,
221
1341
Tin nổi bật
tinnoibat
/tinnoibat/
233315
''Sinh viên VN có hoài bão lập những công ty lớn''
1
Article
null
,
Ngài Patrick J. McGovern:

''Sinh viên VN có hoài bão lập những công ty lớn''

Cập nhật lúc 09:04, Thứ Sáu, 26/03/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) – Đó là nhận xét của Chủ tịch Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) Patrick J. McGovern trong cuộc giao lưu trực tuyến với bạn đọc VietNamNet, nhân dịp ông đến cắt băng khánh thành Nhà lưu niệm bóng đá VN và trao đổi về IDG Ventures Vietnam với 100 triệu USD đầu tư mạo hiểm cho 30–40 công ty CNTT trẻ của VN và Quỹ học bổng 500 suất dành cho sinh viên CNTT xuất sắc. Mời quý vị cùng theo dõi (Nghe) (Xem)

Chủ tịch IDG P. McGovern và Tổng Biên tập VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn tại studio giao lưu trực tuyến. Ảnh: Minh Nguyên
Gần 9 tháng đã qua từ
cuộc giao lưu đầu tiên của ông Patrick J. McGovern với bạn đọc VietNamNet. Trong buổi giao lưu đó, ông đã nhận xét: “Tôi thấy lớp trẻ Việt Nam rất có nghị lực, chăm chỉ lao động, thông minh. Tôi hy vọng rằng họ sẽ phát huy tối đa những thế mạnh đó để xây dựng sự nghiệp vững chắc trong tương lai”.
  

Hy vọng ấy cộng với tầm nhìn của một nhà tỷ phú khởi nghiệp từ lưng vốn khiêm tốn của một sinh viên và niềm tin vào tương lai tốt đẹp của kinh tế Việt Nam đã khiến ông nảy ra dự định đầu tư vào một số doanh nghiệp non trẻ trong ngành CNTT Việt Nam, sau khi chính thức khai trương công ty IDG Vietnam.

 

Nói là làm, trong chuyến đi Việt Nam lần thứ năm này, ông đã cắt băng khánh thành IDG Ventures Vietnam. Đây là công ty đầu tư mạo hiểm đầu tiên ở Việt Nam và cũng chính là hiện thân của dự định trên.

 

Song song với dự án này, IDG tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực CNTT và truyền thông, là thế mạnh của tập đoàn, qua việc đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và tổ chức các hội thảo triển lãm quốc tế. IDG cũng sẽ tăng cường sự có mặt trong làng báo chí Việt Nam với việc tham gia xuất bản ba tạp chí Telecom World (phối hợp với Bộ Bưu chính - Viễn thông), Bio-ITWorld (phối hợp với Bộ Khoa học & Công nghệ) và Computer World (với Saigon Times Group).

 

Sáng 25/3, trong khuôn khổ Hội thảo về CNTT và Truyền thông trong Giáo dục, ông vừa công bố chương trình thành lập Quỹ học bổng 500 suất, kéo dài trong 10 năm dành cho sinh viên CNTT xuất sắc của Việt Nam. 
 

Bận bịu với các kế hoạch đầu tư và kinh doanh là vậy, nhưng trong chương trình làm việc của ông McGovern vẫn có một khoảng thời gian đáng kể dành cho VietNamNet. Hôm nay 26/3, ông McGovern sẽ là một trong số những khách mời danh dự của buổi lễ khai trương ''Nhà lưu niệm bóng đá Việt Nam'' ở tầng sảnh của VietNamNet Tower, và ông cũng có dịp gặp lại những người đã hỗ trợ ông trong cuộc giao lưu lần đầu với bạn đọc VietNamNet.   
 
Ông Patrick McGovern tại studio giao lưu trực tuyến của VietNamNet. Ảnh: Minh Nguyên
9 tháng vừa qua đã biến nhiều dự định thành hiện thực đối với cả IDG và VietNamNet. Toà soạn VietNamNet đã chuyển tới một cao ốc, với đầy đủ tiện nghi cho việc tác nghiệp của một toà soạn báo điện tử. Khác với lần trước, cuộc giao lưu với ông McGovern lần này sẽ diễn ra trong một studio hiện đại dành riêng cho giao lưu trực tuyến với các phương tiện nghe nhìn chuyên nghiệp.   

Mời các bạn cùng chúng tôi gặp lại Patrick J. McGovern, chủ nhân của một trong những tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới.

Dưới đây là nội dung:

- Pham Thanh - nhonthanhpham@yahoo.com - Nam: Thật tuyệt khi Ngài quyết định đầu tư vào Việt Nam, nhất là dự án đầu tư quỹ học bổng cho sinh viên CNTT. Tôi xin hỏi Ngài điều này: Ở Việt Nam có rất nhiều bạn trẻ là tài năng tin học, nhưng họ lại không phải sinh viên CNTT. Vậy họ tự nộp đơn tới Ngài để xin học bổng, Ngài có xem xét những trường hợp này?
- Mr. Patrick J. McGovern: Hiện tại thì chương trình học bổng của chúng tôi dành cho những sinh viên xuất sắc ngành CNTT. Đây là giai đoạn đầu trong chương trình này, vì CNTT là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi. Trong vài năm tới, có thể chúng tôi sẽ mở rộng chương trình học bổng cho sinh viên ở những ngành khác.


- Manh Khoa - Nam - TP.HCM: Chào ngài Chủ tịch IDG. Theo tôi một ngành phát triển mạnh luôn cần tới sự hỗ trợ của các ngành khác. Theo ông ngành nào hỗ trợ đắc lực nhất cho CNTT?
- Mr. Patrick J. McGovern: Ngành công nghệ thông tin cần tới sự hỗ trợ từ các mạng thông tin, truyền thông đại chúng, một mạng lưới liên lạc tốt với chi phi thấp, và cần phải có sự hỗ trợ từ chính phủ, cụ thể là những ưu đãi về thuế cho các công ty khi họ đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển phần mềm.


- Hà Phạm Thị Thuỷ - - Nam: Thưa ông, tôi rất quan tâm tới chương trình Quỹ học bổng 500 suất dành cho sinh viên CNTT xuất sắc. Ông có thể cho biết thông tin chi tiết về chương trình này? Xin chân thành cảm ơn ông.
- Mr. Patrick J. McGovern: Đúng vậy, chúng tôi sẽ có một chương trình học bổng 500 suất dành cho sinh viên CNTT xuất sắc. Đợt trao học bổng đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 7, đúng lễ khai mạc triển lãm ComputerWorld Expo tại TP.HCM.

Trước hết, các sinh viên nộp đơn xin học bổng tại trường đại học của mình, sau đó các giáo sư sẽ căn cứ vào kết quả học tập và trao hồ sơ của những người được lựa chọn cho một hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia CNTT xem xét.


- honmoigan@yahoo.com - Nam: Ông có nghĩ rằng số tiền 100 triệu USD sẽ được đầu tư thích hợp và đến đúng tay những người có tài năng thực sự hay không?
- Mr. Patrick J. McGovern: Chúng tôi phải đánh giá con người, đánh giá khả năng cũng như kinh nghiệm chuyên môn của họ. Tất nhiên chúng tôi cũng sẽ tiếp xúc với những cộng sự, những khách hàng hiện tại để nghe những đánh giá từ phía họ.

Tóm lại, chúng tôi phải đánh giá khả năng và phẩm chất của họ để xem họ có thể lãnh đạo một công ty có tiềm năng phát triển từ 50 đến 500 và 5.000 nhân viên hay không.


- Thành An - Nam 36 tuổi - TP. Thái Nguyên: Với một khoản đầu tư như thế vào VN, ông dự tính sau bao nhiêu lâu, tập đoàn của ông sẽ có lãi?
- Mr. Patrick J. McGovern: Với khoản đầu tư 100 triệu USD, chúng tôi sẽ đầu tư vào khoảng 30-40 công ty IT trẻ trong vòng 5 năm tới. Tôi hy vọng rằng IDG sẽ thu được lợi nhuận trong vòng 7, 9 hoặc 10 năm nữa với hiệu suất đầu tư từ 45 đến 50% một năm như chúng tôi đã đạt được ở Trung Quốc.


