,
221
4722
Gương mặt hiệp sĩ
guongmat
/hiepsicntt/guongmat/
692846
Hiệp sĩ CNTT 2005 Lê Nguyên Bình
1
Article
4721
Hiệp sĩ CNTT
hiepsicntt
/hiepsicntt/
,

Hiệp sĩ CNTT 2005 Lê Nguyên Bình

Cập nhật lúc 21:15, Thứ Tư, 10/08/2005 (GMT+7)
,
Soạn: AM 512567 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hiệp sĩ CNTT 2005 Lê Nguyên Bình

Sinh năm 1965. Hiện đang sống tại Hội An.
Là một người khuyết tật liệt 2 chân, song Lê Nguyên Bình là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên và có những đóng góp to lớn cho cộng đồng người khuyết tật Việt Nam.
 

●  Đôi nét tiểu sử, thành tích, các hoạt động đóng góp cho cộng đồng:

- Năm học lớp 10, Lê Nguyên Bình đột nhiên bị bại liệt 2 chân do phản ứng thuốc vì bị tiêm nhầm thuốc chữa bệnh ra mồ hôi. Với một cậu học sinh mê các môn khoa học tự nhiên, ham bóng đá và nhiệt tình với những hoạt động cộng đồng, đó quả là một tai hoạ thực sự.

- Song vượt lên số phận, năm sau Bình đăng kí học bổ túc văn hoá để hoàn thành nốt chương trình cấp III. Ham học và học giỏi, năm 1990, anh tốt nghiệp cử nhân Anh văn, ĐH Ngoại Ngữ Đà Nẵng.

- Cũng trong năm 1990: Bình tiếp cận với tin học và máy tính. Sau khi đọc một bài báo kể về một nhóm thanh niên khuyết tật ở nước ngoài, nhờ máy tính mà tạo dựng được cuộc sống ổn định cho mình, Bình vạch ra cho mình một hướng đi riêng. 

- Năm 1991-1992: Anh tiếp cận và tham gia nhiều khoá học CNTT. Lĩnh vực mới mẻ ngay cả với những người bình thường này ngay lập tức cuốn hút Bình, từ đây càng giúp anh củng cố suy nghĩ: Tin học có thể giúp những người khuyết tật hoà nhập với thế giới và vươn lên bình đẳng như mọi người.

- Năm 1995: Bình có được chiếc máy tính đầu tiên nhờ vào khoản tiền dư khi bán nhà của gia đình. Anh lao vào mày mò nghiên cứu và ngày một nâng cao kiến thức về CNTT. Bình là một trong những người đầu tiên ở Hội An hoà mạng khi dịch vụ Internet về đến địa phương. Cũng trong năm này, một vài người quen nhờ Bình dạy tin học cho con họ, từ đó anh tăng số học viên, số máy và mở Cơ sở đào tạo tin học Tiến Bộ. Số học viên sau này đã tăng lên hằng trăm em…

- Từ một người khuyết tật vươn lên đứng vững trong cuộc sống nhờ Tin học, Bình nghĩ đến chuyện cống hiến cho cộng đồng. Bình tuyển thêm nhiều cộng sự là người khuyết để dạy học cho trung tâm, giúp họ có công ăn việc làm ổn định. 

- Qua một mẩu quảng cáo tìm người trên báo, Bình đã viết một đề án về việc tổ chức những khóa tin học cho người khuyết tật, gửi Tổ chức Thầy thuốc Tình nguyện Hải ngoại (Health Overseas Volunteers) và được hỗ trợ một phần kinh phí cho khóa học. Cũng từ cuộc tiếp xúc trên, Bình trở thành người làm việc tình nguyện cho Diễn đàn Người khuyết tật Việt Nam với vai trò nhà quản trị của website www.forum.wso.net.

- Bên cạnh đó, Bình còn vận động thành lập và điều hành cửa hàng “Hòa Nhập” (Reaching Out) trong khu đô thị cổ Hội An nhằm giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người khuyết tật trên toàn quốc. Anh cũng đã đề xuất với Chủ tịch UBND thị xã Hội An dành riêng một số tiện ích cho người khuyết tật ở nơi công cộng trong chiến lược phát triển du lịch chung.

● Dự định trong tương lai:

- Giảng dạy CNTT và tạo thêm được nhiều công ăn việc làm cho người khuyết tật hơn nữa, giúp họ có thu thập ổn định và hòa nhập với cộng đồng.

,

Tin khác

Tin khác của 'Gương mặt hiệp sĩ'

,
,