,
221
507
Giao lưu Trực tuyến
giaoluu
/giaoluu/
47104
Chuyện gì đang xảy ra tại Bắc Kinh?
1
Article
null
,

Chuyện gì đang xảy ra tại Bắc Kinh?

Cập nhật lúc 15:20, Thứ Ba, 29/04/2003 (GMT+7)
,
Hành khách đợi ở sân bay Bắc Kinh.

Hàng ngàn lưu học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh đang tìm cách trở về nước, khi chính quyền thành phố Bắc Kinh đã ra lệnh đóng cửa các trường học, nhà hát, rạp chiếu bóng, tất cả các điểm giải trí công cộng để ngăn chặn cơn lốc lây lan của bệnh SARS. Không khí tại tâm điểm của dịch SARS những ngày này ra sao? Tình trạng của người Việt tại đó như thế nào? Đã có người Việt Nam nào tại Trung Quốc mắc SARS? Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc - ông Trần Văn Luật đã trả lời phỏng vấn trực tuyến độc giả VietNamNet về các thắc mắc trên. 

Tran Tuan Kiet - Nam - ki1@hn.vnn.vn
- Chao Dai su!.Truoc dien bien nhanh chong cua dich SARS tai Bac Kinh, ong va dai su quan Vietnam tai Bac Kinh da co nhung khuyen cao gi doi voi luu hoc sinh Vietnam tai thanh pho nay? Dai su da lam gi de giup so luu hoc sinh tro ve VietNam?
- Trước tình hình SARS nghiêm trọng ở Bắc Kinh, chúng tôi đã chuẩn bị rất sớm để đối phó với tình hình. Chúng tôi thường xuyên thông báo về tình hình bệnh cho các lưu học sinh và người nhà của họ. Ngày 23/4, Trung Quốc tạm dừng học đối với các trường tiểu học và trung học. Ngày 22/4, đại sứ 10 nước ASEAN, Trung Quốc họp nhau và gửi một thư chung tới Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo cho các trường về diễn biến và chủ trương phòng chống bệnh SARS, làm thế nào để lưu học sinh có thể về mà không ảnh hưởng đến học phí, học tập.

Tạm thời dừng lên lớp, đối với trường ĐH và CĐ chưa có thông báo cụ thể mà chỉ có sinh viên nghỉ theo thời gian rải rác khác nhau.

Thứ hai, thường xuyên thông báo cho lưu học sinh biết diễn biến bệnh và cách phòng ngừa. Đã có công văn về nhà và thông báo với đề nghị Bộ GD-ĐT làm việc với Tổng công ty Việt Nam để xem xét khả năng giảm giá cho lưu học sinh về nước. Ngoài việc thường xuyên nắm chắc tình hình, lưu học sinh phải bình tĩnh để xem xét diễn biến. Hiện nay, có khoảng 400 lưu học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh. Chỉ có điều là, khi bắt đầu công bố các trường trung học tiểu học nghỉ học thì dẫn đến tình trạng một số lưu học sinh các nước tự động bỏ về. Sứ quán đã nắm chắc hoạt động của lưu học sinh Việt Nam để biết được tình hình.

Lam - NOK - Nữ
- Dear!!!. Luu hoc sinh ve nuoc co phai kiem tra suc khoe va cach ly khong?
- Cái này cũng đặt ra vấn đề đáng suy nghĩ. Bắc Kinh là nơi dịch bùng phát mạnh mẽ, người Việt Nam ở Trung Quốc thì chưa ai nhiễm cả. Việt Nam đã có những biện pháp triển khai cụ thể rồi. Ở Bắc Kinh đã dành những đường dây nóng nhất, 3 bệnh viện tốt nhất ở Bắc Kinh để chăm sóc cho các bệnh nhân.

Nguyen Nguyen Viet - Nam - huytao@somotnet.com
- Thay mat cho mot so than nhan cua cac em chau dang du hoc va lam viec tai Bac Kinh, xin hoi Ong vai dieu sau: Chung toi se lam gi de co the giup do cho con em khi can thiet? Gioi chuc trach co trach nhiem the nao doi voi cac Cong dan cua minh tai Bac kinh. Loi khuyen doi voi than nhan chung toi la nhu the nao?
- Một số phụ huynh lo lắng cho con em nói sẽ kiện hàng không nếu không cung cấp vé cho lưu học sinh về nước. Theo tôi, phụ huynh hãy bình tĩnh, Đại sứ quán và cơ quan trong nước thường xuyên phối hợp chặt chẽ để thông tin và giúp đỡ lưu học sinh Việt Nam ở Bắc Kinh.