- anhdtl2003@yahoo.com - Nam: Thưa ông McGovern, các tiêu chí và cách thức để một công ty CNTT trẻ được IDG Venture đầu tư mạo hiểm vào là gì? Cảm ơn ông.
- Mr. Patrick J. McGovern: Có 5 tiêu chí để chúng tôi đầu tư vào một công ty.

Thứ nhất là thị trường mà các công ty này đang tiến hành kinh doanh. Thị trường đó có thể giúp công ty tăng trưởng 50%-60% và quy mô doanh thu có thể đạt đến 50 triệu USD, họ có thể đủ tiêu chuẩn để tham gia niêm yết trên các thị trường chứng khoán thể giới.

Thứ hai là năng lực của nhóm lãnh đạo công ty, bao gồm năng lực kỹ thuật và năng lực lãnh đạo. Ví dụ, trong nhóm đó có những nhân vật có năng lực, có khả năng lãnh đạo, điều chỉnh kịp thời và phụ hợp với những biến đổi của thị trường...

Thứ ba là sản phẩm của họ có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế hay không.

Thứ tư là khả năng làm việc với khách hàng và đối tác quốc tế, vì chúng tôi sẽ giới thiệu họ với những đối tác và khách hàng nổi tiếng trên thế giới.

Thứ năm là chúng tôi sẽ đánh giá ngành công nghiệp họ đang hoạt động có tiềm năng hay không, có khả năng thu hút thêm nhiều khách hàng, hoặc những đối tác đầu tư trong vòng từ 5 đến 7 năm nữa để giúp mở rộng kinh doanh hay không.


- Hiep - quanghuy1@hcm.vnn.vn - Nam: Theo đánh giá của ông thì nguồn nhân lực trẻ CNTT của Việt Nam có những điểm mạnh, điểm yếu nào so với các quốc gia trong khu vực như Trung Quốc hay Ấn Độ.
- Mr. Patrick J. McGovern: Khi tôi học ở trường MIT thì số sinh viên châu Á chỉ chiếm 2%, bây giờ đã lên đến 14%. Tôi thấy rằng điểm mạnh của các sinh viên Việt Nam là thông minh, chăm chỉ, có tư duy tốt về toán học và các môn khoa học tự nhiên. Hơn nữa, họ là những người đầy nhiệt huyết và có quyết tâm cao. Họ có hoài bão thành lập những công ty lớn của riêng họ. Nói tóm lại, nguồn nhân lực trẻ CNTT của Việt Nam được trang bị kiến thức tốt, có thể đáp ứng yêu cầu của một nền kinh tế tri thức nói chung, và lãnh vực kinh tế IT nói riêng.


- Thành An - Nam 36 tuổi - TP. Thái Nguyên: Một ngày ông dành bao nhiêu thời gian cho gia đình?
- Mr. Patrick J. McGovern: Các con tôi đều đã trưởng thành và ở lứa tuổi 30. Tôi có ba con gái và một con trai. Một cô con gái là bác sĩ, một cô là nhà sản xuất đồ chơi điện tử, cô thứ ba đang phụ trách ERP. Con trai của tôi là giám đốc một công ty phần mềm Linux. Tôi thường liên lạc với các con qua thư điện tử, và một tuần tôi thường gặp các con một đến hai lần.


- Eric Le - ele@link-murrel.com - Nam - Link, Murrel & Co, CPAs: When global firms decide to outsource or invest outside of America, especially in the IT field, their favorite investment centers are China and India thanks to these countries' huge markets and labor pools. Do you really believe in Vietnam's potentials in the years to come and why do you choose Vietnam instead of China or India? Thanks. (Khi các công ty toàn cầu quyết định đầu tư ra ngoài nước Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực IT, thì thị trường ưa thích của họ là TQ hoặc Ấn Độ, vì những nước này có thị trường rộng lớn và nguồn lao động dồi dào. Ông có tin tưởng vào tiềm năng của Việt Nam không, và tại sao ông lại chọn Việt Nam để đầu tư thay vì Trung Quốc hay Ấn Độ. Xin cám ơn ông.)
-

Mr. Patrick J. McGovern: Khi một công ty đầu tư ra nước ngoài, họ phải tìm những đối tác có năng lực tương thích và nguồn lao động dồi dào với giá rẻ. Người Việt Nam thông minh và được đào tạo đầy đủ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cũng như Trung Quốc và Ấn Độ nhưng chi phí lao động lại thấp hơn ở Trung Quốc và Ấn Độ. Vậy thì các nhà đầu tư sẽ đến VN để tận dụng những lợi thế so sánhnày. Đó là chi phí lao động rẻ.

