan đã có một nguồn tin cho rằng hiện tượng chó bị bệnh thận đang gia tăng do ăn thức ăn khô Pedigree. Dù đến nay các cơ quan chức năng và tổ chức chuyên môn quốc tế chưa tìm ra chứng cứ nào về mối liên hệ trực tiếp giữa các sản phẩm Pedigree, Whiskas với các vấn đề liên quan đến sức khỏe chó, mèo song Công ty vẫn mua lại các sản phẩm trên trong thời gian sớm nhất.

Ông Jeremy Daveau, giám đốc thị trường Việt Nam của Công ty Effem Foods khẳng định: “Quyết định này hoàn toàn mang tính tự nguyện”.

Thu hồi lại sản phẩm khi có vấn đề là một việc làm có trách nhiệm. Hành động đó của Công ty Effem Foods đáng được biểu dương.

Tuy nhiên, bản thông báo của Effem Foods vẫn còn nhiều điểm mập mờ, làm cho các chủ cửa hàng bán thức ăn cũng như những người nuôi chó, mèo lo ngại.

Nếu chỉ vì một sự nghi ngờ, chưa có kết quả xác minh cụ thể về những trường hợp chó ở Đài Loan bị bệnh thận mà sang Việt Nam thu hồi (bản thông báo ghi là "mua lại") các sản phẩm PedigreeWhiskas thì quả là một việc làm... hiếm có.

Ngày 12/3/2004, giám đốc thị trường Việt Nam của Effem Foods mới có thông báo gởi đến các cửa hàng bán sỉ, bán lẻ thức ăn Pedigree và "Whiskas về "quyết định tạm thời mua lại toàn bộ thức ăn chó, mèo sản xuất tại Thái Lan". Trong thông báo có đoạn:

"... Nhân viên của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với quý cửa hàng để mua lại các sản phẩm trên trong thời gian sớm nhất. Quý cửa hàng có thể liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại (08) 8 246 246 để được giải đáp thắc mắc. Chúng tôi thành thật xin lỗi quý cửa hàng về sự việc này. Hiện chúng tôi đang lên kế hoạch nhanh chóng cung cấp hàng thay thế nhằm giảm thiểu các tổn thất kinh doanh của quý cửa hàng...".

Theo Effem Foods, người tiêu dùng nên kiểm tra nhãn dán phía sau sản phẩm để xem sản phẩm được sản xuất tại đâu và sản phẩm đó có nằm trong loạt những mặt hàng được tự nguyện thu hồi hay không. Chỉ những sản phẩm chế biến tại Thái Lan mới nằm trong phạm vi thu hồi.

Effem Foods cũng khuyên khách hàng nên ngừng cho vật nuôi ăn các sản phẩm nằm trong danh sách thu hồi đã được thông báo, và nên nhờ các chuyên gia thú y tư vấn nếu có bất kỳ thắc mắc nào. Các thông tin khác có thể tìm thấy tại website www.pedigreeinfo.com, hoặc gọi đường dây nóng số (08) 8246246 ở TP.HCM.

Không thể hiểu nổi hành động “nhân đạo” này, chúng tôi đã có mặt tại một trong những điểm có cung cấp hai nhãn hiệu thức ăn nói trên để tìm hiểu thêm về vấn đề này. Đó là Phòng mạch Thú y của BS Huỳnh Thanh Ngọc, ở số 224 Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

BS Huỳnh Thanh Ngọc cho biết: “Chúng tôi vừa nhận được thông báo của Công ty Effem Foods về vấn đề thu hồi sản phẩm PedigreeWhiskas. Tuy nhiên, chúng tôi đã biết vấn đề này từ ngày 8/3/2004 và đã ngưng đặt hàng rồi. Số hàng cũ hiện giờ còn tồn khoảng trên 100kg. Theo thông tin của chúng tôi, việc thu hồi sản phẩm PedigreeWhiskas không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn xảy ra ở các nước Đông Nam Á, Hàn Quốc, Nhật Bản và lãnh thổ Hong Kong, Đài Loan...".

- "Theo kiến thức chuyên môn về thú y của mình, bác sĩ có bình luận gì về hành vi "mua lại" sản phẩm của Effem Foods?" - chúng tôi hỏi.

