Các trò chơi video dễ làm trẻ béo phì, quen với bạo lực!
16:36' 03/03/2004 (GMT+7)

Trò chơi video có thể làm cho thanh thiếu niên béo phì. Đặc biệt, các trò chơi bạo lực phổ biến hiện nay là nguyên nhân dẫn đến tính hung hăng, thích gây gổ, thậm chí phạm tội. Một số chuyên gia Thụy Điển vừa cho biết như vậy vào hôm 1/3.

Counter-Strike, một trong những games thu hút giới trẻ.

Công nghiệp trò chơi hiện đang chiếm ưu thế tại các tập đoàn lớn như Microsoft Corp., Xbox, Sony Corp's PlayStation và Nintendo Co. Ltd. Chỉ riêng ở Thụy Điển, ước tính mỗi năm tiêu tốn khoảng 200 triệu USD cho loại hình này. Tại Mỹ, ngành công nghiệp này thu khoảng 10 tỷ USD.

Take-Two's Rockstar  - một trong những trò chơi của Grand Theft Auto - đã được giới thiệu trong phim tài liệu của truyền hình Thụy Điển là có liên quan đến bạo lực và tệ nạn, gây ảnh hưởng không tốt đến giới trẻ. Trò này hiện đang bị ông Joseph Lieberman, ứng cử viên sáng giá trước đây của Đảng Dân Chủ, chỉ trích gay gắt.

"Đó là vấn đề cần quan tâm, bởi vì những người chơi games đồng thời diễn tập đúng kịch bản của games và chúng rất có thể sẽ diễn thật". Câu nói này đã được Michael Rich, một thành viên của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, người đã nghiên cứu ảnh hưởng của các trò tiêu khiển đa phương tiện đối với sức khoẻ thể chất và tinh thần của thanh thiếu niên, trích dẫn trong bài phát biểu "Trò chơi chết người" dài 45 phút của mình.

"Người ta cũng đã chứng minh được cụ thể rằng những người  xem phim bạo lực trên truyền hình ngày càng bộc lộ rõ thói hung hăng" - Frank Lindblad - bác sĩ nhi khoa Viện Karolinska, thuộc BV trường đại học tổng hợp của Thụy Điển cho biết. 

"Những trò chơi video như thế sẽ nhanh chóng tạo nên hành vi tội phạm... điều đó ám chỉ rằng các trò chơi video thực sự nguy hiểm, và ranh giới giữa hiện thực ảo và thế giới thực đang trở nên mờ nhạt. Hơn thế nữa, các game thủ ngày nay có khuynh hướng thần tượng hoá và bắt chước "người hùng" trong trò chơi." - Frank Lindblad khuyến cáo.

Cậu bé này có thể chơi games suốt ngày...

Gustav Niel-Berggren, học sinh 16 tuổi, nói rằng cậu đã dùng phần lớn thời gian trong ngày để đấu game trực tuyến Counter-Strike - bởi trò này luyện cho cậu kỹ năng "bắn chết đối thủ". Theo cậu, "bắn người trong game cũng tương tự như ghi bàn trong bóng đá"!

Elisabeth Junttila, mẹ của sáu đứa trẻ và là người đứng đầu của một tổ chức xúc tiến mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường, hoạt động trên toàn quốc, cho rằng bọn trẻ ngày càng nghiện các trò chơi video và chúng còn dành hầu hết thời gian ngồi trước màn hình máy tính, ngốn khoai tây chiên, bánh pizza và uống nước ngọt. 

Bà Anne Folke, đồng sáng lập viên của chiến dịch chống lại những trò chơi video có ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ nói chung, cho rằng "Các trò chơi này đã ngốn hết thời gian học hành của bọn trẻ. Chúng cần được phát triển một cách tự nhiên. Các trò chơi video không lành mạnh này có thể làm cho chúng béo phì và mất ngủ".

  • Ngọc Linh (Theo Reuters)
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Rosetta bắt đầu cuộc rượt đuổi Sao chổi (02/03/2004)
Chín hành động ưu tiên để bảo vệ sao la (01/03/2004)
Trung Quốc: Mười biện pháp phòng chống đại dịch cúm gia cầm (27/02/2004)
Robot thế hệ tiếp theo sẽ cùng chung sống và trợ giúp con người (26/02/2004)
Bỏng ngô: Bí quyết và những câu chuyện lý thú (25/02/2004)
Thử nghiệm tiềm năng nguy hiểm của H5N1 đối với người (25/02/2004)
Sao la vẫn bí hiểm! (25/02/2004)
Nguy cơ nghiêm trọng của cây GM đối với sức khoẻ con người (24/02/2004)
Đôi điều về rùa tai đỏ - động vật xâm hại (24/02/2004)
Cúm gà lây lan cao xuất hiện ở Mỹ (24/02/2004)
Khám phá bí ẩn của nọc rắn (23/02/2004)
Cúm gia cầm đe dọa nỗ lực xóa đói nghèo ở châu Á (23/02/2004)
Tài nguyên biển, sinh cảnh ven biển Việt Nam bị đe dọa! (22/02/2004)
Nam Á với nỗi ám ảnh mang tên "H5N1" (17/02/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang