,
221
4781
Gặp gỡ tháng 8
gapgo
/hiepsicntt/gapgo/
692746
Lớp tin học chùa Thầy Út thiếu máy, thiếu thầy đứng lớp
1
Article
4721
Hiệp sĩ CNTT
hiepsicntt
/hiepsicntt/
,

Lớp tin học chùa Thầy Út thiếu máy, thiếu thầy đứng lớp

Cập nhật lúc 17:05, Thứ Tư, 10/08/2005 (GMT+7)
,

Đang giữa những ngày nghỉ hè nhưng khu nội trú và các lớp tin học trong chùa Thầy Út - nằm khuất trong con hẻm cụt trên đường Nguyễn Trung Trực, thị trấn huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An - vẫn luôn tấp nập học sinh ra vào hàng ngày.

Soạn: AM 512327 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hiệp sĩ CNTT 2003 Lê Hoàn sửa máy giúp Hiệp sĩ CNTT 2004, Đại Đức Thích Quảng Tâm (phải)

Tạp chí e-CHÍP - số 82 (2004) - đã giới thiệu những lớp học đặc biệt hữu ích, đem lại hiệu quả giáo dục và mang tính nhân văn cao từ nhiều năm qua trong ngôi chùa này. Tháng 9-2004, e-CHÍP đã trao tặng biểu tượng Hiệp sĩ CNTT cho Đại đức Thích Quảng Tâm, trụ trì chùa Long Thạnh (người dân địa phương vẫn thường gọi là chùa Thầy Út với ý tôn kính và gần gũi).

Đầu năm 2005, SJINC Foundation và gia đình ADAMS (Utah, Mỹ) đã xây tặng chùa Thầy Út phòng máy tính (6mx12m, trị giá  90 triệu đồng) và 3 chiếc máy tính. Đây là lần đầu tiên, lớp tin học này được trang bị máy... mới khui thùng. Nhưng số máy của lớp học vẫn chỉ là 15 chiếc; không tăng mà lại giảm vì có 4 chiếc máy cũ đã phải xếp xó! Chúng đã quá tuổi “về hưu” từ lâu, đắp vá mãi rồi cũng không còn linh kiện để thay. Từ nhiều năm nay, do số lượng máy tính đã thiếu, lại rất cũ kỹ, lớp học chỉ dạy phần cơ bản tin học. Trong khi đó, nhu cầu học những chương trình ứng dụng để có nghề mưu sinh cho học viên là việc rất thiết thực vẫn không thực hiện được.

Hiện nay, ngoài một số người tại địa phương và từ thị xã Tân An (Long An) đã tham gia giảng dạy từ lâu, lớp tin học này còn có sự góp sức của bạn Võ Thị Thanh Thảo, vừa tốt nghiệp lập trình viên quốc tế tại trường tin học Aptech tình nguyện tham gia một thời gian trước khi nghĩ đến chuyện tìm việc làm cho mình. Nhưng việc tìm kiếm giáo viên đào tạo nâng cao - làm việc thiện nguyện, hoàn toàn không nhận thù lao - rất khó khăn. Thật ra, có không ít người muốn tham gia giảng dạy nhưng đều ở xa nên việc đi lại hết sức trở ngại. Đơn cử, qua thông tin trên báo chí, ông Đoàn Ngọc Tăng (Hòa Hưng, P.13, Q.10, TP.HCM), nguyên là giáo viên tin học trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai nghỉ hưu từ năm 2002 đã tìm đến thăm chùa Long Thạnh với ý định góp sức vào việc dạy tin học miễn phí cho lớp học này; nhưng không thực hiện được ý nguyện tốt đẹp ấy do xa xôi. Hơn một năm nay, ông Tăng vừa biên soạn, vừa sưu tầm những tài liệu giảng dạy, bài tập... thường xuyên gửi cho lớp học chùa Thầy Út. Cũng qua những thông tin báo chí, nhiều người đã gom góp từng chiếc bàn phím, con chuột, máy in kim cũ kỹ đem đến tận nơi tặng hoặc “khám chữa bệnh” miễn phí cho những chiếc máy tính ở đây.

Nếu biết được thầy trò ở lớp học này phải khổ sở, “đánh vật” với những thiết bị cũ kỹ, quá “đát” từ lâu như thế nào để chia sẻ cho nhau những kiến thức tin học, bạn sẽ hiểu được ý nghĩa và sự cần thiết của lớp tin học “ngoài luồng” ở chùa Thầy Út đối với sự hiếu học của người dân vùng quê Thủ Thừa này.

  • Sĩ Thái (Theo Tạp chí e-CHÍP)
,

Tin khác

Tin khác của 'Gặp gỡ tháng 8'

,
,