3 tuần đầu tháng 4 ít vé, nhưng từ 23/4 trở đi đại sứ quán và văn phòng chi nhánh hàng không VN không cắt vé. Nếu số lượng lưu học sinh về nước tăng vọt sẽ tăng chuyến máy bay đáp ứng nhu cầu.

ninh thuan - Nam - ninhthuanxyz@yahoo.ca
- Hom qua toi co doc bai bao "Lưu học sinh Việt Nam ở Bắc Kinh kêu cứu" cua tac gia Nguyễn Lệ Chi (từ Bắc Kinh) neu nhu dung nhu noi dung bai bao phan anh thi toi rat phan no ve cach "xin cho" cua Viet Nam Airlines. Nhan dip duoc trao doi phong van tren Viet Nam Net toi de nghi ông Trần Văn Luật - Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc co cau tra loi ve nhung van de tren bai bao noi ve cung cach lam an cua Viet Nam Airlines. Mat khac dai dich SARS dang rinh rap tai Trung Quoc, trong khi do Chinh phu Viet Nam bang moi no luc khong che duoc can benh SARS duoc the gioi cong nhan thi Viet Nam Airlines xem nhu minh khong co trach nhiem chua ke cung cach lam an quan lieu, hach sach cua nhan vien. Nhan day toi hoi them cau phu khong biet co lam phien Ong khong "Vay Ong co giup gi duoc cho so luu hoc sinh o Bac Kinh ve nuoc?
- Trên VietNamNet đã có bài trả lời của Tổng công ty Hàng không VN. Lệ Chi là một phóng viên của Tạp chí điện ảnh, sang học tại Bắc Kinh, lẽ ra phải báo cáo với lãnh sự quán trước khi đưa. Bài chỉ đúng một phần chứ không thực sự khách quan, làm cho lưu học sinh ở Trung Quốc không yên tâm. Chúng tôi hoàn toàn có khả năng giải quyết vấn đề này. Chúng tôi đã làm việc với Hội lưu học sinh và cho rằng, đây không phải là tiếng nói chung mà chỉ là cá nhân bạn Lệ Chi.

Khoa Nguyễn - Nam 21 tuổi - CA, USA
- Chao chu, con co vai nguoi ban o Beijing, ho noi rang tinh hinh SARS tai TQ không qua nghiem trong nhu bao chi TG noi, the co dung khong?.
- Thực ra nếu so với tỷ lệ dân số của tỉnh 14 triệu dân với 1.000 trường hợp mắc bệnh thì không cao nhưng số ca đang tăng nên cũng đang ở tình thế báo động. bạn đánh giá đúng tình hình. Trước đây, TQ chủ trương 5 ngày đưa tin công khai nhưng hiện nay đưa thường ngày, nhân dân TQ cũng lo lắng. Không thể nói bệnh dịch ở Bắc Kinh là nhẹ được, phải đánh giá đúng mức.

Chủ tịch Quân uỷ Trung ương TQ Giang Trạch Dân điều động 1.200 cán bộ y tế ưu tú của quân đội về chi viện cho Bắc Kinh chống SARS.

Ngo Ngoc Phuong - Nam - 07 Tran Cao Van Street, Hai Ba Trung District, Han
- Toi dang muon di cong tac tai Quang Chau, Triet Giang va Trung Khanh, cong viec rat gap nhung lai e ngai tinh hinh benh dich SARS. Xin Dong chi Dai Su cho biet tinh hinh cu the tai Quang Chau nhu the nao? Toi co nen sang cong tac khong?
- Quảng Châu hiện nay không căng như Bắc Kinh. Nếu bạn quá gấp vẫn có thể đi công tác, nhưng phải có biện pháp phòng ngừa cẩn thận. Bạn nên hỏi cơ quan y tế và cơ quan chức năng khác ở Việt Nam, nếu hỏi cá nhân tôi khuyên đi hay không đi thì cũng khó trả lời. Nếu có những biện pháp phòng ngừa tốt thì bạn có thể đi được, nhưng việc đó phải thực sự là cần thiết.