- "Người ta nói rằng do thành phần nguyên liệu làm ra không bảo đảm. Tuy nhiên, cho tới nay, chúng tôi cũng không có một thông tin chính xác nào từ phía Công ty. Vì lý do gì sản phẩm thức ăn viên khô gây chết chó, mèo? Vì lý do gì gây sạn thận? Chúng tôi đang lúng túng trong việc xử lý như thế nào đối với các hộ nuôi chó. Thế nào họ cũng sẽ đến đây thắc mắc. Cái đó là cái rắc rối của tôi hiện giờ! Khách hàng muốn biết một số đặc tính sản phẩm, chuyện gì sẽ xảy ra khi cho chó ăn. Phải thông báo như thế nào là bệnh. Phải giải thích rõ ràng, dễ hiểu cho người nuôi chó, mèo khi họ hỏi!” - BS Ngọc đáp.

Thông qua VietNamNet, BS Ngọc đề nghị các khách hàng có nuôi chó, mèo trước giờ sử dụng các sản phẩm PedigreeWhiskas nên ngưng hoàn toàn việc sử dụng loại thức ăn này.

Đồng thời, người tiêu dùng nên mang sản phẩm tới các điểm bán để người ta thu hồi lại cho mình. Đừng tiếc của và hãy đổi qua sản phẩm khác để tránh ngộ độc cho chó cưng, mèo cưng của mình.

Bà Huỳnh Thu Hường, giám đốc đối ngọai của Effem Foods tại Việt Nam: Người tiêu dùng có thể gọi đường dây nóng (08) 8 246 246 ở TP.HCM!

Sau khi trao đổi với BS Huỳnh Thanh Ngọc, những thắc mắc của chúng tôi vẫn chưa được làm sáng tỏ. Ngay lập tức, chúng tôi liên lạc với Công ty Effem Foods tại Việt Nam.

Bà Huỳnh Thu Hường, giám đốc đối ngoại của Công ty, nói: “Những thắc mắc của VietNamNet, chúng tôi sẽ ghi nhận và sẽ chuyển đến Công ty mẹ ở Thái Lan. Tôi hứa sẽ giải đáp trong khoảng thời gian sớm nhất”.

Không ít người tiêu dùng vẫn chưa hay "tin dữ" về PedigreeWhiskas. Ảnh chụp vào chiều 12/3/2004 ở TP.HCM.

Ngay sau đó, cũng trong chiều 12/3/2004, chúng tôi nhận được một bản fax Thông cáo báo chí của Công ty. Thông cáo này không có chữ ký cũng như con dấu của đại diện Công ty Effem Foods. Chỉ ghi liên hệ với địa chỉ và số điện thoại của bà Hường. Đáng nói là bản thông cáo này ghi ngày... 11/3/2004!

Theo một số nhận định, các sản phẩm của Công ty Effem Foods trên thị trường Việt Nam chiếm hơn 80% thị phần.

Được biết, gần đây chó chết rất nhiều ở một trại chuyên huấn luyện chó tại Vũng Tàu, và Công ty đã đến bồi thường.

• Nam Anh 

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Suy thoái môi trường và thiếu lương thực ở sông Mekong (10/03/2004)
Chủ tịch công ty gia cầm tự tử sau khi bán sản phẩm nhiễm virus! (08/03/2004)
"Xóa đói giảm nghèo" cho cán bộ nghiên cứu? (05/03/2004)
Robot ASIMO tới Hà Nội vào trung tuần tháng 4 (05/03/2004)
WHO: Không khả thi tại châu Á! (05/03/2004)
Các trò chơi video dễ làm trẻ béo phì, quen với bạo lực! (03/03/2004)
Rosetta bắt đầu cuộc rượt đuổi Sao chổi (02/03/2004)
Chín hành động ưu tiên để bảo vệ sao la (01/03/2004)
Trung Quốc: Mười biện pháp phòng chống đại dịch cúm gia cầm (27/02/2004)
Robot thế hệ tiếp theo sẽ cùng chung sống và trợ giúp con người (26/02/2004)
Bỏng ngô: Bí quyết và những câu chuyện lý thú (25/02/2004)
Thử nghiệm tiềm năng nguy hiểm của H5N1 đối với người (25/02/2004)
Sao la vẫn bí hiểm! (25/02/2004)
Nguy cơ nghiêm trọng của cây GM đối với sức khoẻ con người (24/02/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang