Thi trắc nghiệm 2008: Toán: chắc chắn; Sử, Địa: cân nhắc
(VietNamNet) - Năm 2008, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH - CĐ sẽ có thêm môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm (ngoài các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ). Năm 2009, tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia với tất cả các môn đều thi theo hình thức trắc nghiệm, trừ môn Văn.
TS dự thi ĐH năm 2007. Ảnh Đ.T |
Đây là nội dung dự thảo về công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2007-2008. Đầu tháng 9/2007, Bộ GD-ĐT sẽ phổ biến rộng rãi hướng dẫn thi trắc nghiệm kèm theo cấu trúc và đề mẫu của các môn Toán, Lịch sử, Địa lý.
Trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết, năm 2008, môn Toán sẽ thi trắc nghiệm. Hai môn Sử, Địa sẽ cân nhắc góp ý của các chuyên gia trước khi có quyết định chính thức.
Bộ sẽ tập hợp đội ngũ cộng tác viên là cán bộ, giảng viên, giáo viên cốt cán các bộ môn để biên soạn và biên tập câu trắc nghiệm. Bộ sẽ mời các chuyên gia trong nước và quốc tế, Viện Khảo thí Hoa Kỳ (ETS) tư vấn và thẩm định quy trình và chất lượng đề trắc nghiệm. Đảm bảo chuẩn bị đầy đủ cả về số lượng và chất lượng câu trắc nghiệm cho các kỳ thi năm 2008 ngay từ học kỳ 1 của năm học 2007-2008.
Tiếp tục triển khai tập huấn về nghiệp vụ thi trắc nghiệm, kỹ năng biên soạn, biên tập đề trắc nghiệm cho cán bộ của Cục, của các sở và các trường THPT, TCCN, CĐ, ĐH ở tất cả vùng miền trên cả nước.
Sẽ đưa lên website của Bộ (www.moet.gov.vn) thư viện câu hỏi thi trắc nghiệm ba môn này để các trường tham khảo, hướng dẫn học sinh nâng cao kỹ năng làm bài trắc nghiệm.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường tăng cường đổi mới khâu kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, phối hợp có hiệu quả giữa các hình thức kiểm tra vấn đáp, tự luận và trắc nghiệm khách quan. Trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu đối với chương trình từng cấp học, kiên quyết không để tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.
Các trường phải đổi mới cách ra đề kiểm tra 15 phút, kiểm tra 1 tiết, kiểm tra học kỳ theo hướng kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức của người học, phù hợp với nội dung chương trình, thời gian quy định; hạn chế lối học tủ, học vẹt, ghi nhớ máy móc…
- Đoan Trúc