anh thuy - Nam -
- Chao ong Luan! Benh SARS phat sinh va co kha nang lay lan nhanh vay, phia Su quan Viet nam tai Trung Quoc co nam bat duoc thong tin mot cach som nhat khong? Ngay tu khi co dich benh nay, su quan da co nhung chuan bi gi cho nhung nguoi Viet Nam o TQ phong tranh benh mot cach tot nhat? Ong co nhung du bao gi ve thiet hai trong quan he Kinh te giua VN va TQ (Con so du bao)?.
- Hiện nay tình hình dịch bệnh SARS được công báo công khai mức độ lây nhiễm, số người tử vong... hàng ngày, đại sứ quán ta cập nhật thông tin về SARS hàng ngày.

Viet Phuong - Nam - vietphuong@fpt.vn
- Toi nghi mac du Chinh phu Trung Quoc dong cua cac truong hoc, nhung thoi gian nay se ngan thoi. Tai sao khong phat dong phong trao cac luu hoc sinh o nguyen tai do, on tap van hoa hang ngay?.
- Không nên phát động phong trào, mà nên tuỳ thuộc vào từng trường. Các trường đã nghỉ học thì quản lý rất chặt chẽ, từ 6h tối đã không ra ngoài. Chúng ta phòng chống tích cực là một chuyện, nhưng nếu ở lại mà mắc bệnh thì lại rất lo.

Thuy Trang - Nữ - thuytrang@hcmussh.edu.vn
- Xin cho biet tinh hinh nhiem SARS cua nguoi VIET NAM tai day?.
- Tôi xin khẳng định thông tin chưa có nguời Việt Nam nào nhiễm SARS là đúng.

Một trường ở Quảng Tây thông báo có học sinh VN nhiễm SARS nhưng giám hiệu trường khẳng định không có. Ở các tỉnh khác cũng vậy, chưa có người Việt Nam nào nhiễm SARS.

Trung trinh - Nữ - CA, USA
- Kính chào ông Đại sứ. Trước nhất tôi có lời hỏi thăm sức khỏe đến ông và toàn thể nhân viên sứ quán VN tại Bắc Kinh. Tôi la một người VN song xa quê hương nhiều năm thường đoc tin tức liên quan đến người VN khắp nơi trên thế giới. Tôi xin hỏi tại sao Chính phủ VN không lập cầu hàng không để mang du hoc sinh VN về nước khi co dịch bệnh SARS rất nghiêm trọng ở Thủ đô Bắc Kinh? Tran trong. Trung trinh
- 23/4, Trung Quốc đóng cửa một số trường tiểu học và trung học tại Bắc Kinh,chứ chưa đóng cửa trường CĐ, ĐH. Số người Việt Nam đăng ký về nước chúng tôi nắm được, khoảng 50-60 người/ngày. Nếu lượng này tăng quá mức bình thường, chúng tôi sẽ tăng chuyến bay về nước chứ chưa cần mức lập cầu hàng không.

song_hieu - Nam 42 tuổi - Hạ Long/Quảng Ninh
- Kính thưa Đại Sứ: Hiện nay trong số người Việt Nam đang học tập và công tác tại TQ đã có ai bị nhiễm SARS?. Hiện nay Bộ Y tế VN có cộng tác cùng Đại Sứ Quán VN để tham gia tư vấn Y tế cho người VN bên TQ không?
- Sứ quán thường báo qua Bộ Ngoại giao, có những công văn gửi kèm Bộ Y tế. Đại sứ quán thường xuyên liên lạc với hội lưu học sinh Việt Nam ở Trung Quốc về phòng chống, tình hình lây nhiễm SARS.

sieng nguyen - Nam -
- Thưa ông, hiện lưu học sinh VN đang học ở Thành phố nào và trường hợp nào nhiều nhất? Có khả năng người Việt Nam bị nhiễm SARS không?
- Bắc Kinh (400 người), Quảng Tây (1.200 người) là hai địa bàn đông nhất. Sứ quán đang cố công tìm hiểu số lưu học sinh ở Việt Nam, vì lưu học sinh sang đây bằng nhiều nguồn khác nhau, như từ Bộ GD, các trường, cá nhân...

long - Nam 30 tuổi - HCM
- Xin Đại sứ cho biết Vietnam Airlines có chuyến bay từ Quảng Đông ve VN không? Nếu có thì đang ký bao bao thì nhận được vé máy bay?
- Tuỳ điều kiện, Chính phủ hai nước và tổng công ty hàng không sẽ quyết định.

Le Mai - Nam 40 tuổi - T/p HCM
- Xin ông đại sứ cho biết qua tình hình hoạt động Bắc Kinh vào thời điểm này?
- Đối với tôi tôi thất rất bình tĩnh, vì mình nắm được tình hình tương đối sát. Chúng tôi đã đề ra nhiều biện pháp phòng ngừa rất cẩn thận, cho nên, không những tôi mà các cán bộ sứ quán đều rất bình tĩnh, vững vàng và yên tâm công tác.

long - Nam 30 tuổi - HCM
- Theo tôi được biết thì người VN ở Bắc kinh không nhiều mà chuyến bay thường còn trống chỗ (một phần lý do để cắt giảm chuyến bay) nhưng chỉ có LHS mới được giảm giá mà thủ tục rất mất thời gian. Theo ý kiến cá nhân tôi sao chính phủ VN không có chính sách trợ giá cho mọi nguời về VN để giảm rủi ro va giảm chỗ trống trên máy bay
- Như trên đã nói, những chuyến bay 3 tuần đầu tháng 4 chỉ có vài chục người, có chuyến chỉ 7 người. Sau 23/4 do dừng lên lớp, lưu học sinh hoang mang lo lắng nên số lượng mua vé có tăng so với trước, có ngày năm bảy chục người mua. Cảm giác mua khó một phần do tâm trạng bất an. Thực ra hàng không của ta rất bình tĩnh, một số học sinh thiếu giấy tờ như thẻ học sinh... khi hàng không yêu cầu xuất trình đầy đủ thì phản ứng như vậy là không đúng. Thư của Lệ Chi phản ánh như vậy là không đúng.

Nguyễn Trường Giang - Nam 25 tuổi - Singapore
- Ngoài đối tượng là lưu học sinh ra, Đại sứ quán còn quan tâm đến các đối tượng nào khác nữa? Ông có biết chính xác có bao nhiêu người VN ở TQ không?
- Số người Việt Nam ở Bắc Kinh là rất ít, khoảng 2.000 người, nên khả năng giảm giá vé là rất ít. Bên Hàng không đã rất quan tâm đến mọi người, không nên quan niệm về nước như là chạy loạn.

tuan - Nam 25 tuổi - vietnam
- Ong nghi the nao khi Trung Quoc da giau diem can benh nay va da lam lay lan ra khap the gioi?
- Điều này đã đựoc Bộ Y tế TQ giải thích do nhiều nguyên nhân: nhiều người mắc SARS vào bệnh viện địa phương, ngành... quan niệm, chẩn đoán SARS khác nhau. Không nên quan niệm là Trung Quốc giấu diếm SARS.

nguyen thanh tung - Nam 21 tuổi - hai phong
- Hiện nay, nếu một người có việc rất gấp phải đi đến các vùng bệnh SARS thì liệu nhà nước ta có cấp Visa không?
- Đề nghị bạn trao đổi trực tiếp với Tổng lãnh sự Bộ Ngoại giao. Cho đến nay, Sứ quán VN tại Bắc Kinh chưa thấy có đoàn Việt Nam nào sang, chỉ có một đoàn sang công tác thì đến nay, mọi người vẫn bình thường.

Nguyen Thanh Dat - Nam 24 tuổi - Ha Noi
- Trong truong hop vi mot ly do nao do ma khong the tro ve Viet Nam vao thoi diem hien nay thi viec o lai Trung Quoc co thuc su an toan hay khong? Neu tro ve ma khong duoc nhap canh vao Viet Nam thi sao?
- Chúng ta đã không có quy định không đón lưu học sinh Việt Nam về, người về nước đảm bảo chưa bị nhiễm.

PHAM VAN SY - Nam 41 tuổi - nead-chem@hn.vnn.vn
- Xin hỏi đại sứ là dịch bệnh có ảnh hưởng đến thương mại XNK hàng hóa giữa VN và TQ như thế nào. Liệu hàng hóa có được xuất và nhập bình thường?
- Chắc chắn là có. Ngay cả tâm trạng của thương nhân cũng rất nản vì dịch bệnh này. Cả ta và bạn đều chưa có con số cụ thể, số người qua cửa khẩu Lạng Sơn giảm đi quá nửa.