 


- Sơn Nam - Nam 37 tuổi - Đài Truyền hình Hà Nội: Trong số 100 triệu USD mà ông sắp đầu tư vào Việt Nam, ông dự định "phân phối" bao nhiêu phần trăm cho các công ty tư nhân? Tại sao?
- Mr. Patrick J. McGovern: Số tiền này sẽ được đầu tư vào các công ty cổ phần mà phần đông là các công ty tư nhân, bởi vì chúng tôi thích những công ty mới và có tiềm năng. Chúng tôi muốn làm việc với đội ngũ nhân viên khởi nghiệp của công ty, cùng họ phát triển những kế hoạch dài hạn như chiến lược tiếp thị, chiến lực thị trường và chiến lược giá cả.


- Thành An - Nam 36 tuổi - TP. Thái Nguyên:Trong chuyến thăm VN lần này, phu nhân ông có sang cùng không? Nếu không, ông sẽ mua quà gì cho bà khi trở về nhà?
- Mr. Patrick J.McGovern: Vợ tôi không cùng đi với tôi lần này. Vợ tôi có đi cùng tôi trong chuyến đi trước sang VN, và bà ấy rất thích VN. Vợ tôi rất yêu nghệ thuật, đặc biệt là những tác phẩm nghệ thuật của VN. Lần này trở về tôi sẽ mua tranh của Việt Nam để tặng bà ấy.


- Huynh Cong Minh Truong - Nam 38 tuổi - TPHCM: Xin ông cho lời khuyên đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước.
- Mr. Patrick J. McGovern: Các cơ quan nhà nước nên áp dụng CNTT vào quản lý để giữa các cơ quan nhà nước có thể chia sẻ kinh nghiệm và thông tin. Các cơ quan, ban ngành của Việt Nam có thể tìm hiểu và học hỏi có chọn lọc những kinh nghiệm và thành công của các quốc gia khác trên thế giới. Cuộc thảo luận về CNTT trong giáo dục và đào tạo vừa qua của chúng tôi cũng là sự chia sẻ thông tin với Bộ Giáo dục và Đào tạo VN.

- Quang Long -Da Nang - Ông có dự định lập một thư viện bách khoa điện tử cho sinh viên không?

Mr. Patrick J. McGovern: Hiện tại chúng tôi có 400 trang web thông tin điện tử cung cấp thông tin miễn phí về các xu hướng về CNTT, những sản phẩm mới nhất được ứng dụng thành công. Chúng tôi hy vọng những trang web này sẽ mang lại thông tin bổ ích cho tất cả mọi đối tượng trên toàn thế giới. Nhưng trang web này hiện giờ được dịch ra 36 thứ tiếng.


- Le Thu - Phan vien Bao chi & Tuyen truyen - Nam - 36 Xuan Thuy, Cau Giay, HN: Dear Sir, in order to become your employees what characteristics and qualifications must young graduates have? (Các sinh viên mới ra trường cần có phẩm chất gì để có thể trở thành nhân viên của IDG?)
-

Mr. Patrick J. McGovern: Điều đó còn phụ thuộc vào công việc và lĩnh vực cụ thể mà người đó muốn làm. Sau khi tuyển dụng chúng tôi sẽ đào tạo lại họ. Tóm lại để trở thành nhân viên của IDG thì họ phải có nhiệt huyết, thông minh, có khả năng làm việc nhóm.


- Pham Thanh - nhonthanhpham@yahoo.com - Nam: Nếu thất bại trong việc đầu tư vào các công ty ở Việt Nam những năm đầu tiên, liệu Ngài có tiếp tục đầu tư?.
- Mr. Patrick J. McGovern: Chúng tôi đầu tư vào các công ty của Việt Nam theo những giai đoạn khác nhau. Trong giai đoạn đầu tiên, chúng tôi sẽ đầu tư từ 500.000 USD đến 1 triệu USD để giúp phát triển sản phẩm. Khi họ đã sẵn sàng đưa sản phẩm ra thị trường, chúng tôi tiếp tục đầu tư từ 2 đến 3 triệu USD. Khi công ty bắt đầu mở rộng hoạt động trên phạm vi toàn cầu, chúng tôi sẽ đầu tư từ 4 đến 5 triệu USD. Như vậy, trung bình thời gian đầu tư của chúng tôi sẽ mất từ 5 đến 7 năm.


- Lê Văn Nam - Nam 31 tuổi - Hà Nội: Thưa ông! Ông có tính đến những rủi ro sẽ gặp phải khi đầu tư khoản tiền 100 triệu USD vào Việt Nam không? Nếu có thì đó có thể là những rủi ro gì (Thật lòng tôi mong là không có?
- Mr. Patrick J. McGovern: Dĩ nhiên là sẽ có một số rủi ro khi đầu tư vào Việt Nam. Rủi ro thứ nhất là rủi ro về mặt công nghệ. Các công ty có thể không có khả năng biến những dự án mà họ đang nghiên cứu thành những sản phẩm cụ thể.

Rủi ro nữa là về mặt quản lý. Rất có thể những công ty đó không có khả năng đứng vững trong một môi trường phát triển nhanh và đầy cạnh tranh. Hoặc những nhân viên của họ thiếu khả năng làm việc nhóm.

Đó là hai rủi ro chính khi đầu tư ở VN.


- Nguyễn Lâm Thanh - Nam 24 tuổi - E24 Lữ Gia, F15,Q11: Ông nhận xét thế nào về cơ sở hạ tầng cho thương mại điện tử ở Việt Nam? Ông có dự định đầu tư vào lĩnh vực này ở Việt Nam không?
- Mr. Patrick J. McGovern: Theo tôi, ở VN cơ sở hạ tầng đang phát triển, ngành viễn thông cũng đang phát triển, chi phí liên lạc viễn thông ngày càng giảm, nhu cầu về kinh doanh điện tử tăng cao. Ở các nước khác, 15-20% các khoản đầu tư của chúng tôi là đầu tư vào các công ty cung cấp thông tin mà thị trường rất cần. Những sản phẩm họ cung cấp cho thị trường như sách vở và các sản phẩm điện tử có thể được rao bán trên mạng.


- Le Thu - Phan vien Bao chi & Tuyen truyen - Nam - 36 Xuan Thuy, Cau Giay, HN: Could you please give your advice to young female journalists in Vietnam.(Xin ông cho lời khuyên với các nữ nhà báo trẻ VN)
- Mr. Patrick J. McGovern: Trong lĩnh vực xuất bản và báo chí thì nữ chiếm tới 65% đội ngũ nhân viên của IDG. Họ là những người đầy nhiệt huyết, ham hiểu biết và có mối quan hệ tốt với những người trong cùng lĩnh vực. Vì thế họ có thể viết được những bài báo rất hay.


- Tran Thi Lien - sunlight.electric@hcm.vnn.vn - Nam: Could you please give some advices for Vietnamese youth about their orientation for our country in future.(Xin ông cho thanh niên VN vài lời khuyên về định hướng phát triển trong tương lai.)
-

Mr. Patrick J. McGovern: Trong tương lai, thị trường lao động sẽ mang tính toàn cầu. Thông qua mạng điện tử, mọi người có thể làm việc ở mọi nơi, nên tôi khuyên các bạn trẻ nên tập trung vào học tập, học cách sử dụng CNTT để thu thập thông tin mới, phân tích các thông tin này và làm giầu giá trị của những thông tin đó, rồi gửi lại cho các công ty và khách hàng của mình. Các kỹ năng của con người sẽ không bị giới hạn bởi biên giới, mà nó là toàn cầu.


- Manh Khoa - Nam - TP. HCM: Xin ông cho biết cảm nhận về sự thay đổi ở Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội, trong lần tới thăm này.
- Mr. Patrick J. McGovern: 10 năm trước tôi đến Hà nội lần đầu tiên. Cho đến giờ Hà nội đã đổi mới rất nhiều. Nhiều nhà cao tầng, khách sạn, nhà hàng đã mọc lên. Cơ sở hạ tầng, đường xá, hệ thống thông tin đã được cải thiện nhiều. Và chính sách của VN cũng đã thay đổi nhiều, theo hướng cởi mở và khuyến khích đầu tư nước ngoài nhiều hơn. 


- Trung - Nam 34 tuổi - Da Nang: Nhân chuyện con ông sản xuất đồ chơi điện tử, tôi xin hỏi câu sau. Các con CHIP điện tử hiện đã có mặt ở khắp mọi nơi, từ trong PC cho đến đồ chơi hoặc tấm thiệp có nhạc... vv... Trung Quốc sản xuất các con chip nay rất nhiều và rất rẻ, chỉ vài chuc cent mỗi con. Còn Việt Nam hiện nay mới chỉ chú trọng đến phần mềm. Liệu điều đó có nên chăng? Một dây chuyền sản xuất các con chip như thế có đắt không?
-

Mr. Patrick J. McGovern: Đánh giá về tiềm năng sản xuất chíp điện tử ở Việt Nam, những công ty sản xuất chíp điện tử hàng đầu thế giới vừa qua đã đến tìm hiểu khả năng xây dựng một nhà máy sản xuất chíp điện tử ở đây.

Chi phí xây dựng một nhà máy như vậy lên đến hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ USD. Vì thế, điều quan trọng là môi trường đầu tư phải thật hấp dẫn. Người Việt Nam rất có khả năng, chi phí sản xuất ở Việt Nam cũng thấp hơn, tốc độ tăng trưởng trong các lĩnh vực như sản phẩm điện tử thương mại, viễn thông như điện thoại di động là rất cao. Việt Nam sẽ là một thị trường tiêu thụ hứa hẹn đối với chíp điện tử.


- Nguyen Manh Truc - Nam 30 tuổi - Hanoi: Theo ông thì một kĩ sư tin học phải có những kiến thức, kĩ năng quan trọng nào để có thể trở thành một nhà quản lí giỏi?
- Mr. Patrick J. McGovern: Các kỹ năng của một nhà quản lý tốt là: vững về kỹ thuật, giỏi trong giao tiếp, biết lắng nghe, khuyến khích và động viên nhân viên làm việc hiệu quả và kiên định.


- Nguyễn Văn Hiếu - Nam 33 tuổi - Thị xã Thái Bình: Ông có nhận xét gì về khả năng phát triển của một doanh nghiệp IT tại một tỉnh lẻ ở Việt Nam?
- Mr. Patrick J. McGovern: Các doanh nghiệp có thể tiến hành công việc của họ ngay tại nơi họ sinh sống. Sự phát triển của công nghệ thông tin ngày nay cho phép mọi doanh nghiệp tiến hành tất cả các giao dịch qua mạng. Các doanh nghiệp có thể đặt trụ sở ở tỉnh lẻ, nơi họ có thể sống cùng gia đình và gần gũi với môi trường họ đã sống và lớn lên. Họ vẫn có thể tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, ví dụ như các chương trình phần mềm, và họ có thể bán các sản phẩm của mình cho công ty lớn ở các thành phố lớn qua mạng.


- Thành An - Nam 36 tuổi - TP. Thái Nguyên: Yếu tố gia đình đóng góp bao nhiêu phần trăm trong sự thành công của ông ngày hôm nay.
- Mr. Patrick J. McGovern: Trong sự thành công của tôi có phần đóng góp rất lớn của vợ tôi. Trước khi lấy tôi, thì vợ tôi đã điều hành rất thành công một công ty máy tính. Chúng tôi gặp nhau và lấy nhau. Bà ấy đã cho tôi những ý tưởng về việc thành lập và quản lý một công ty như thế nào cho thành công. Những đứa con của tôi đã rất thích máy tính từ khi chúng mới lên 9-10 tuổi. Chúng khuyến khích tôi học để sử dụng Internet từ rất sớm, và dạy tôi cách sử dụng máy chụp hình kỹ thuật số, cũng như nghe nhạc bằng chương trình Real Player.

* Thay mặt bạn đọc VietNamNet, Ban Biên tập xin chân thành cám ơn ngài Patrick J. McGovern, Chủ tịch Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) đã tham gia cuộc trao đổi này. Chúc ngài hạnh phúc trong cuộc sống riêng, chúc dự án đầu tư vào VN của ngài thành công rực rỡ.

  • VietNamNet

,
,