,
221
4722
Gương mặt hiệp sĩ
guongmat
/hiepsicntt/guongmat/
692848
Hiệp sĩ CNTT 2005 Huỳnh Ngọc Ẩn
1
Article
4721
Hiệp sĩ CNTT
hiepsicntt
/hiepsicntt/
,

Hiệp sĩ CNTT 2005 Huỳnh Ngọc Ẩn

Cập nhật lúc 21:17, Thứ Tư, 10/08/2005 (GMT+7)
,
Soạn: AM 512569 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hiệp sĩ CNTT 2005 Huỳnh Ngọc Ẩn

Sinh ngày 22/10/1973 tại Đồng Tháp.
Kỹ sư tin học công tác tại Phòng Bưu chính - Phát hành báo chí, Bưu điện tỉnh Đồng Tháp. Anh đã tuyên chiến với web sex bằng phần mềm tự viết mang tên: Mini Fire Wall. Đây là sản phẩm dự thi TTVN 2004, đoạt giải cao trong các công trình nghiên cứu của Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông (VNPT), được cung cấp miễn phí và sử dụng rộng rãi trong tất cả các bưu điện tỉnh thành cả nước và cho hàng trăm công ty, tổ chức cá nhân. 

● Thành tích, các hoạt động đóng góp cho cộng đồng:

- Năm 1998: Anh tốt nghiệp Khoa CNTT trường ĐH Mở Bán Công TP.HCM. Ngay sau khi ra trường đã xin về phục vụ quê hương và từ đó đến nay là kỹ sư tin học công tác tại Bưu điện Đồng Tháp.

- Năm 2003: Ngọc Ẩn cùng hai người bạn chung vốn mở một quán dịch vụ Internet công cộng. Trong quá trình kinh doanh, Ẩn rất bức xúc với các trang web sex, khiêu dâm. Hàng ngày khi xem lại log file thấy máy nào cũng dày đặc các trang web như vậy. Khi đi cơ sở Internet công cộng khác cũng gặp các trường hợp tương tự. Phần vì bức xúc cá nhân, phần vì suy nghĩ đến lợi ích của cộng đồng và tác hại to lớn của web sex trên mạng, anh tự mày mò nghiên cứu và viết phần mềm chặn web sex bằng từ khóa. Với tham vọng chặn bớt một phần những luồng văn hóa độc hại này, Ẩn bắt tay vào công việc với vốn kiến thức có được từ thời ĐH và tìm hiểu qua Internet. Còn lại chỉ là lòng nhiệt tình của tuổi trẻ - mong muốn làm được điều gì nhỏ bé đóng góp cho cộng đồng…

- Giữa năm 2003: Sau nhiều tháng trời lên mạng tìm kiếm các thông tin, trau dồi kiến thức kỹ thuật, tìm các giải thực và những buổi lập trình thâu đêm suốt sáng, Ẩn đã cố gắng suốt hơn một năm xây dựng phần mềm chặn web sex để rồi… thất bại. Không nản chí, anh quyết tâm hoàn thiện thêm các giải pháp của công trình tâm huyết. 

- Tháng 10/2003: Cơ bản hoàn thiện phần mềm và đem ra thử nghiệm cho chính tiệm Internet công cộng của mình. Kết quả ngoài mong đợi: phần mềm của anh được cài đặt tại máy trạm chủ, có khả năng chặn các site xxx bằng cách nhận dạng tự động các từ khóa chọn trước. Tuy nhiên vẫn còn hạn chế là sản phẩm buộc phải kéo theo một file dữ liệu và nếu mất file này, phần mềm sẽ hoàn toàn bị vô hiệu hóa. Ẩn tiếp tục lao vào mày mò nghiên cứu để hoàn thiện.

- Đầu năm 2004: Ẩn cho ra mắt phiên bản hoàn chỉnh đầu tiên: MFW1 (Mini Fire Wall phiên bản 1). Với các tình năng ưu việt: Nhỏ gọn, tự động cập nhật, tương thích với mọi hệ điều hành… Sau đó, anh mang MFW dự thi sản phẩm phần mềm Trí tuệ Việt Nam và mặc dù chưa đạt được thứ hạng cao, MFW 1 vẫn được chú ý rất nhiều và hằng trăm người đã xin down load về để sử dụng.

- Đầu năm 2005: MFW 1 của Huỳnh Ngọc Ẩn đã được VNPT đánh giá cao trong các công trình nghiên cứu của ngành. Ẩn rất vui mừng khi VNPT mang sản phẩm của anh cung cấp miễn phí cho toàn bộ các bưu điện tỉnh, thành.

- Hiện nay, Ẩn đã hoàn tất việc nâng cấp sản phẩm từ phiên bản 1.0 lên 5.0 với hàng loạt tính năng ưu việt hơn hẳn: MFW 5 có khả năng ngăn chặn cả các nick chat bậy bạ trên YahooMessenger. Không những tương thích với mọi Windows, có thể dùng chung với các chương trình duyệt Web thông dụng như IE, Netscape, Opera, Mozilla như sản phẩm cũ mà còn có khả năng chạy trên nhiều trình duyệt phức tạp khác như: SLIE - SOX và các công cụ hỗ trợ duyệt web khác… Có thêm phiên bản tiếng Đức - ngoài Tiếng Anh và Tiếng Việt như trước đây.

- Hàng ngày Ẩn nhận được rất nhiều e-mail, yêu cầu của bạn bè, các chủ đại lý Internet, các công ty, cơ sở Tin học… xin anh cung cấp sản phẩm. Thậm chí họ đưa danh sách địa chỉ, từ khóa các web sex cụ thể để anh chặn giúp họ. Bản danh sách yêu cầu chặn giúp các trang web khiêu dâm gần nhất mà Ẩn nhận được là 24 trang dày đặc với hàng ngàn địa chỉ web đen trong và ngoài nước… Với tất cả những yêu cầu, anh đều nhiệt tình và làm đến nơi đến chốn vì một lí do rất mộc mạc: “Việc đáng làm mà lại trong khả năng của mình, nếu vì lí do này lí do khác mà từ chối thì áy náy lắm”.

● Dự định trong tương lai:

- Tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện MFW hơn nữa để chặn web sex ngày càng hiệu quả. Trước mắt là tích hợp thêm các ngôn ngữ Pháp, Nga… , những “đại gia” nổi tiếng có nhiều web sex.

- Ẩn đang cố gắng những bước cuối cùng để hoàn thiện MFW 6 (phiên bản 6.0) để trong thời gian 2 tháng nữa sẽ trình làng phiên bản mới với những tính năng vượt trội MFW 5.

,

Tin khác

Tin khác của 'Gương mặt hiệp sĩ'

,
,