Nguyen Thanh Dat - Nam 24 tuổi - Ha Noi
- Toi duoc biet o tinh Van Nam, mot tinh gan bien gioi Viet Nam cung da phat hien ra ng­uoi nhiem SARS. Vay theo ong, co nguy co lay nhiem SARS tro lai Viet Nam khong?
- Cuộc họp báo hôm qua của Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam đã nói nước ta khống chế được nhưng vẫn có nguy cơ lây lan luôn thường trực nên cần có biện pháp kết hợp nước bạn kiểm tra bệnh dịch của những người qua lại biên giới.

PPB - Nam 30 tuổi - UK
- Kính chào Đại sứ. Đề nghị ông cho biết ĐSQ VN tại Trung Quốc có nắm được địa chỉ liên hệ của tất cả các công dân Việt Nam hiện đang ở Bắc Kinh hay không? Từ khi có dịch SARS ở TQ ĐSQ đã liên hệ với công dân Việt Nam tại Bắc Kinh nói riêng và Trung Quốc nói chung như thế nào?
- Đại sứ quán Việt Nam có thể hoàn hoàn làm được điều này. Người Việt Nam sang đây làm ăn, học tập, nếu để nắm hết được thì rất khó, nhưng những ai đã đến Đại sứ quán đăng ký thì chúng tôi biết rất rõ.

Nguyễn Trường Giang - Nam 25 tuổi - Singapore
- Với tình trạng quá lo lắng như hiện nay của các ban lưu học sinh mà bỏ về nước khi chưa có quyết định đóng cửa Đại học của chính phủ TQ. Theo ông quyền lợi của họ có còn được đảm bảo khi họ quay trở lại hay không? Liệu đại sứ quán có giúp gì cho họ được không và ông có những lời khuyên gì cho họ trước khi làm thủ tục về nước?
- Tôi đã nói từ đầu, không chỉ mình sứ quán ta mà cả 9 đại sứ ASEAN đã có ý kiến với chính quyền Trung Quốc giải quyết vấn đề này rồi.

Các lưu học sinh Việt Nam hãy bình tĩnh, khi có khó khăn gì thì liên hệ với đại sứ quán.

Khánh Linh - Nữ 25 tuổi - Bắc Kinh
- Tôi đang làm việc tại Bắc Kinh và thời gian qua cũng gặp nhiều khó khăn khi có nhu cầu mua vé về Việt Nam, tôi cảm thấy rất khó hiểu khi gọi điện đến văn phòng đại diện VN Airlines thì không có nguời nhấc máy và điện thoại, của sứ quán VN cũng vậy trong việc xin cấp thị thực (số 65325414), Đại sứ có thể cho biết tình hình này nay đã đuợc cải thiện?
- Xin nói với tất cả các bạn có khó khăn về vé máy bay, xin hỏi trực tiếp đồng chí phụ trách trực tiếp về công tác vé, đó Trưởng Văn phòng Chi nhánh của Vietnam Airlines tại Bắc Kinh.

song_hieu - Nam 42 tuổi - Hạ Long/Quảng Ninh
- Hiện nay tại cửa khẩu Móng cái, Quảng Ninh đã có Đội kiểm dịch để phát hiện và cách ly ngay những ca SARS, xin hỏi đại sứ tại đại sứ quán ta ở TQ có lập ban phòng chống SARS không? Tôi là một thành viên ủy ban phòng chống SARD, hiện nay đang thường trực tại thành phố du lịch hạ Long, tình hình ở đây không phát hiện ca nào nhiễm SARS vì áp dụng nhiều biện pháp tích cực ,tuy nhiên tôi cũng rất buồn vì các đồng nghiệp của tôi đã hy sinh vì sự nghiệp chống SARS(hy sinh do lây bệnh tại bệnh viện Việt Pháp khi đang điều trị cho bệnh nhân, đại sứ có cảm thấy thái độ của nhân dân Bắc Kinh với nhân viên Y Tế bên ấy như thế nào,có thể cho chúng tôi gửi tới anh em đồng nghiệp bên ấy lời chúc sức khỏe và thành công trong công tác.
- Nhân dân rất mến mộ, kính trọng cán bộ y tế tham gia chống SARS, nhiều đơn vị y tế Trung Quốc đã được Nhà nước tuyên dương về thành tích chống SARS.

