“Ổ gà” trên cao tốc TP.HCM-Trung Lương gây nguy hiểm

Cập nhật lúc 18:36, 22/10/2010 (GMT+7)

- Đường cao tốc dành cho ô tô mà đầy “ổ voi”, “ổ gà” và bị lún mạnh thì sẽ nguy hiểm và dễ gây tai nạn cho các phương tiện khi lưu thông .

Ổ gà dày đặc trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Chủ đầu tư nói về “ổ gà” trên cao tốc TP.HCM-Trung Lương

“Ổ gà”… đếm không xuể!

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 62km trong đó tuyến cao tốc dài 40km và đường nối dài khoảng 22km. Từ ngày 3/2, tuyến đường đầu tiên dành cho ô tô được đưa vào khai thác tạm nhằm “chia lửa” cho tuyến Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, đến tháng 4/2010 có 4 vị trí trên cao tốc này bị lún và Bộ GTVT khẳng định lún trong phạm vi cho phép. Đến nay, tình trạng lún trên tuyến đường này vẫn đang tiếp tục xảy ra...

Ngày 22/10, ông Lã Chí Đức, Trưởng Phòng Quản lý dự án Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết , dơn vị đang tìm hiểu thêm về nguyên nhân xuất hiện “ổ gà” trên cao tốc. Tuy chưa kết luận chính thức nhưng ông Đức khẳng định “ổ gà” không phải do tình trạng lún nền đường gây nên.

Ông Đức cho rằng trong quá trình rải nhựa mặt đường có một số mẻ bê tông nhựa kém chất lượng .“Ổ gà” xuất hiện trên một số đoạn đường do Tổng Công ty công trình giao thông 5 (Cienco 5) thi công. Hiện nhà thầu đang xử lý và dự kiến trong tháng 11/2010 sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng nói trên.

an bang 1.jpg
"Ổ gà" trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương... đếm không xuể! Ảnh: VietNamNet

Quan sát các hình ảnh do PV VietNamNet cung cấp, Tiến sỹ Vũ Xuân Hoà, Khoa Xây dựng ĐH Bách Khoa TP.HCM cho rằng “ổ gà” xuất hiện trên cao tốc là do kết cấu mặt đường, chất lượng lớp bê tông mặt nhựa kém.

Đường cao tốc đang tiếp tục lún!

Không chỉ bị “ổ gà” khiến xe ô tô dằn xóc, gây nguy hiểm khi chạy với tốc độ cao mà đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang tiếp tục bị lún.

Cụ thề là sau gần 9 tháng đưa vào khai thác (từ 3/2 đến nay) tuyến đường nối Tân Tạo - Chợ Đệm (TP.HCM) có gần 5km bị lún tập trung tại 14 điểm, chủ yếu nằm tại các đoạn tiếp giáp giữa các kết cấu cầu - cống như sàn giảm tải, trước và sau mố cầu... Độ lún trung bình trên tuyến đường nối này từ 2cm - 32cm (vượt quá 100% độ lún dự báo theo thiết kế kỹ thuật được duyệt).

Trên tuyến cao tốc, có 6 đoạn tuyến dài khoảng 1,3km bị lún không tập trung tại các khu vực tiếp giáp giữa kết cấu cầu - cống. Độ lún trung bình trên tuyến cao tốc từ 3cm -12,5cm và nằm trong mức dự báo.

Nhiều đoạn đường bị lún có thể quan sát bằng mắt thường. Ảnh: Thái Phương

Ngày 22/10, tại hội thảo Lún nền đường ở các công trình xây dựng TP.HCM và các tỉnh phía Nam, Giáo sư Asaoka cho biết các công trình ở Nhật khi đưa vào sử dụng không có khái niệm “lún dư cho phép”.

Được biết, kế hoạch nghiệm thu công trình này của Hội đồng nghiệm thu nhà nước được dời lại hết tháng 11 (thay vì tháng 10/2010). Một số chuyên gia giao thông cho rằng cần phải cẩn trọng khi nghiệm thu công trình này, bởi đường cao tốc dành cho ô tô mà đầy “ổ voi”, “ổ gà” và bị lún mạnh thì sẽ nguy hiểm và dễ gây tai nạn cho các phương tiện khi lưu thông.

  • Thái Phương

Ý kiến của bạn

Các tin khác