nguyen dinh phuc - Nam -
- Chung toi la nhung sinh vien dang hoc tap tai Nam Kinh Trung Quoc. Theo quy dinh cua Bo Giao Duc Viet Nam, ke tu 11/2001, hoc sinh VN du hoc tai nuoc ngoai theo dien cong phi duoc Chinh phu cap ve may bay cho mot lan di va ve cho ca khoa hoc. Theo quy dinh nay, mot du hoc sinh Viet Nam dien cong phi bat ke du o noi nao tren the gioi deu duoc huong quyen loi nhu nhau, tuc ve may bay duoc tinh tu noi co san bay quoc te gan truong hoc nhat. Theo khuyen cao cua Dai Su Quan, sinh vien co the lay ve tu hai diem Bac Kinh hoac Quang Chau, nhung ca 2 noi nay deu dang la trung tam cua SARS, deu cach xa Nam Kinh den may nghin km, that su qua kho khan doi voi chung toi. Vay nen,chung toi muon hoi rang, truoc tinh hinh nay, Dai Su Quan co cach giai quyet nao de thuan loi cho chung toi ve nuoc, va truoc mat la an tam hoan thanh cong viec hoc tap?.
- Chúng tôi sẽ ghi nhận vấn đề này để giải quyết sau. Các bạn hãy fax câu hỏi này sang, chúng tôi sẽ trực tiếp trả lời lưu học sinh này. 

Elgin Ken - Nam 20 tuổi - USA
- Xin Đại sứ cho biết VN có dự định đóng cửa biên giới với Trung Quốc không?
- Không thể nói là đóng cửa vì còn nhiều quan hệ khác giữa hai nước như kinh tế,...

Chính phủ hai bên thống nhất tạm ngưng các giao lưu không cần thiết, tăng cường công tác kiểm dịch ở biên giới hai nước và thống nhất kiểm tra chặt chẽ về y tế khi công dân nước này sang nước kia...

Hanh Nguyen - Nữ - hanhnh77@yahoo.com
- Xin dai su cho biet, doi voi mot so truong chua quyet dinh cho hoc sinh nghi hoc dai han tu 1 thang tro len nen cac luu hoc sinh Viet Nam o truong do van o lai de tiep tuc len lop, vi du truong Dai hoc Bac Kinh, Dai hoc Thanh Hoa... thi Dai su quan co du dinh gi de quan tam toi tinh hinh cua cac hoc sinh Viet Nam con o lai hoc tap tai Trung Quoc? Va xin hoi bay gio Dai su quan co nam bat duoc con so chinh xac luu hoc sinh Viet nam hien nay con lai o Bac Kinh va mot so tinh lan can nhu Thien Tan... la bao nhieu khong?
- Chúng tôi nắm được số lượng lưu học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh, Thanh Hoa... Các bạn nên bình tĩnh đối phó với tình hình, nếu có gì khó khăn hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Lake side - Nam - lakeside@hn.vnn.vn
- Chao ong Tran Van Luat. Xin ong cho biet, khi luu hoc sinh tu Trung Quoc ve, thi ho co bi cach ly khong, va thoi gian cach ly la bao nhieu lau ?.
- Tuỳ thuộc vào tình hình thực tế, các cơ quan y tế trong nước sẽ có những biện pháp cụ thể nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả mọi người, trong đó có lưu học sinh trở về từ Trung Quốc.

Ngo Minh Tam - Nam 33 tuổi - 50Phan Dinh Phung-Kon Tum
- Xin duoc hoi, truoc tinh hinh dich SARS o Bac Kkinh nhu the, cong viec cua toa dai su ben do anh huong nhu the nao?-Neu Nguoi Viet Nam o Tung Quoc da bi nhiem SARS co duoc phep ve nuoc khong?
- Đại sứ quán Việt Nam hoàn toàn chủ động nắm bắt tình hình và có biện pháp cần thiết để hạn chế đến mức tối đa ảnh hưởng của SARS tới người Việt Nam ở Trung Quốc. Hiện nay chúng ta hoàn toàn chưa cấm người mắc SARS về nước. Bên cạnh đó, các cơ quan y tế trong nước đang có các biện pháp tích cực chủ động tại các sân bay, cửa khẩu để ngăn chặn và kiểm soát SARS.

hoang xuan truong - Nam 20 tuổi - ha noi
- Đại sứ có những lời khuyến cáo gì với những người Việt Nam làm việc ở Trung Quốc?
- Các bạn phải hết sức bình tĩnh, chú ý theo dõi tình hình bệnh dịch trên phương tiện thông tin đại chúng.

manh cuong - Nam 24 tuổi - dong nai
- Nếu tình hình quá nguy cấp thì liệu ĐSQ Việt Nam có rút bớt nhân viên về nuớc không?
- Đến thời điểm này, toàn bộ nhân viên đại sứ quán vẫn làm việc bình thường, tuỳ thuộc vào tình hình cụ thể chúng tôi sẽ có những biện pháp phù hợp.

Cao Nguyen Phi Long - Nam 33 tuổi - 32/4A road 22, KP4
- Hàng đang nhập từ Hồng Kông về Viêt Nam có bị ảnh huởng gì không?
- Về hàng hóa nhập về nước, phải liên hệ trực tiếp với Bộ Y tế, Bộ Thương mại trong nước.

Vũ Thành Đạt - Nam 28 tuổi - Melbourne, Australia
- Thưa ông, ông nói không nên quan niệm Trung Quốc giấu SARS theo tôi là không đúng vì khi cả thế giới đang theo giõi những hợp tác mang tính trung thực từ phía Bắc Kinh. Ông giải thích thế nào khi TRung Quốc cách chức Bộ trưởng Y tế và thị trưởng Bắc Kinh?
- Hiện nay những người có trách nhiệm ở Trung Quốc về tình hình SARS ở nước này là Bộ Y tế, chính quyền... . Đây là vấn đề bình thường.

Vu - Nam 29 tuổi - Úc Châu
- Kính thưa đại sứ. Đại sứ cho biết lưu lương hoc sinh VN sẽ về VN trong nay mai hay khong. Đại sứ có thể giúp họ duoc gi?
- Lượng học sinh về nước, cho đến nay, là khá đông. Sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh đang thống kê lại số lượng và chúng tôi sẽ thông báo lại sau.

Nguyễn Minh Tuấn - Nam 32 tuổi - 622 Minh Khai
- Gửi Ngài Đại sứ! Được biết Trung Quốc la quốc gia bị dịch bệnh tấn công nhiều nhất, Việt Nam cũng bị tấn công, nhưng khống chế được. Vậy có phải do điều kiện thời tiết của 2 nước khác nhau nên phần nào Việt Nam giảm nhẹ được dịch bệnh? so sánh thấy điều kiện Y tế của 2 nước rõ ràng là khác nhau!
- Bạn cũng rất tích cực, đây là nhiệm vụ trung tâm, quan trọng hiện nay của Trung Quốc. Kể từ lãnh đạo cao nhất từ Trung ương đến các địa phương, cùng với việc huy động lực lượng toàn dân, hy vọng Trung Quốc sẽ khống chế được dịch bệnh trong một tương lai không xa.

Nguyen Hoang Hanh - Nữ 26 tuổi - Dai hoc Bac Kinh
- Xin dai su cho biet doi voi nhung hoc sinh vi ly do hoc tap ma van tiep tuc phai o lai BK, neu gap van de gi thi ho phai lien he voi ai? De nghi cho so dien thoai cu the. Xin cam on dai su!
- Bạn liên hệ với hội lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với ông Phạm Ngọc Phồn, tham tán đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc qua số di động 13910780946 hoặc liên hệ trực tiếp với đại sứ 00861065325720.

PHG - Nam 25 tuổi - Tp.HCM
- Xin Dai su cho biet thong tin Dai su quan VN tai TQ khong thong bao cho luu hoc sinh VN biet tinh hinh SARS trong khi cac dai su quan khac da thong bao cho luu sinh cua ho, chang han nhu Dai su quan Nhat.... la cung hay sai?
- Điều đó là không đúng, bởi hàng ngày, mọi người đều có thể tiếp cận thông tin về bệnh SARS một cách nhanh nhất, bằng nhiều cách khác nhau.

Bui Duy Nghĩa - Nam 36 tuổi - 15- Nguyễn Chí Thanh- Đà Nẵng
- Xin hỏi ông các cơ quan chức năng của Việt Nam có có chủ truơng và có đang tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc về nuớc?
- Hiện nay các cấp ngành, đặc biệt sứ quán Việt Nam và VietNam Airlines đang tích cực tạo điều kiện thuận lợi đưa lưu học sinh Việt Nam về nước.

VietNamNet

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,